Thứ Năm, 30 tháng 4, 2015

Hoa Kỳ tuyên bố quần đảo Senkaku thuộc Nhật Bản. Trung Quốc nổi giận

Власти США заявили, что острова Сенкаку принадлежат Японии. Китай возмутился

Власти США заявили, что острова Сенкаку принадлежат Японии. Китай возмутился


Kichbu theo topwar.ru


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có chuyến thăm chính thức tại Hoa Kỳ tuyên bố rằng quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) thuộc quyền tài phán của Nhật Bản. Tổng thống Obama nhấn mạnh Hoa Kỳ ủng hộ chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo nói trên. Cuối cùng đã ra tuyên bố chung của các bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản và Hoa Kỳ, trong đó có đoạn:

Các bộ trưởng khẳng định rằng quần đảo Senkaku là lãnh thổ nằm dưới sự quản lý của Nhật Bản và có  nghĩa vụ thực hiện được quy định tại Điều 5 của Hiệp ước về hợp tác và an ninh Nhật-Mỹ. Các bộ trưởng phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm ngăn chặn Nhật Bản quản lý quần đảo này.



Chính quyền Trung Quốc đã quyết định không thể làm ngơ những tuyên bố như vậy mà không bình luận. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn của Bộ ngoại giao CHND Trung Hoa Hồng Lỗi:


Cho dù bất cứ ai nói gì và cố gắng làm gì, quần đảo Điếu Ngư vãn thuộc về Trung Quốc. Đây là một sự thật không thể thay đổi. Chính phủ và nhân dân Trung Quốc  sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Hoa Kỳ cần phải thận trọng hơn trong các tuyên bố của họ và hành động  nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực.


Nhắc lại rằng Trung Quốc và Nhật Bản đều tích cực tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku (Điếu Ngư). Nhiều lần trong các vùng biển quanh quần đảo nhỏ bé này, hải quân của CHND Trung Hoa và tàu bảo vệ bờ biển của Nhật Bản đã thể hiện "trò chơ cơ bắp dằn mặt". Hiện đang tránh được những cuộc xung đột công khai. Sự quan tâm đặc biệt đến quần đảo liên quan đế  việc xung quanh quần đảo đã tìm thấy trữ lượng lớn khí tự nhiên.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter