Thứ Bảy, 11 tháng 9, 2010

Nhà báo Jeffrey Goldberg trả lời Fidel Castro

11.09.2010, 07:06:32
 
Фидель Кастро. Фото ©AFP
fFidel Castro. Photo ©AFP

Fidel không nói về mô hình Cuba không còn hoạt động

Фидель Кастро отказался от слов о неработающей "кубинской модели"

 

Kichbu theo http://lenta.ru/news/2010/09/11/fidel/

Cựu thủ lĩnh Cuba Fidel Castro hôm thứ Sáu, 10 tháng chín, nói rằng lời nói của ông về mô hình tổ chức nhà nước Cuba đã không hoạt động đã bị diễn giải không chính xác. Hơn thế, theo như hãng Agence France-Presse đưa tin, Castro tuyên bố rằng điều ông nói có nghĩa hoàn toàn ngược lại với những gì nhà báo phỏng vấn ông công bố.

AFP nhận xét rằng cựu chủ tịch Cuba đã không giải thích chính xác như thế nào rằng ông ngụ ý nói gì, nhưng ông nhấn mạnh rằng hệ thống tư bản chủ nghĩa là không còn hoạt động.

Theo lời Castro, như toàn thế giới đã biết rằng, theo ý kiến của ông, hệ thống tư bản chủ nghĩa đã lỗi thời và không còn hoạt động ngay cả ở Hoa Kỳ và cả trên toàn thế giới còn lại, và nó chỉ đưa đến ngày càng nhiều cuộc khủng hoảng trầm trọng và trầm trọng.

Đồng thời, Castro cũng cho mọi người hiểu rằng ông không tức giận nhà báo Jeffrey Goldberg đã phỏng vấn ông. Theo như CNN đưa tin, cựu thủ lĩnh Cuba đã nói rằng ông ấy không hề bịa đặt và không xuyên tạc, mà chỉ đơn giản không diễn giải đúng điều ông nói. Kết thúc, Fidel gọi Goldberg là "nhà báo tuyệt vời" và nói rằng ông nóng lòng chờ đợi bài viết được nhà báo đã chuẩn bị công bố.

Nhà báo của tạp chí The Atlantic Goldberg vào ngày đó đã đáp lại (Xem tại đây) trên blog của mình tại site của tạp chí rằng ông xem những lời tuyên bố của chính trị gia là có chủ ý nói ra và rằng những từ do Fidel nói ra không thể nào diễn thích khác được, thậm chí giảm mức vì diễn dịch.

Ngày trước đó, trên blog của Goldberg đã công bố những trích đoạn từ bài phỏng vấn mà Fidel dành cho ông. Theo như những gì được viết, nhà báo đã hỏi, "liệu mô hình Cuba" áp dụng được cho những nước khác không, đáp lại Fidel trả lời rằng "nó thậm chí còn không hoạt động ngay ở cả đất nước chúng tôi". 

Lúc bấy giờ nữ phiên dịch Julia Sweig đã giải thích thêm rằng Fidel chỉ ngụ ý nói đến sự can thệp thái quá của nhà nước vào nền kinh tế của đất nước, và không bao giờ muốn nói rằng ông đã thất vọng với các tư tưởng cách mạng của mình.-Kichbu-

---

Фидель Кастро отказался от слов о неработающей "кубинской модели"

09.09.2010
Американский журналист погостил у Фиделя Кастро

Бывший кубинский лидер Фидель Кастро сообщил в пятницу, 10 сентября, что его слова о переставшей работать кубинской модели государственного устройства были неправильно интерпретированы. Более того, как передает Agence France-Presse, Кастро заявил, что сказанное им означало прямо противоположное тому, что опубликовал журналист, которому он давал интервью.

AFP отмечает, что бывший глава Кубы так точно и не объяснил, что же он имел в виду, но подчеркнул, что неработающей является капиталистическая система.

По словам Кастро, всему миру известно, что, по его мнению, капиталистическая система изжила себя и уже не работает ни в США, ни во всем остальном мире, а только приводит все к новым и новым кризисам.

Вместе с тем, Кастро дал понять, что не сердится на журналиста Джеффри Голдберга, которому давал интервью. Как передает CNN, бывший кубинский лидер сказал, что тот ничего не выдумал и не переврал, а просто неверно интерпретировал сказанное. В завершение Кастро назвал Голдберга "прекрасным журналистом" и сказал, что с нетерпением ждет выхода подготовленного им материала.

Сотрудник журнала The Atlantic Голдберг в тот же день ответил на слова Кастро в своем блоге на сайте издания. Журналист дал понять, что считает новое заявление политика попыткой выкрутиться и что слова, которые тот сказал, невозможно интерпретировать никак иначе, даже делая скидку на перевод.

Днем ранее в блоге Голдберга были опубликованы отрывки из интервью, которое он взял у Фиделя Кастро. Как следовало из написанного, журналист спросил, применима ли "кубинская модель" для других стран, на что Кастро ответил, что "она уже не работает даже у нас".

Тогда же переводчица Джулия Свейг пояснила, что политик имел в виду лишь чрезмерное вмешательство государства в экономику страны, но ни в коем случае не хотел сказать, что разочаровался в идеях революции.

7 nhận xét:

  1. Lời nói như mũi tên bay khỏi dây cung. Không thể lấy lại được. Mịa ăn nói lung tung rồi chữa thẹn... Già rồi về nghỉ cho thảnh thơi... lú lẫn mà đi nói nhăng nói quậy. Mất công bào chữa, bao biện???

    Trả lờiXóa
  2. FIDEL: "MÔ HÌNH CỦA CUBA THẬM CHÍ KHÔNG CÒN ÁP DỤNG ĐƯỢC CHO CHÍNH CHÚNG TÔI NỮA"
    http://boxitvn.blogspot.com/2010/09/fidel-mo-hinh-cua-cuba-tham-chi-khong.html#more

    Trả lờiXóa
  3. Cuba cắt giảm gần nửa triệu việc là trong lĩnh vực kinh tế nhà nước

    http://lenta.ru/news/2010/09/14/cuba/

    Trả lờiXóa
  4. @dinhphdc:
    Theo kế hoạch của Raul Castro nêu ra hồi tháng tám, dự định cắt giảm GẦN 01 TRIỆU việc làm, và để những những người lao động bị thải hồi có thể tìm thấy việc làm mới, các quan chức Cuba đã hứa sẽ loại bỏ một loạt các lệnh cấm doán đối với khu vực kinh tế tư nhân.
    Theo các số liệu chính thức, hiện ở Cuba trong các khu vực kinh tế có gần 5, 1 triệu người đang làm việc. Việc cắt giảm sẽ bắt đầu thực hiện vào tháng chín 2010, liên quan đến 10 % dân số lao động của Cuba.

    Khu vực kinh tế tư nhân hiện chỉ chiếm gần 5% nền kinh tế Cuba, theo như các chuyên gia cảnh báo, sẽ không có khả năng đảm bảo việc làm cho những người bị sa thải.

    Nguồn: http://lenta.ru/news/2010/09/14/cuba/

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter