Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Người Mỹ muốn xích lại gần hơn với Cuba

Рауль Кастро

Американцы хотят сближения с Кубой


Zlatika Houk

Kichbu theo: golos-ameriki.ru

Kể từ năm 2011, khi tổng thống Obama với một số hạn  lại cho phép công dân Mỹ đi du lịch tới Cuba, hàng trăm nghìn người Mỹ đã đến nhà nước cộng sản này. Hầu hết trong số họ cho rằng đã đến lúc  xem lại quan hệ Mỹ-Cuba bị đóng băng hơn 50 năm qua.

Các cuộc khảo sát cho thấy sau khi chuyến đi đến Cuba, nhiều người Mỹ cho rằng Hoa Kỳ nên ủng hộ mối quan hệ chặt chẽ hơn với đất nước này.

"Tôi cho rằng quan hệ Mỹ-Cuba cần được cởi mở. Mọi người cần phải giao tiếp, chia sẻ với nhau. Hoa Kỳ, Mexico và Canada hệ thống  thương mại tự do mà không có rào cản kinh tế nào, hòn đảo nhỏ này, đối với Mỹ không có mối đe dọa nào, chúng ta cô lập khỏi thế giới. Điều này đơn giản là không hợp lý", - một người dân của New Yorker, bà  Ellen Lansberger nói.
Hợp chúng quốc đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Cuba vào năm 1961, sau khi nhà lãnh đạo cộng sản Fidel Castro lên cầm quyền. Hoa Kỳ cũng áp đặt lệnh cấm vận kinh tế khốc liệt đối với quốc đảo nằm cách Florida về phía nam khoảng 150 km. Tuy nhiên, sau 50 năm, nhiều công dân của cả hai nước cho rằng lệnh cấm vận cần phải được dỡ bỏ .
"Tôi nghĩ rằng người dân Bắc Mỹ đa phần giống người Cuba, đó là những người có thiện cảm, đầy tình yêu thương mong muốn được tiếp xúc tự do. Tôi nghĩ, chúng ta thật vô lý bỏ lỡ cơ hội nhận được tình cảm ấm áp này, hiểu nhau  nhiều hơn. Bởi, xét cho cùng, chúng tanhững người láng giềng", - giám đốc của đoàn kịch múa "Dansares" Delia Maria Barroso nói.

Trong nhiều năm qua, bất kỳ những nỗ lực nào của các chính khách Mỹ để cải thiện quan hệ với Cuba đã gặp sự phản kháng từ phía người Cuba đã chạy thoát khỏi chế độ cộng sản. Hầu hết trong số họ hiện đang sống ở Florida. Nhưng thế hệ mới người Mỹ gốc Cuba sinh tại Hoa Kỳ muốn có cơ hội về thăm quê hương lịch sử.
Chính quyền Obama đã cho phép đến Cuba để thăm người thân nhân đang sống ở đó hoặc đi thăm quan các di tích văn hóa và tôn giáo. Tuần này, ngoại trưởng John Kerry đã nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục xem xét chính sách của họ đối với Cuba.

"Mỗi năm, hàng trăm nghìn người Mỹ đến thăm Havana, và hàng trăm triệu dollars chảy từ Mỹ đến Cuba thông qua buôn bán và kiều hối. Chúng tôi dự định tiếp tục giao tiếp nhân văn này. Chúng tôi ở Mỹ cho rằng các công dân của chúng tôi - các nhà ngoại giao tốt nhất", - Kerry nói.

những dấu hiệu cho thấy chính phủ Cuba bắt đầu giảm bớt kiểm soát xã hội. Nhà bất đồng chính  kiến và là blogger Cuba ​​Yoani Sanchez tại hội nghị văn học ở Cartagena Colombia nói rằng bà đang có kế hoạch mở tại quê hương báo trực tuyến với mục đích thúc đẩy tự do báo chí.
"Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra - vào ngày đầu tiên, khi chúng tôi khởi động tờ báo, họ sẽ chặn trang web, nhưng điều đó cũng tốt, bởi chẳng có gì hấp dẫn hơn là cấm đoán, phải không? Tuy nhiên, cũng có khả năng rằng chúng ta đang đặt nền móng cho một nền báo chí mới, vượt qua ranh giới của hiện tại và sẽ trở thành tờ báo của tương lai", - Sanchez nói.
Theo lời của Sanchez, chính quyền Cuba đang có những nhượng bộ nhỏ, bởi vì họ không đủ sức để thể thuyết phục được mọi người rằng sự mơ tưởng cộng sản có thể trở thành hiện thực.


Xem thêm:
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter