Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

Xanh hóa kiểu Trung Quốc: tham nhũng đánh gục ngay cả công viên

парк, Юннань

Озеленение по-китайски: коррупция поражает даже парки


Kichbu theo epochtimes.ru


Đa số các quan chức tham nhũng ở Trung Quốc giữ những chức vụ rõ ràng có sinh lợi: người đứng đầu các công ty dầu mỏ, các thủ trưởng của hệ thống an ninh và v.v Các nhà quản lý công viên trong bối cảnh này trong khá kỳ lạ. Nhưng hóa ra, có thể kiếm được bộn tiền nhờ ngay cả việc trồng cây xanh.

Các nhà quản lý công viên và quan chức trong lĩnh vực trong cây xanh sử dụng kiến thức của họ (ai sẽ có thể phân biệt được , ví dụ, cây 7000 năm tuổi khác cây 8000 năm tuổi?) để nhận bất hợp pháp hàng chục triệu nhân dân tệ của người đóng thuế, phương tiện truyền thông nhà nước Legal Weekly đưa tin.

Chiến thuật phổ biến nhất -  yêu cầu các cơ quan chức năng phân bổ kinh phí cho các công trình cây xanh. Chênh lệch giữa kinh phí được phân bổ và số tiền thực chi bị cho vào túi. Ví dụ, các quan chức viết rằng tất cả các cây trên 9 m được đo chiều rộng của chúng, bất chấp thực tế là giá của cây được xác định bởi nhiều yếu tố khác:  tuổi , loại thực vật, hình dạng cành ngon và v.v…

Các quan chức ở một số khu vực đã nghĩ ra công thức mẫu. Họ đào cây cổ thụ lên. Sau đó kêu các cơ quan chức năng phân bổ kinh phí cho việc trồng cây mới. Sau khi nhận được tiền, họ trồng những cây cổ thụ tại chỗ. Bởi vì tất cả các cây trông giống nhau, mưu kế này khó nhận biết.

Kẻ tham nhũng xuất hiện như nấm

Hầu hết mọi người ít hiểu biết trong lĩnh vực này, và kết quả là tham nở rộ như hoa.

Năm 2010, Liu Đức Phúc, cựu giám đốc Sở Công viên và cây xanh công trình tỉnh Vân Nam, đã nhận được từ các cơ quan chức năng 70 nghìn nhân dân tệ để trồng cây trên một ngọn đồi trống để phòng chống lụt bão.

Ông đã ký một số hợp đồng giả mạo với các nhà thầu, sau đó nói rằng ông đã hết tiền, yêu cầu chính phủ phân bổ vốn nhiều hơn. Sử dụng chiến thuật này nhiều lần, Liu kiếm được 9,9 triệu nhân dân tệ.

Các quan chức Trung Quốc cũng nhận lại quả từ các nhà thiết kế cảnh quan, quy hoạch, quản lý dự án được thuê cho các công trình. Hãng thông tấn nhà nước "Tân Hoa Xã" đã đưa tin về nhiều trường hợp như vậy.

Zhao Song Yu, giám đốc công ty quản lý các công viên của thành phố Lệ Giang, tỉnhVân Nam, đã nhận bất hợp pháp không dưới 500 nghìn nhân dân tệ nhờ các hợp đồng. Các nhà điều tra phát hiện ra rằng ông đã nhận được thêm 1,6 triệu nhân dân tệ từ các nguồn không rõ.

Khi ra tòa vào năm 2012,  tòa yêu cầu Zhao khai về nguồn gốc tài sản của ông, ông trả lời: "Tôi đã thắng được 300 nghìn nhân dân tệ chơi Mahjong (đánh bài bàn Trung Quốc)".

Làm cỏ người trồng cây xanh

Công ty quản lý công viên và cây xanh trước đây được coi là cơ quan nhà nước "sạch sẽ", tức là ít bị tham nhũng. Hình ảnh này đã nhanh chóng thay đổi khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu điều tra và truy tố những người trồng trồng cây xanh gian giảo.

Ngày 9 tháng Tư Ủy ban chống tham nhũng đã viết trên website của mình rằng Shoumin Yu, giám đốc, công ty công viên và cây xanh của thành phố Trùng Khánh, đã bị điều tra "vi phạm nghiêm trọng pháp luật và kỷ luật".

Trong tháng Ba,  Inlin Zhou, giám đốc công trình xanh thành phốYuzhou  tỉnh Trùng Khánh, đã bị mất việc, bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản lãnh án 11 năm tù vì lạm dụng chức vụ và nhận những khoản hối lộ khổng lồ. Bảy cán bộ của công ty cảnh quan của đô thị  tỉnh Tongliao đã bị trừng phạt vì tội tham nhũng.

"Khắp nơi, ở đâu có quyền lực, ở đó có cơ hội để tham những, - Peng Siaopin, một giảng viên tại trường Đại học Trùng Khánh, trả lời phỏng vấn cổng thông tin nổi tiếng Sina. - Nhiều trường hợp tham nhũng trong công ty công viên thoạt nhìn là trong sạch cho thấy rằng virus tham nhũng đánh gục không chỉ các phòng ban có uy tín", - Peng bổ sung.

Ủy ban Kỷ luật Trung ương trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình trong hai năm qua  đã tiến hành tảo thanh trong số các quan chức cấp cao trong lĩnh vực viễn thông, năng lượng, công nghiệp dầu khí và trong cơ quan chính phủ khác nhau. Bây giờ đã đến lượt những người trồng cây xanh.

Photo: Công viên tại thành phố cổ Lệ Giang, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter