Thứ Bảy, 25 tháng 9, 2010

CHLB Đức: báo cáo về kết quả 20 năm thống nhất đất nước

 23.09.2010, 14:24:2

Фрагмент Берлинской стены. Фото ©AFP

Một đoạn của bức tường Berlin. Photo ©AFP

Quan chức CHLB Đức trình báo cáo về những kết quả thống nhất nước đất nước

Власти ФРГ представили доклад об итогах объединения Германии

Kichbu theo http://lenta.ru/news/2010/09/23/wiedervereinigung/

Kichbu

Bài liên quan:

 

Ø     Con đường đến thống nhất

 

http://kichbu.multiply.com/journal/item/1035

.

 

Bộ trưởng nội vụ CHLB Đức Thomas de Maizière (CDU) hôm 22 tháng chín đã trình báo cáo trong đó đưa ra những kết quả của 20 năm qua kể từ ngày thống nhất nước Đức, FOCUS đưa tin. Lễ kỷ niệm sự kiện này sẽ được tổ chức vào ngày 3 tháng mười 2010. Gọi hai mươi năm thống nhất nước Đức là “lịch sử của thành quả to lớn” đạt được bằng những cố gắng của tất cả công dân Đức, bộ trưởng đồng thời cũng thừa nhận tồn tại của những khiếm khuyết và những vấn đề chưa được giải quyết.

.

De Maizière nhận xét rằng sự thống nhất nước Đức đã trở thành “người lớn” và được củng cố. Ông nhấn mạnh rằng khái niệm “khôi phục Phía Đông” đã lỗi thời, bởi vì mức sống tại các vùng đất mới và cũ thực tế đã cân bằng nhau. “Khẳng định rằng mức sống tại các vùng đất mới và cũ đang nằm dưới mức trung bình, trong suốt 15 năm đang được sử dụng một cách tích cực cho các mục đích chính trị chiến thuật”, - De Maizière tuyên bố và bổ sung thêm rằng đã đến lúc đoạn tuyệt với điều này.

.

Theo các số liệu của bộ nội vụ, hiện nay tỷ trọng GDP trên đầu người dân ở các vùng đất phía Đông chiếm 73 phần trăm so với chỉ số trung bình tương tụ ở phía Tây đất nước. De Maizière gọi điều này là “sự kỳ diệu kinh tế nhỏ bé”. Ngoài ra ông còn liệt kê một loạt các lĩnh vực mà trong đó những người Đức phía Đông đạt được những kết quả to lớn. Trước hết, điều này liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại – xây dựng những con đường ô tô trong thành phố mà về chất lượng đôi chỗ vượt hẳn cả phía Tây.

.

Ngoài ra, những vùng đất thuộc CHDC Đức trước đây đã có những bước tiến nhanh trong lĩnh vực giáo dục phổ thông, chăm sóc y tế rằng đưa đến sự kéo dài tuổi thọ cũng như trong lĩnh vực kinh tế xây dựng chung cư và công trình công cộng. Nhân việc này de Maizière phê phán phát biểu cách đây không lâu của thủ tướng Brandenburg Matthias Platzeck(SPD) rằng sự thống nhất nước Đức thực tế là anshlyus của CHDC Đức.

.

De Maizière xem việc vẫn còn sử dụng trên lãnh thổ CHDC Đức trước đây các hệ thống xã hội, thuế khóa, tài chính và pháp luật là những yếu kém và khiếm khuyết. Tuy nhiên vấn đề dân số học ở phía Đông, theo lời ông, vẫn là vấn đề gay go hơn cả. Từ năm 1991 đến 2008 từ những vùng đất thuộc CHDC Đức trước đây có 2,7 triệu người rời bỏ sang phía Tây, và chỉ 1,6 triệu người quay trở lại. Hàng năm 50 nghìn người Đức phía Đông tiếp tục di chuyển sang phía Tây.-Kichbu-

---

Власти ФРГ представили доклад об итогах объединения Германии

Министр внутренних дел ФРГ Томас де Мезьер представил 22 сентября доклад, в котором подвел итоги 20 лет, прошедших со дня объединения Германии, сообщает FOCUS. Юбилей этого события будет отмечаться 3 октября 2010 года. Назвав два десятилетия немецкого единства "историей большого успеха", достигнутого усилиями всех немцев, министр все же признал существование ряда упущений и нерешенных проблем.

Де Мезьер отметил, что немецкое единство "стало взрослым" и укрепилось. Он подчеркнул, что концепция "восстановления Востока" изжила себя, так как уровень жизни в новых и старых землях практически сравнялся. "Утверждение, что уровень жизни в новых землях находится ниже среднего, на протяжении 15 лет активно использовалось для достижения тактических политических целей", - заявил де Мезьер, добавив, что с этим пора кончать.

По данным министерства, в настоящее время доля ВВП на душу населения в восточных землях составляет 73 процента от аналогичного среднего показателя на западе страны. Де Мезьер назвал это "маленьким экономическим чудом". Кроме того, он перечислил ряд областей, в которых восточным немцам удалось добиться значительных успехов. Прежде всего, это касается создания современной инфраструктуры - строительства новых городских и шоссейных дорог, которые по качеству порой превосходят дороги на западе.

Кроме того, земли бывшей ГДР значительно продвинулись вперед в области школьного образования, медицинского обслуживания, что привело к увеличению продолжительности жизни, а также в области коммунального и жилищного хозяйства. В этой связи де Мезьер подверг критике недавнее высказывание премьер-министра Бранденбурга Маттиаса Платцека, что объединение Германии фактически было аншлюсом ГДР.

К недостаткам и упущениям де Мезьер отнес использование на территории бывшей ГДР правовой, финансовой, налоговой и социальной систем, действовавших в ФРГ. Однако наиболее острой проблемой на востоке, по его словам, продолжает оставаться демографическая. С 1991 по 2008 годы из бывшей ГДР на запад страны уехало 2,7 миллиона человек, а вернулось только 1,6 миллиона. Ежегодно на запад продолжают уезжать 50 тысяч восточных немцев.

Ссылки по теме
-
Die Deutsche Einheit ist erwachsen - FOCUS, 22.09.2010
-
De Maiziere gibt den Muntermacher Ost - Spiegel, 22.09.2010


6 nhận xét:

  1. Hôm qua mới xem tivi thấy tổng kết kinh tế Đức năm nay phát triển vượt bậc, (em ít quan tâm đến kinh tế VN lắm bác ợ), ăn cây nào thì rào cây ấy phải không bác.

    Trả lờiXóa
  2. Sau ngày Việt Nam thống nhất những vấn đề như của Đông và Tây Đức tương tự được thể hiện ở hai miền Nam Bắc như nào..

    Trả lờiXóa
  3. À, người Bắc vào Nam, người Nam vượt biển, sau đó thì cả Bắc lẫn Nam đều vượt biên.

    Trả lờiXóa
  4. dinhphdc kết luận vui thật đấy.
    Chỉ thiếu số liệu thôi..:)

    Trả lờiXóa
  5. Số liệu thì lại phải nhờ anh/chị bạn hanoi/saigonnho thôi kichbu ơi!

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter