Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Trung Quốc và Việt Nam "chia sẻ" biển Hoa Nam một cách hòa bình

Китай и Вьетнам

Китай и Вьетнам "поделят" Южно-Китайское море мирно


Kichbu theo Pravda.ru

Khu vực châu Á đang gia tăng liên hệ giữa các thành viên của nó, đưa các quốc gia lên một cấp độ mới. Điều này được thể hiện qua sự hợp tác giữa Trung Quốc Việt Nam, mà triển vọng của nó được thảo luận trong chuyến thăm gần đây của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản cầm quyền Việt Nam Nguyễn Phú Trọng ở Peking và cuộc gặp gỡ của ông với Chủ tịch CHND Trung Hoa Tập Cận Bình.


Chuyến công du của Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản CHXHCN Việt Nam ở Trung Quốc kéo dài từ ngày bảy đến ngày mười tháng Tư. Để Pravda.Ru nhắc lại rằng đây là chuyến công tác đầu tiên ở cấp các nhà lãnh đạo của hai cường quốc sau một thời gian căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước do Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên thềm lục địa của Việt Nam.

Những yếu tố lịch sử và các kế hoạch về ưu thế chiến lược cũng để lại dấu vết tiêu cực trong quan hệ giữa hai cường quốc châu Á, bởi vì Trung Quốc tuyên bố là 80% diện tích vùng biển cùng với hầu hết các đảo ở biển Hoa Nam (Biển Đông-Việt Nam - Kichbu), Việt Nam kiên quyết phản đối. Nhưng chuyến đi này nhấn mạnh rằng, mặc dù các vấn đề tồn tại, các nhà lãnh đạo của hai nước không quên về sự gần gũi về địa lý và cố gắng giải quyết chúng.

Nhà lãnh đạo Việt Nam nhấn mạnh rằng quan điểm của đất nước ông như sau - bình tĩnh tìm kiếm giải pháp cho các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, thực hiện luật pháp quốc tế và phù hợp với các điều khoản của Công ước Liên Hiệp Quốc năm 1982 về Luật Biển, bởi vì chính biện pháp này là phương tiện chính cho việc duy trì hòa bình và ổn định trong quan hệ giữa hai nước .

Về phía mình, Tập Cận Bình bày tỏ mong muốn tăng cường lòng tin giữa các nước và mở rộng triển vọng hợp tác cùng có lợi ở các cấp độ khác nhau, bao gồm cả quân sự, mặc dù có những tranh chấp lịch sử, vnanet.vn đưa tin.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam cũng gặp gỡ với Thủ tướng CHND Trung Hoa Lý Khắc Cường và các thành viên khác của ban lãnh đạo của CHND Trung Hoa.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 55 tỷ USD, cũng là nhà đầu tư quan trọng trong nền kinh tế và các dự án của nước láng giềng, mà chúng trong những năm vừa qua đạt đến không dưới tám tỷ USD. Ngoài ra, giữa hai nước hợp tác trong giáo dục rất mạnh mẽ - hiện hơn 13 nghìn sinh viên Việt Nam đang theo học ở Trung Quốc, và ở Việt Nam - hàng nghìn sinh viên đến từ CHND Trung Hoa.

Bức tranh tổng thể của mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong 65 năm qua cho thấy, rằng các nhà lãnh đạo của cả hai quốc gia cố găng mọi nỗ lực có thể vì sự ổn định và thịnh vượng của họ. Theo kết quả của cuộc gặp gỡ lần này các bên đi đến một sự đồng thuận rằng sự hợp tác của Việt Nam Trung Quốc đang trong giai đoạn quan trọng của sự phát triển.

Photo: vnanet.vn

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter