Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

Quay trở lại tương lai của mình như thế nào

Quay trở lại tương lai của mình như thế nào

Как вернуть свое будущее

Мikhail Arshavsky

Nguồnkabmir.com newsland.ru

Kichbu post on thứ sáu, 11.11.2011

 

 Новость на Newsland: Как вернуть свое будущее

Con người không phải là con vật, con người không sống chỉ bằng hiện tại. Năng lượng sống chủ yếu của mình con người nhận từ tương lai. Dường như hôm nay con người không sống nặng nề, niềm tin vào ngày mai tốt đẹp hơn luôn luôn mang lại cho con người những sức mạnh và tinh thần lạc quan.

Chúng ta nhìn thấy sự tiếp tục của mình ở con cái, và niềm hy vọng rằng con cái sẽ sống tốt hơn chúng ta, làm cho cuộc sống của chúng ta tràn đầy năng lượng và ý nghĩa. Biết rằng con người có khả năng lao động nhọc nhằn và biết chối bỏ nhiều vấn đề cho mình để nuôi dạy con cái và mang lại cho chúng học vấn đàng hoàng. Sự đóng góp của con người vào tương lai là như thế, nhưng sức sống từ sự đóng góp đó con người đang được nhận ngay từ bây giờ.


Thật công bằng và ngược lại nếu ngày mai không hứa hẹn điều gì tốt đẹp, thì cho dù con người hôm nay, thậm chí có tất cả những gì nó muốn, cũng không thể hạnh phúc. Chỉ vùi đầu vào công việc, chìm đắm trong các trò tiêu khiển và quên lãng trong bia rượu hoặc ma túy, con người mới thoát khỏi sự lo âu và buồn chán.

Cho đến ngày hôm nay, tương lai gần của loài người khó nhìn thấy một màu hồng. Thậm chí những thế lực mạnh nhất thế giới này, những người sở hữu những tài sản kếch xù, cũng không thể yên lòng vì ngày mai của mình. Vâng, họ có thể chờ cho làn sóng của các cuộc cách mạng tại những hòn đảo ấm áp đi qua, có thể ngồi đợi cho xong cuộc chiến tranh nguyên tử trong các boongker tiện nghi đầy đủ, nhưng liệu có thể yên tâm vì tương lai của con cái của mình?

Con cái sẽ đi vào thế giới mà chúng ta – bố mẹ của chúng - để lại cho chúng. Và chúng ta để lại cho con cái của mình cái gì? Một mặt, thế giới tự nhiên bị đầu độc và những dòng đất hoang háo trống rỗng, mặt khác, tình trạng hòan toàn bát nháo chi khươn trong xã hội loài người: khủng hoảng tài chính, các cuộc cách mạng, khủng bố, các quan hệ vô liêm sĩ đến tột cùng giữa những con người với nhau. Những đồng tiền của bố mẹ liệu có thể đảm bảo được cho chúng trong thế giới này tránh được bệnh trầm uất, tránh được ma túy, cô đơn, và tránh được sống cuộc sống của mình một cách vô nghĩa?

Và tất cả những điều đó – sự nghiệp của những bàn tay chúng ta. Không phải đấy là chúng ta muốn điều này như bản thân nó vậy. Chúng ta đơn giản phát triển như thế từ thời kỳ xa xưa mà không nghĩ rằng sự phát triển của chúng ta dẫn chúng ta đến đâu. Chúng ta chỉ đơn giản thỏa mãn các khát vọng của mình, tuân theo đầu óc của riêng mình.

Thỏa mãn các khao khát của mình – điều này hoàn toàn tự nhiên, nhưng ở con người (khác với động vật) những mong muốn luôn luôn phát triển, và việc thỏa mãn chúng ngày càng trở nên phức tạp và phúc tạp hơn. Hai khát vọng đang mang lại cho chúng ta nỗi lo lắng đặc biệt: có và chiến thắng. Rất tiếc, chính chúng đồng bộ với những động lực của nền văn minh hiện đại và tạo ra đặc tính hủy diệt, xâm lược đặc trưng cho nền văn minh. Và nếu chúng ta muốn “quay tương lai của mình trở lại cho mình”, thì cần làm cái gì đó với chính những ham muốn của mình.

Chúng ta luôn muốn có những công nghệ mới, những mô hình xã hội mới, tìm kiếm những quyết định chính trị thành ông và các phương thức phân chia nguồn tài chính có hiệu quả. Tất cả những điều đó chúng ta đã làm từ lâu, và không ít khi không lúng túng rằng kết quả không bao giờ đáp ứng kỳ vọng của chúng ta.

Điều này giống như chuyện hài ngày xưa kể rằng một chiến binh nhẫn nại và hồi lâu rung cây dừa, trong khi đó từ phía bên kia người ta đã bắc vào cây dừa cái thang thuận tiện. Khi mọi người khuyên ông ngừng lại và suy nghĩ, ông trả lời: “Vâng, nghĩ gì ở đây cơ chứ, cần phải rung cây”.

Tất cả chúng ta hơi hơi một chút chiến binh, rung và rung thế giới xung quanh với hy vọng có được những quả dừa ngọt ngào. Những quả dừa rơi xuống, đập vào đầu đau đớn và bắn ra xa, còn chúng ta tiếp tục rung cây.

Nhớ lại câu cách ngôn nổi tiếng – đời là vậy như đang có và đời cũng “chẳng là gì cả”. Chúng ta là thế đó như chúng ta đang hiện hữu, chúng ta có thể và suy nghĩ, và hành động chỉ như thế nào đó mà chúng ta đã từ lâu suy nghĩ và hành động như thế, và với chính kết quả đó. Lối thoát duy nhất khỏi vòng luẩn quẫn – thay đổi chính bản thân mình, tức là những mong muốn của mình, và điều này hoàn toàn hiện thực, nếu chỉ không muốn đành động đơn độc.

Một người tách riêng rất khó thay đổi lối tư duy của mình. Toàn thể cấu trúc xã hội buộc con người suốt đời nai lưng làm việc khó nhọc và đấu tranh với những người khác để không bị đứng “bên lề của thời đại”. Chúng ta làm việc mười hai giờ mỗi ngày, phó mặc trong nom con cái cho những người mà chúng ta không tin cậy, để được như mọi người, tức là mua những thứ không cần thiết cho cuộc sống, ăn những thức ăn độc hại cho sức khỏe, xem những chương trình truyền hình làm tha hóa nhận thức.

Chúng ta biết rằng bằng những nổ lực của xã hội, với sự hỗ trợ của những hoạt động quảng cáo và PR đúng đắn chúng ta có thể thuyết phục mình việc gì cũng được. Và nghĩa là, chúng ta cần tổ chức chiến dịch văn hóa giáo dục quy mô lớn nhằm xây dựng trong chúng ta những giá trị sống mới nhất. Trong chiến dịch này có sự tham gia của nhà trường, các trường đại học và các phương tiện truyền thông đại chúng. Sẽ tổ chức các cuộc tranh luận và lấy ý kiến dư luận xã hội thông qua các mạng xã hội.

Các giá trị sống mới – đó là không phải giàu có và quyền lực bằng bất cứ giá nào và ở trên tất cả các cấp độ, mà đó là sự phồn thịnh chung và sự tương trợ qua lại lẫn nhau. Đó là những giá trị của thế kỷ XXI, và mặc dù chúng đã được biết đến từ lâu, nhưng thời gian chấp nhận chúng đang đến ngay chính bây giờ. Chúng ta nhìn thấy nó theo điều rằng hôm nay chỉ có những giá trị đó mới có thể trả lại cho chúng ta niềm tin vào tương lai.

Hãy hình dung, thế giới này sẽ phong phú, rực rỡ và nhân từ đối với mỗi người trong chúng ta biết bao nếu chúng ta bổ sung thêm một chút sự hiểu biết lẫn nhau, quan tâm và tình yêu cho tất cả những gì hiện có trong thế giới này.-Kichbu-

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter