Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Các kịch bản can thiệp có thể của phương Tây vào cuộc xung đột ở Syria


`Новость на Newsland: Сценарии возможного вмешательства Запада в конфликт в Сирии

Сценарии возможного вмешательства Запада в конфликт в Сирии


Mikhail Khartlep, Mikhail Bushev

Kichbu theo newsland.com


Việc sử dụng vũ khí hóa học, chắc chắn, trở thành cơ sở cho sự can thiệp quân sự của phương Tây vào  cuộc nội chiến Syria. Mỹ đang xem xét ba kịch bản chính.

Hàng trăm người thiệt mạng và hơn ba nghìn người bị hại  - theo tính toán của tổ chức "Các bác sĩ không biên giới", một kết cục bi thảm của việc sử dụng vũ khí hóa học vào tuần trước gần thủ đô Damasc của Syria là như vậy. Các chính phủ của nhiều nước phương Tây và các thành viên của Liên đoàn các quốc gia Rập tin rằng tổng thống đất nước Bashar al Assad chịu trách nhiệm về vụ tấn công này. Hoa Kỳ cách đây vài tháng đã cảnh báo chính quyền Syria rằng việc sử dụng vũ khí hóa học đ đàn áp những người nổi dậy đối với Washington đánh dấu sự vượt qua "giới hạn đ", tiếp theo sau đó là "những hậu quả nghiêm trọng" đối với Damasc. Các cố vấn an ninh của Mỹ thảo luận ba kịch bản chính can thiệp quân sự vào cuộc xung đột Syria kéo dài trong hai năm rưỡi qua.

 Новость на Newsland: Явные и тайные механизмы химической провокации в Сирии

Kịch bản thứ nhất: Cấm bay trên lãnh thổ Syria

Lệnh cấm bay trên lãnh thổ của Syria sẽ có nghĩa rằng các  máy bay và máy bay trực thăng của quân đội Syria sẽ không thể tấn công quân nổi dậy từ không trung. "Đối với quân nổi dậy đây là sự ủng hộ to lớn”, - Hans-Joachim Schmidt  từ Quỹ nghiên cứu Hesse chiến tranh và hòa bình bình luận.

Tuy nhiên, để đạt được sự phong tỏa hoàn toàn không phận Syria, quân đội Mỹ cần thiết phải vô hiệu hóa hệ thống phòng không của Syria, Paul Rogers, chuyên gia về an ninh từ Viện Oxford Research Group của Vương quốc Anh nhận xét. Điều này rất tốn kém và nguy hiểm, bởi vì Nga đã hứa sẽ cung cấp cho Syria hệ thống phòng không hiện đại, Rogers bổ sung thêm. "Nếu Nga sẽ cung cấp vũ khí cho Syria, thì  Hoa Kỳ sẽ đối mặt với vấn đề nghiêm trọng" – ngay cả Hans-Joachim Schmidt cũng tin chắc như vậy.

Bởi vậy, chuyên gia Đức cho rằng ít có khả năng xảy ra kịch bản này khi Hoa Kỳ và các đồng minh của mình sẽ cố gắng áp dụng lệnh cấm bay trên lãnh thổ Syria. "Động thái này sẽ buộc Mỹ can thiệp mạnh mẽ hơn vào cuộc nội chiến ở Syria hơn là họ mong muốn", - Schmidt cho hay. Thêm vào đó, đối với  lệnh cấm bay như thế đòi hỏi phải có sự đồng ý của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, còn Nga và Trung Quốc là thành viên liệu chăng có thể đồng ý với biện pháp như thế, chuyên gia lập luận.

Kịch bản thứ hai: Các cuộc tấn công bằng tên lửa

Hoa Kỳ đang xem xét khả năng các cuộc tấn công bằng tên lửa, trong đó có cả việc sử dụng tên lửa hành trình vào các mục tiêu quân sự ở Syria. Những mục tiêu này có thể là, chẳng hạn, các sân bay quân sự. Biện pháp này có thể làm giảm mạnh khả năng của quân đội Syria tấn công quân nổi dậy từ không trung. "Các tên lửa đánh trúng mục tiêu với độ sai số không quá 20 mét. Nếu phóng mười tên lửa vào một mục tiêu, thì cuộc tấn công như thế sẽ đồng thời là cả hành động trả đũa, cả đe dọa." - Rogers nói. Ngay bây giờ ở Địa Trung Hải có một số tàu chiến và tàu ngầm của Hải quân Hoa Kỳ có khả năng tấn công tên lửa.

 Новость на Newsland: Сирия: стоимость и последствия военной интервенции

Schmidt cho rằng các đòn tấn công tên lửa là biện pháp can thiệp của Hoa Kỳ và các đồng minh của mình chắc chắn hơn cả vào cuộc nội chiến ở Syria. "Đòn tấn công quân sự sẽ có thể là công cụ hiệu quả để đe dọa chế độ Syria và có thể sẽ buộc Damasc từ bỏ việc tái sử dụng vũ khí hóa học", - Schmidt cho biết. Tuy nhiên, để  thực hiện các cuộc tấn công tên lửa như vậy cũng đòi hỏi phải có sự đồng ý của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Kịch bản thứ ba: cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy

Hoa Kỳ tuyên bố rằng sẽ không cung cấp bất kỳ vũ khí nào cho quân nổi dậy hiện đang giao tranh với chế độ của Bashar al-Assad. Chính thức chỉ là  nói về việc cung cấp thuốc men, bông băng và vân vân. Tuy nhiên, vũ khí thế nào cũng đến tay quân nổi dậy – thông qua Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan. Ả Rập Saudi và chế độ quân chủ khác của vùng Vịnh chi phí tài chính cho việc cung cấp này, Rogers nhắc nhở. Schmidt xem việc chuyển giao trang thiết bị kỹ thuật quân sự của Mỹ cho quân nổi dậy hiện đang chiến đấu chống quân đội thường trực của Syria khó có khả năng xảy ra: “Để sử dụng các loại vũ khí hiện đại của Mỹ, quân nổi dậy cần được đào tạo tương ứng. Mà điều này đòi hỏi phải có thời gian”.

Kịch bản này ẩn chứa trong mình nguy cơ rằng các loại vũ khí sẽ rơi vào tay các nhóm nổi dậy mạnh nhất  - các chiến binh của cái gọi là “Mặt trận an- Nusra”.  Liên Hợp Quốc và một loạt các quốc gia riêng lẻ xem tổ chức này là khủng bố. Paul Rogers, trong vấn đề này, nói rằng, dù cho người Mỹ muốn lật đổ chế  độ Assad như thế nào đi nữa, họ đồng thời vẫn lo sợ cả việc các hệ thống phòng không hiện đại rơi vào tay của các phần tử Hồi giáo cực đoan:  "Người ta lo ngại rằng tình hình ở Syria sẽ trở nên đáng ngờ hơn nữa, nếu thay vì Assad, những người Hồi giáo sẽ quản lý đất nước này "- Rogers nói.

Các biện pháp ngoại giao đã cạn kiệt?

Thậm chí một sự can thiệp quân sự nhỏ dù sao cũng là vẫn can thiệp.Chính bởi vậy Hoa Kỳ không việc gì phải là vội vàng. "Thật khó có thể tưởng tượng những hậu quả của biện pháp như vậy sẽ ra sao", - chuyên gia về an ninh Paul Rogers giải thích. Các nhà chức trách Syria trước đó đã đe dọa rằng tấn công vào đất nước của họ sẽ trở thành một "quả cầu lửa sẽ đốt cháy toàn bộ Trung Đông". "Iran có thể đẩy phong trào" Hezbollah " tới những hành động mạnh hơn nữa chống lại Israel từ lãnh thổ Liban, và cũng ủng hộ "Taliban" để lực lượng này gây ra thiệt hại  lớn cho người Mỹ ở Afghanistan" - Hans-Joachim Schmidt giả định.

 Новость на Newsland: США могут нанести удары по Сирии в четверг

Schmidt xem các kịch bản can thiệp quân sự vào cuộc xung đột Syria là có vấn đề và bởi vậy đã đề xuất cố gắng một lần nữa sử dụng các biện pháp ngoại giao. "Có thể tăng cường các mối đe dọa bằng lời nói, do đó ngay cả trong trường hợp sử dụng vũ khí hoá học  thực tế bằng cuộc tấn công quân sự". Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng quyết định tấn công quân sự đã được phê chuẩn, và chỉ còn chờ thông tin về việc khi nào và như thế nào. Chắc là, Schmidt cho biết, Mỹ hiện tại đơn giản đang tìm kiếm đồng minh.

*

Xem thêm:




- Khả năng tấn công Syria rõ nét : Mỹ, Anh và Pháp sẵn sàng ra quân (RFI). – Phương Tây triển khai lực lượng tiến gần Syria. – Tấn công Syria : Pháp đã sẵn sàng !Syria trước giờ G (TQ). – Ai sát cánh Syria nếu bị Mỹ tấn công? (TP). – Israel dùng hệ thống phòng thủ tên lửa chống Syria (TTXVN). – Khủng hoảng Syria tiếp tục diễn biến (BBC). – Mỹ tin chắc Syria dùng vũ khí hóa học(BBC). – Các nhà phân tích: ‘Mỹ sẽ tấn công Syria’ (VOA). – Những câu hỏi đặt ra nếu Mỹ can thiệp quân sự vào Syria (Tin tức). – Anh sắp đệ trình nghị quyết về Syria lên Liên Hiệp Quốc (VOA). – Nghẹn ngào tình cha con ở Syria (Tin tức). – Syria quyết tâm ‘gây ngạc nhiên’ nếu bị phương Tây tấn công (VOA). – Nhật Bản sẽ phối hợp với đồng minh cải thiện tình hình Syria (VOV).Hé lộ nguyên nhân ‘vụ tấn công vũ khí hóa học’ ở Syria? (TN). - Tình báo Mỹ nghe trộm tướng Syria trao đổi về vũ khí hóa học (Infonet). - Khả năng chiến đấu của quân đội Syria suy giảm thế nào? (LĐ). - Anh trình nghị quyết ‘bảo vệ dân thường’ Syria lên Liên Hiệp Quốc (TN).`- Jordan bất ngờ từ chối làm “bệ phóng” tấn công Syria (GDVN). - Điểm mặt các loại vũ khí đang ‘quây’ Syria (VNN). - Syria-đấu trường của các nước lớn (PT). - Chuyên gia Nga kêu gọi “trả đũa” cho Syria(Infonet). - Tomahawk Mỹ sẽ bị vô hiệu hóa ở Syria? (Soha). - Mỹ sẽ đánh Syria bằng vũ khí gì? (TP). - Syria sẽ hứng chịu 100 tên lửa trong 48 giờ tới? (LĐ). - Dân Syria dửng dưng trước động thái của Mỹ và phương Tây (VOV).- Chủ mưu vụ tấn công vũ khí hóa học Syria là ai?  (VNN). - Bộ trưởng quốc phòng Mỹ: Đã sẵn sàng tấn công Syria (DT). - Mỹ lên kế hoạch ‘tấn công phẫu thuật’ Syria trong 3 ngày (TP). - Lộ kế hoạch tấn công Syria (DV). - Obama: “Mỹ sẽ tấn công Syria trong 2 ngày tới” (Infonet). - Syria thề sẽ làm cho thế giới ngạc nhiên (LĐ). - Nga thất vọng với Mỹ về Syria (LĐ). - Syria – Sự quở trách bằng Tomahawk (RFA Blog).- Phe đối lập cáo buộc quân Assad thả bom phốt pho, napan ở Aleppo (GDVN). - Phương Tây siết chặt vòng vây Syria (TN). - Sự thật về Sarin và kho vũ khí hóa học của Syria  (VNN). - Ngoại trưởng Syria: Thách Mỹ đưa bằng chứng vũ khí hóa học (GDVN). - LHQ điều tra, phương Tây nóng ruột (PLTP). - Nga di tản kiều dân khỏi Syria (PT). - Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ sẵn sàng tấn công Syria (TP). - Phương Tây sắp sửa tấn công Syria (VOV). - Phương Tây đánh Syria vào cuối tuần này? (KT). - Phân tích thế trận tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria (ANTĐ). - Toàn cảnh kế hoạch tấn công chớp nhoáng Syria của Mỹ và phương Tây(GDVN).- Vì sao thế giới sợ vũ khí hóa học? (Infonet).

-----

2 nhận xét:

  1. Syria: Các đòn tấn côngbằng tên lửa vào Syria có thể xảy ra vào ngay ngày thứ Năm, kênh truyền hình Mỹ NBC dẫn theo đại diện giấu tên của chính quyền Hoa Kỳ đưa tin hôm thứ Ba.
    Theo nguồn tin của kênh truyền hình này, các cuộc tấn công sẽ kéo dài ba ngày và có quy mô hạn chế. Nguồn interfax.ru.

    Trả lờiXóa
  2. Bác Kichbu tìm xem có bài báo tiếng Nga nào nói Tổng thống Putin vừa ra lệnh cho quân đội Nga sẵn sàng tấn công Arap Saudi nếu Mỹ & Phương Tây tấn công Syry không nhé? Có báo tiếng Anh nói vậy.

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter