Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

Ngày 9 tháng mười một – ngày đặc biệt trong lịch sử Đức


Ngày 9 tháng mười một – ngày đặc biệt trong lịch sử Đức

9 ноября - особый день в истории Германии

Tác giả: Sergei Pusha
Nguồn: dw-world.de
Kichbu post on thứ năm, 10.11.2011

 Крушение Берлинской стены

Bức tường Berlin sụp đổ

Ngày 9 tháng mười một – ngày đặc biệt trong lịch sử Đức: vào năm 1918 Vua Vilhelm II từ bỏ ngai vàng, hai mươi năm sau, những người theo chủ nghĩa quốc xã  đã tổ chức các cuộc tàn sát những người Do thái vào “đêm trong vắt”, và vào năm 1989 bức tường Berlin sụp đổ.

Tất cả xảy ra một cách bất ngờ vào tối ngày 9 tháng mười một 1989. Tại cuộc họp báo chí thường kỳ, ủy viên bộ chính trị Ủy ban trung ương Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất Đức  Günter Schabowski thông tin cho các nhà báo về hoạt động của Ủy ban trung ương Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất Đức. Cuộc họp báo chán ngắt chuẩn bị kết thúc, khi nhà báo Italia Rikkardo Reeman đưa ra câu hỏi về những nguyên tắc mới ngày 6 tháng mười một, theo đó các công dân CHDC Đức có quyền đi sang các nước tư bản chủ nghĩa với thời hạn không quá 30 ngày.

Lúc bấy giờ Schabowski đã phát xong các các tài liệu của mình và bắt đầu đọc quyết định được bộ chính trị thông qua ngày 9 tháng mười một: “Các công dân CHDC Đức được phép làm đơn xin đi cá nhân ra nước ngoài không cần lý do chính đáng. Giấy phép xuất cảnh sẽ được cấp với thời hạn ngắn”. Như vậy, Schabowski, bản thân cũng không nghi ngờ điều đó, đã mở cửa biên giới Đức.

Những người dân Đông Đức ngay lập tức sử dụng cơ hội này để sang phương Tây. Hàng nghìn người ngay trong tối đó đã lao đến các trạm  biên giới cửa khẩu với Tây Đức. Cục biên giới CHDC Đức không kịp chuẩn bị cho các sự  kiện phát triển nhanh đến thế. Các binh lính biên phòng đã hoàn toàn luống cuống và tức thì mở cửa biên giới.

Сегодня о Берлинской стене напоминают лишь эти камни

Chỉ những hòn đá này gợi nhớ đến bức tường Berlin

Ngày đen tối trong lịch sử 

Ngày 9 tháng mười một 1938 đã trở thành một trong những ngày đen tối nhất trong lịch sử Đức, những người quốc gia xã hội chủ nghĩa  vào ngày này đã tổ chức các cuộc tàn sát những người dân Do Thái và những cuộc tàn sát này sau một số năm đã biến thành việc thủ tiêu người Do thái hàng loạt và có hệ thống . Nguyên cớ để bắt đầu các cuộc tàn sát là việc sát hại thư ký của đại sứ quán Đức tại Paris Ernst vom Rath bởi thanh niên di cư Do thái 17 tuổi từ Ba Lan Gershel Grinspan, nhưng các vụ truy nã những người Do thái được bắt đầu sớm trước đó, lập tức ngay sau khi những người quốc gia xã hội chủ nghĩa lên nắm chính quyền.

Sau một đêm ngày 9 rạng sáng ngày 10 tháng mười một 1938, gần 200 thánh đường Do-thái  bị thiêu trụi, vô số các nghĩa trang Do thái, hàng nghìn cửa hiệu và nhà ở của người Do thái bị phá hủy. 30 nghìn người Do thái bị bắt, 91 người bị sát hại. Ngoài ra, những người Do thái bị phạt tập thể đến 1,1 tỷ mark Đức đế chế.

После

Sau "đêm trong vắt"

Hai cộng hòa trong một ngày

Sau 20 năm trước đó, ngày 9 tháng mười một, tại Đức chế độ quân chủ sụp đổ. Vua Phổ Vilhelm II từ bỏ ngôi. Thủ tướng Max von Baden từ chức và trao cho nhà quốc gia xã hội chủ nghĩa Friedrich Ebert thành lập chính phủ mới. Ngày 9 tháng mười một nhà quốc gia xã hội chủ nghĩa Philipp Scheidemann tuyên bố nước cộng hòa dân chủ ở Đức. Sau một vài giờ trước đó, cố gắng vượt lên trước các sự kiện, nhà cộng sản Karl Liebknecht thay mặt giai cấp vô sản cách mạng tuyên bố Đức là nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa. Đức đã không trở thành nước xã hội chủ nghĩa, nhưng xác lập nước cộng hòa dân chủ đã có ảnh hưởng to lớn đến toàn bộ sự phát triển đất nước.

Sau này những người theo chủ nghĩa quốc xã đã gọi  những nhà dân chủ xã hội là “những kẻ phản bội tháng mười một” vì những người này đã ký hiệp ước đình chiến, và dường như đã dáng “một đòn vào lưng” quân đội Đức đang chiến đấu ngoài mặt trận. Và qua năm năm sau khi Vilhelm từ chức, lại ngày 9 tháng mười một năm 1923, tại Myunkhen “cuộc đảo chính nhà hàng bia” do Hitle tổ chức bị đàn áp.-Kichbu-
-----

2 nhận xét:

  1. Lịch sử luôn có những chương đen tối.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. new FTT bây giờ ở đâu trên thế giới mạng này vậy ta..:)

      Xóa

Steps


Flag Counter