Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

Business Insider: Trung Quốc chậm chạp, nhưng chắc chắn phá sức mạnh của đồng dollar

1045892068

Business Insider: Китай медленно, но верно подрывает силу доллара


Kichbu theo politobzor.net

Trung Quốc chắc chắn sẽ đạt được điều rằng đồng nhân dân tệ sẽ nhận được vị thế của đồng tiền dự trữ và giảm tác động của đồng dollar Hoa Kỳ, nhà kinh tế Mỹ Wolf Richter viết trong một bài báo đăng trên cổng thông tin Business Insider. Theo ông, Mỹ đủ sức chỉ có thể trì hoãn quá trình này.

Nhiều quốc gia đã sử dụng đồng nhân dân tệ trong các thanh toán quốc tế,  Richter nhắc lại. Các ngân hàng thanh toán bù trừ bằng nhân dân tệ tồn tại trong 15 thành phố trên khắp thế giới, bao gồm một thỏa thuận tương tự đã ký với Los Angeles. Trung Quốc cũng đã ký các hợp đồng hoán đổi/swap tiền tệ với các ngân hàng trung ương của hơn 20 quốc gia, bao gồm cả các đồng minh của Hoa Kỳ - Úc và Vương quốc Anh.

"Tất cả đây là những bước nhỏ nhoi, nhưng chúng là một phần của một quá trình chậm chạp, có phương pháp, liên tục để cải thiện vị thế của đồng nhân dân tệ và thủ tiêu sức của đồng dollar - có nghĩa, của cánh tay nối dài của chính phủ Mỹ", - ​​Richter viết. Theo ông, trong tương lai gần Trung Quốc những bước đi này của Trung Quốc sẽ  trở thành tiền tệ được sử dụng tự do - đó là một trong những tiêu chí chính để đưa vào giỏ của IMF.

Trong tháng Ba, phó giám đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc I Gang nói rằng Trung Quốc đang đàm phán với IMF về việc đưa nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ dự trữ của quỹ (Special Drawing Rights). Tại thời điểm này giỏ này bao gồm đồng dollar, euro, yên và bảng Anh. Tuần trước, giám đốc IMF bà Christine Lagarde nói rằng vấn đề không phải là liệu có đưa đồng nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ dự trữ hay không, mà ở chỗ khi náo sẽ thực hiện điều đó.

Về vấn đề này, Peking chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự chống đối từ Washington. Mỹ hiện chiếm 18% số phiếu bầu trong IMF, và Trung Quốc sẽ phải nhờ cậy vào sự hỗ trợ của các nước khác. Đức và Úc đã cho hiểu rằng họ sẽ giúp đỡ. Có lẽ, các nước đang sử dụng đồng nhân dân tệ trong các giao dịch quốc tế cũng sẽ ủng hộ.

Nếu đồng nhân dân tệ sẽ thực sự được công nhận là tiền tệ dự trữ, đây sẽ là một chiến thắng lớn của Peking, bài báo nói. Các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ bắt đầu mua đồng nhân dân tệ và tạo ra nhu cầu, và nó sẽ nâng cao uy tín của Trung Quốc trên trường quốc tế. "Trung Quốc còn một bước nữa để gần hơn với việc trở thành đối thủ kinh tế, tài chính và chính trị đầy đủ của Hoa Kỳ", - Richter kết luận.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter