Thứ Ba, 16 tháng 3, 2010

Việt Nam tạm thời trả tự do cho nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng

16.03.2010, 16:06:02

Нгуен Ван Лю. Фото из архива ©AFP

Nguyen Van Ly - Нгуен Ван Лю. Фото из архива ©AFP

Việt Nam tạm thời trả tự do cho nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng

Вьетнам временно освободил известного диссидента

Kichbu theo: http://lenta.ru/news/2010/03/16/nguyen/

Kichbu

 

Cha Nguyen Van Ly, linh mục Thiên chúa giáo Việt Nam, ba năm trước bị kết án tám năm tù giam vì tuyên truyền chống chính phủ, hôm 15 tháng ba đã được trả tự do. Theo hãng AP dẫn theo những người thân của linh mục đưa tin, cha đã được phóng thích sau khi phát hiện ông bị ung thư. Khi bị giam tù, cha đã ba lần bị đột quỵ.

.

Theo lời chị gái/em gái của người được trả tự do, Nguyen Van Ly được ra tù một năm do liên quan đến tình trạng sức khỏe. Nếu trong thời gian này tình trạng sức khỏe không được cải thiện, những người thân của cha có thể làm đơn xin kéo dài thời gian ở bên ngoài. Đồng thời không biết được rằng liệu cha có bị buộc trở lại nhà tù hay không nếu tình hình sức khỏe tiến triển tốt sớm hơn sau một năm.

.

Nhà hoạt động nhân quyền và bất đồng chính kiến nổi tiếng, Nguyen Van Ly đã bị kết tội vì “phổ biến các thông tin nhằm mục đích chống phá chính phủ”. Như báo chí Việt Nam đưa tin, ông và các thủ lĩnh khác của phong trào đối lập mưu toan phá hoại ảnh hưởng của đảng cộng sản Việt Nam bằng cách thành lập các tổ chức chính trị bất hợp pháp và để đưa những ứng cử viên của mình vào nghị viện. Bốn đồng sự của linh mục cũng đã nhận bản án tù giam từ một năm rưỡi đến 6 năm.

.

Vì hoạt động nhân quyền cha Nguyen Van Ly đã nhiều lần bị kết án và ở tù tổng cộng hơn 15 năm. Lần trước ông bị kết án vào năm 2001 sau khi yêu cầu Hoa Kỳ   áp đặt các quan hệ thương mại của mình với Việt Nam phụ thuộc vào việc chính quyền Việt Nam tôn trọng các quyền con người. Ông được ra tù năm 2005.

.

Nguyen Van Ly đồng thời cũng là một trong những người sáng lập phong trào dân chủ “Nhóm 8406” vào tháng tư năm 2005, và là thành viên của “Đảng  Tiến bộ-Progression Party” đối lập.-Kichbu-

 

AP Photo

 

AP Photo/Tran Van Minh

---

Вьетнам временно освободил известного диссидента

Отец Нгуен Ван Лю (Nguyen Van Ly), католический священник из Вьетнама, три года назад приговоренный к восьмилетнему тюремному сроку за антиправительственную пропаганду, 15 марта был выпущен на свободу. Как сообщает AP со ссылкой на родственников священника, он был освобожден после того, как у него был обнаружен рак. Находясь в заключении, 63-летний священник перенес три инсульта.

По словам сестры освобожденного, Нгуен Ван Лю был выпущен на год в связи с состоянием здоровья. Если за это время оно не улучшится, родственники смогут подать прошение о продлении времени освобождения. При этом неизвестно, придется ли священнику возвращаться в тюрьму, если его состояние улучшится раньше, чем через год.

Известный правозащитник и диссидент, Нгуен Ван Лю был осужден за "распространение информации, направленной на подрыв государства". Как сообщала вьетнамская пресса, он и другие лидеры оппозиции пытались подорвать влияние коммунистической партии Вьетнама путем создания нелегальных политических объединений, для того чтобы провести своих кандидатов в парламент. Четверо соратников священника также получили тюремные сроки от полутора до 6 лет.

За правозащитную деятельность отец Нгуен Ван Лю был многократно судим и провел в тюрьме в общей сложности более 15 лет. В предыдущий раз раз он был осужден в 2001 году, после того как попросил США поставить свои торговые отношения с Вьетнамом  -в зависимость от соблюдения вьетнамскими властями прав человека. Он вышел из тюрьмы по амнистии в 2005 году.

Нгуйен Ван Лю также является одним из основателей демократического движения "Блок 8406", созданного в апреле 2005 года, и членом оппозиционной "Партии прогресса" (Progression Party).

Ссылки по теме
-
Vietnam releases leading dissident from prison - AP, 16.03.2010
-
Вьетнамские коммунисты посадили священника за антиправительственную пропаганду – Lenta.ru, 30.03.2007


6 nhận xét:

  1. Tạm thời có nghĩa là chưa tự do đâu

    Trả lờiXóa
  2. Thông tin này cũ zoài. Kichbu dịch ra chỉ để mọi người biết báo chí Nga đưa tin như thế nào..

    Trả lờiXóa
  3. Ốm quá, ở trong tù sẽ nguy cho tính mạng ông ấy.

    Trả lờiXóa
  4. Nghe nói ông ấy từng tuyệt thực 10 ngày, hic ngày xưa chỉ các tù chính trị đa số chỉ tuyệt thực khi bị cùm thôi, cái cùm nó nhỏ chỉ vừa với chân của người suy dinh dưỡng, ông nào người to to một chút thì rất đau, cho nên thường tuyệt thực vừa là cách phản đối chế độ, vừa là cách cho mình gầy bớt đi.

    Tội nghiệp! Nhưng dù sao ông Lý tù số lẻ vẫn đỡ hơn những người tù số chẵn.

    Trả lờiXóa
  5. Sau này chắc chắn cha được lên thiên đàng!!

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter