Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

Thi hài của Stalin đã bị đưa ra khỏi lăng 50 năm trước đây

Thi hài của Stalin đã bị đưa ra khỏi lăng 50 năm trước đây

50 лет назад из мавзолея вынесли тело Сталина

Nguồnperevodika.ru

Kichbu post on thứ tư, 01.11.2011

 

Новость на Newsland: РПЦ: скоро настанет время хоронить Ленина

50 năm trước đây, ngày 31 tháng mười 1961, thi hài của Stalin  vào ban đêm và trong điều kiện tuyệt mật đã bị đưa ra khỏi lăng trên quảng  trường Đỏ tại Moscow, nơi ông nằm bên cạnh thi hài Lenin, sau khi người kế nhiệm của ông Nhikita Khrushev vạch trần các tội ác của ông.

Tại đại hội 20 của Đảng Cộng sản vào năm 1956 Khrushev lần đầu tiên nhắc đến sự khủng bố của Stalin, nhưng phát biểu của ông chỉ giành cho giới tinh hoa của đảng và được giữ gìn bí mật nghiêm ngặt đối với nhân dân Liên Xô. Lần này, vào thời điểm khi khai mạc đại hội 22 của Đảng, Khrushev đã quyết định trình bày một cách chấn động rằng thời kỳ của Stalin đã kết thúc.

Trong báo cáo của mình ông lại lần nữa vạch trần những tội ác của Stalin, nhưng lần này đã nói công khai. Đảng đã thông qua quyết định – ngày 30 tháng mười – đưa thi hài của Stalin ra khỏi lăng “vì nguyên nhân vi phạm trầm trọng các nguyên tắc của Lenin, vì ông đã lạm dụng quyền lực và trấn áp hàng loạt liên quan đến các công dân bình thường”.

Công việc này được thực hiện ngay vào ngày hôm sau trong điều kiện bí mật tuyệt đối, bởi vì Khrushev lo sợ - xét về tất cả, một cách vơ cớ - phản ứng của những người ủng hộ Stalin.

Vào lúc 18:00 quảng trường Đỏ bị cảnh sát phong tỏa với lý do chuẩn bị tổng duyệt cuộc diễu binh ngày 7 tháng Mười, chuẩn bị kỷ niệm Cách mạng. Để tạo ra một quang cảnh quan trọng hóa tượng tự trước điện Kremlin những chiếc xe quân sự trống rỗng hàng giờ liền chạy đi chạy lại. Vào lúc đó người ta đã dựng hàng rào xung quang lăng để che khất nó khỏi ánh mắt của những người lạ.

Đêm đến, theo những hồi tưởng của Fedor Konev, lúc bấy giờ là thủ trưởng đơn vị bảo vệ điện Kremlin, các binh lính đã đào bới sau lăng ngôi mộ, thi hài của Stalin được  lấy ra từ quan tài bằng đá, trong đó nó (thi hài) được chôn cất vào thời điểm ông qua đời năm 1953 được quàn vào linh cửu và mai táng bởi tám sĩ quan. Tất cả mọi công việc được hoàn tất không lâu trước nửa đêm.

Con gái của Stalin, Svetlana Allilueva, cũng không được mời đến. Tại nơi đó chỉ có các thành viên của ủy ban chịu trách nhiệm công việc bất bình thường này, và một số sĩ quan quân đội và KGB.

Ngày hôm sau những người dân Moscow đã sửng sốt phát hiện ra rằng tên của Stalin đã bị biến mất ở mặt tiền của lăng, mà trên đó chỉ còn lại tên của Lenin. Báo chí Liên Xô chỉ ra một thông báo chính thức ngắn gọn: “Theo các quyết định của đại hội 22 của Đảng Cộng sản linh cửu của Stalin đã được đưa ra khỏi lăng Lenin và mai táng bên bức tường điện Kremlin”.

Thoạt đầu Khrushev muốn chôn cất Stalin tại nghĩa trang tu viện Novodevichy ở Moscow, nơi có ngôi mộ của bà vợ của nhà độc tài và những ngôi mộ của nhiều nhà hoạt động Nga và Liên Xô.

Cuối cùng ông đã suy nghĩ lại, theo đại tá Konstantin Moshov, người phụ trách an ninh lăng vào thời đó, vì lo sợ rằng những người Gruzia cực đoan có thể đào trộm thi hài Stalin ( gốc người Gruzia). Sự nguy hiểm như thế sẽ không xảy ra trong trường hợp nếu mai táng cựu độc tài bên chân tường điện Kremlin – nơi được bảo vệ suốt đêm ngày.

Sau khi đưa thi hài Stalin ra khỏi lăng ngay tức thì một loạt các biện pháp khác nhằm triệt tiêu những dấu tích của sự sùng bá cá nhân: thành phố Stalingrad biến thành Volgograd, những thành phố, đại lộ và nhà máy mang tên ông đã được đổi tên, và báo chí chấm dứt công bố những bài báo ca ngợi ông.

Nhưng cho đến hôm nay ngôi mộ của Stalin – thường xuyên được những người cốt cán của đảng cộng sản đặt các bông hoa – còn nằm bên bức tường của điện Kremlin, giữa các đại thần nhà nước Liên Xô và đảng, cách lăng Lenin chỉ vài mét.

Các nhà hoạt động nhân quyền và những người đối lập trước đây đang đau lòng rằng qua hai mươi năm sau khi Liên Xô sụp đổ, thi hài của Lenin và Stalin vẫn như trước chiếm giữ vị trí danh dự này ngay tại chính trung tâm của Moscow, trên quảng trường Đỏ.-Kichbu-

 

4 nhận xét:

  1. Chủ nghĩa cộng sản làm những điều mà tự cổ chí kim không ai làm .... .

    Trả lờiXóa
  2. Như vậy là, ngay trong thời chủ nghĩa cộng sản còn đang rất thịnh hành, người ta đã không còn tôn sùng Stalin.

    Trả lờiXóa
  3. Việc di dời thi thể Stalin, cũng như việc xóa bỏ sự sùng bái cá nhân đều là do Khruschev.
    Nhìn lại những việc Khruschev làm, cũng như việc đả kích Khruschev từ phía Trung Quốc (những đả kích Khruschev từ phía Trung Quốc được đăng trên báo nhân dân của VN) để hiểu Khruschev, hiểu Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  4. Ở Việt Nam thời đó người ta lên án Khruschev là phần tử xét lại ,người ta lừa bịp dư luận xã hội quá dễ ,một trong những kẻ lừa đảo đó là ông hcm .

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter