Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

"Người Nga hạnh phúc hơn chúng ta"


  Новость на Newsland:



"Русские счастливее"

Akio Jita
Kichbu theo inosmi.ru


Vào trung tuần tháng Bảy, tôi đã được cử đi công cán đến thành phố Hắc Hà của Trung Quốc, tỉnh Hắc Long Giang, nằm ngay trên biên giới giữa Trung Quốc và Nga. Đó đây đập vào mắt là những người Nga với những túi lớn trong tay. Quan hệ giữa Trung Quốc và Liên Xô ấm lên vào cuối những năm 1980, khi thương mại tự do đã được khôi phục, sau đó  số người Nga đến thăm Hắc Hà  tăng từ năm này sang năm khác. So với Siberia đang bị suy giảm dân số, Hắc Hà dường như thiên đường mua sắm: ở đây tha hồ lựa chọn hàng điện tử, áo quần, thực phẩm.

 Торговая улица в Китае

Tôi cần mua đồ cắt móng tay, và tôi rẽ vào một trong các cửa hàng. Chủ cửa hàng lấy ra từ dưới tủ kính một bộ và nói: "Chọn bộ ba nhân dân tệ (48 yên) nhé. Còn người Nga tôi bán năm nhân dân tệ (80 yên) mỗi bộ ". Rõ ràng ông  ấy nhầm tôi là người Trung Quốc.

"Tại sao ông lại bán cho người Nga với giá đắt gấp ba vậy?" - Tôi hỏi. "Ngay cả khi tôi thách giá cao với người Trung Quốc, họ chắc chắn sẽ mặc cả. Cuối cùng, tôi vẫn sẽ phải nhượng bộ, bởi vì cái trò đó không đáng giá bằng ngọn nến. So với chúng tôi, người Nga rất ngay thẳng,  do đó họ mua với giá mà tôi nói ra", - chủ cửa hàng trả lời. Giá kép cho Nga và Trung Quốc, rõ ràng, là thực tế phổ biến đối các nhà bán lẻ ở Hắc Hà.


Một số người Nga nhận thấy khác biệt này, tuy nhiên họ vẫn trả, không quan tâm lắm về vấn đề này. Người lái xe taxi nói với tôi: "Ở Nga ít người, họ không phải đấu tranh khốc liệt để tồn tại, như ở Trung Quốc, vì vậy tất cả người Nga đều tốt". Sau đó, ông nói thêm: "Người Nga đang tận hưởng cuộc sống, và thậm chí không giữ tiền tiết kiệm, họ hạnh phúc hơn chúng ta, còn chính chúng ta  chỉ nghĩ về tiền bạc".

*


------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter