Thứ Tư, 22 tháng 9, 2010

Kim Jong-il ra đi. Kim Jong Un muôn năm?

Kim Jong-il ra đi. Kim Jong Un muôn năm?

Ким Чен Ир уходит. Да здравствует Ким Чен Ун?

22.09.2010

 

Kichbu chuyển ngữ và post on 22/09/2010 18:01

.

Nguồn http://www.pravda.ru/world/asia/fareast/22-09-2010/1050439-kimchenun-0/

Kichbu 

 

Bài liên quan:

> NHÂN SỰ CHỦ CHỐT SAU ĐẠI HỘI TRỀU TIÊN GỒM NHỮNG AI?

http://www.vtc.vn/311-262519/quoc-te/nhan-su-chu-chot-sau-dh-dang-trieu-tien-gom-nhung-ai.htm

> CHDCND Triều Tiên đã ấn định ngày bầu cử ban lãnh đạo mới

 http://lenta.ru/news/2010/09/21/leaders/

.

> KIM JONG-IL BÁC BỎ CÁC TIN ĐỒN VỀ CHUYỂN GIAO QUYỀN LỰC CHO CON TRAI ÚT

http://kichbu.multiply.com/journal/item/1014

.

> HỌ NHÀ KIM
http://kichbu.multiply.com/journal/item/816/816


> ĐỆ NHẤT MACBETH CỦA BÌNH NHƯỠNG
http://kichbu.multiply.com/journal/item/1013

.

CHDCND Triều Tiên đang đứng trước ngưỡng của một sự kiện lịch sử. Sau một tuần trong nước sẽ diễn ra hội nghị của đảng Lao động Triều Tiên đầu tiên sau 30 năm, tại hội nghị,có thể, tuyên bố về việc chuyển giao quyền lực từ “nhà lãnh đạo vĩ đại” Kim Jong-il cho con trai út của ông Kim Jong Un.

Vào đầu tháng tám người ta đã bắt đầu bàn tán về việc chuẩn bị cho một sự kiện lớn lao. Hội nghị mà tại đó dự kiến sẽ bầu ban lãnh đạo mới, đã cần được tổ chức vào những ngày đầu tiên của tháng chín. Tuy nhiên nó đã hoãn lại. Các nguồn tin Hàn Quốc ngay lúc đó đã lan truyền thông tin về điều rằng nguyên nhân – tình trạng sức khỏe của Kim Jong-il. Điều đó đúng vậy không – thật khó nói. Bắc Triều Tiên – một đất nước khép kín đến mức không thể nói về những vấn đề như thế với một sự tin tưởng.

Trong tuyên bố ngày hôm qua của Hãng thông tấn trung ương Bắc Triều Tiên chỉ đưa tin rằng các đại biểu dự đại hội hội đã được bầu là những người “tỏ rõ lòng yêu nước và ủng hộ đảng và cách mạng”.

Dù điều gì xảy ra ở đó đi chăng nữa, thì các quan chức đất nước không che đậy rằng, họ không cho phép lặp lại thí nghiệm “buồn thảm” của các nước xã hội chủ nghĩa trước đây. Theo đường lối chung của đảng Lao động Triều Tiên, cách mạng sẽ không kết thúc trong thời gian cuộc đời của một thế hệ. Và để giữ gìn tính thừa kế của đường lối (theo ý nghĩa của các lãnh tụ Bắc Triều Tiên) tốt nhất chuyển giao quyền lãnh đạo theo kiểu cha truyền con nối.

Bắc triều Tiên – là tấm gương duy nhất của “chế độ quân chủ cộng sản”. Như đã biết, Kim Jong-il đã trở thành người kế vị của bố ông ta Kim Nhật Thành vào năm 1994, mà lịch pháp ở CHDCND Triều Tiên bắt đầu tính  từ “ngày sinh ông”. Việc chuẩn bị chuyển giao quyền lực trong trường hợp trước đây được tiến hành theo giai đoạn.

Ngay từ năm 1980 Kim Jong-il đã được bầu làm ủy viên Bộ chính trị Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên, bí thư Ủy ban trung ương và ủy viên Ủy ban quân sự trung ương đảng. Các phương tiện thông tin đại chúng đã bắt đầu ngợi ca những phẩm chất của ông. Hai năm sau ông trở thành đại biểu Quốc hội. Theo một số thông tin, ngay khi bố ông còn sống, từ đầu những năm 1990s, Kim-con ( bây giờ, rõ ràng, Kim-giữa) thực tế đã lãnh đạo đất nước.

Ít nhất cũng lãnh đạo các cơ quan tình báo. Chẳng hạn, ví dụ, ông bị cáo buộc tội khủng bố ở Miến Điện năm 1983 làm chết 17 nhân vật chính thức của Hàn Quốc, và cũng như vụ nổ máy bay của Hàn Quốc năm 1987 gây nên cái chết của 115 người. Tuy vậy, không thể chứng minh được tội lỗi của kim Jong-il.

Các nhà phân tích nước ngoài khẳng định rằng, một trong những ứng cử viên sáng giá nhất vào vị trí lãnh tụ “của dân tộc Bắc Triều Tiên” – con trai út của lãnh tụ hiện nay của đất nước Kim Jong Un.

Vấn đề về người kế vị thường xuyên được nêu lên từ giữa năm 2008.  Chính vào lúc đó trên các báo chí phương Tây bắt đầu thổi phòng vấn đề về tình hình sức khỏe của Kim Jong-il. Vấn đề là ở chỗ rằng, theo các thông tin của tình báo Hàn Quốc một tháng trước đó ông đã trải qua cơn đột quỵ.

Còn những gì liên quan đến Kim Jong Un, thì người ta người ta biết về ông ta quá ít. Theo thông tin nhỏ giọt của các nhà ngoại giao Bắc triều Tiên, Kim Jong Un sinh ngày 8 tháng một 1982 (theo thông tin khác, 8 tháng một 1983)

Ông đã tốt nghiệp Trường quốc tế ở Bern. Thật ra, trong các giờ học ông ít khi xuất hiện, chủ yếu thích học ở nhà. Và dành nhiều thời gian chơi bóng rổ và các cuộc thi đấu với Liên đoàn bóng rổ quốc gia Bắc Mỹ.

Có một chi tiết thú vị: Kim Jong Un thường xuyên ăn trưa trong các nhà hàng có sự đi kèm của đại sứ Bắc Triều Tiên Ri Chol ở Thụy Sỹ, người được xem là nhà quản lý tài chính bí mật của Kim jong-il.

Nhưng khi Kim Jong Un vừa tròn 20 tuổi, “ông bố (‘papa’ – từ trong bản gốc-Kichbu) cầm quyền” đã đưa Kim Jong Un về CHDCND Triều Tiên. Có thể để bảo vệ con tránh xa tác động của lối sống phương Tây cực kỳ nguy hại. Hơn nữa từ lúc đó tất cả những gì liên quan đến Kim Jong Un đều được giữ bí mật. Thậm chí ngay các nhà tình báo cũng không thể kiếm được bức ảnh của kim Jong Un và đành hài lòng với photorobot.

Tuy vậy, khi đàm đạo về người kế vị thời tuổi thanh niên của Kim Jong Un gây  nghi ngờ. Liệu có thể chắc chắn nói rằng chính ông sẽ trở thành lãnh tụ Bắc Triều Tiên mới?

Trong bình luận của mình gửi cho “Pravda.ru” chuyên gia về Triều Tiên của Đại học hàng hải mang tên đô đốc Nhevelsky Vladimir Khrustalev nói:

“Rất có thể rằng, tại đại hội này vấn đề về người kế vị của Kim Jong-il sẽ được đề cập đến. Và tôi không loại trừ rằng quá trình này sẽ kéo dài trong thời gian. Và điều này hoàn toàn không có nghĩa rằng Kim Jong Un sẽ trở thành thủ lĩnh mới. Nếu thậm chí người ta gọi ông ấy như vậy, chắc là, ông ấy  sẽ chỉ là nhân vật trên danh nghĩa. Và những người khác sẽ cầm quyền trên thực tế. Ông ta còn quá trẻ cho một chức vụ cao như thế.

Toàn bộ giới tinh hoa chính trị của Bắc Triều Tiên – đều có tuổi. Và có lẽ, giới chính trị này sẽ đưa con người thứ hai hiện nay trong bộ máy lãnh đạo của  CHDCND Triều Tiên – Chon Sun-hek làm người cầm quyền rõ ràng hơn. Đây là chuyên gia già tuổi có kinh nghiệm làm công tác đảng với thâm niên 30 năm, đã liên tục trải qua các cấp bậc trong công tác lãnh đạo. Và đây là nhân vật có trong “kho” của Bắc Triều Tiên. Hơn nữa, ông đang nắm giữ các chức vụ chủ chốt trong Ủy ban quốc phòng nhà nước. Chính cơ quan này từ đầu những năm 1990s đã đóng vai trò then chốt trong quốc gia. Có lẽ (thậm chí ngay sau “các cuộc bầu cử” lãnh tụ mới) “các cụ già” Bắc Triều Tiên sẽ quản lý đất nước tập thể. Như Bộ chính trị của chúng ta những năm cuối cùng của chính thể Breznhev.

Bởi vậy không cần phải trông mong những thay đổi đường đột ngột nào đó sau khi Kim Jong-il ra đi. Trong bất cứ trường hợp nào, thời gian đầu tiên sau đại hội  đất nước sẽ đi theo con đường trước đây theo quán tính”, - chuyên gia tin tưởng vững chắc.-Kichbu chuyển ngữ-

Sergei Balmasov, Badim Trukhachev

Kichbu chuyển ngữ

5 nhận xét:

  1. VTC giỏi hơn tình báo Hàn Quốc và Mỹ..:)

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn mặt mấy cái thằng kim này bắt ghét....

    Trả lờiXóa
  3. Con cháu bác Kim đều là "lãnh tụ" hết! Hoan hô! Muôn năm! Vạn tuế! ^^

    Trả lờiXóa
  4. Con vua thì lại làm vua
    Con sãi ở thì quét lá đa
    ----
    Con Vua thì lại làm Vua
    Con tổng bí gì lại bí xứ kia

    Đất ta chẳng đến thời, dân mình chưa đến vận
    Con sãi ở chùa kẽo kẹt quét lá đa
    Rồi mấy chốc sân chùa cũng sẽ thành dự án

    Lá đa không còn, con sãi quét gì đây ?
    (Thơ nguoibuongio)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter