Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Bắc Triều Tiên: trượt tuyết trên núi - môn thể thao không dành cho tất cả mọi người


Курорт на перевале Масик

Khu nghỉ dưỡng trên đèo Masik được khai trương vào tháng Mười hai năm ngoái


Горные лыжи в Северной Корее: спорт не для всех


Lyusi Wilyamson

Kichbu theo: BBC. Russian

Thật khó nói về các môn thể thao mùa đông ở Bắc Triều Tiên. Các vận động viên ở đất nước này không tham gia vào  Olympic ở Sochi.

Tuy nhiên, điều này không ngăn cản Bình Nhưỡng xây dựng khu nghỉ dưỡng trượt tuyết sang trọng tại khu vực đèo Masik ở phía đông đất nước. Có lẽ, đây là nơi kỳ lạ nhất trên thế giới đối với những người ham thích trượt tuyết.

Tại Bắc Hàn, không có quá nhiều trò giải trí. Đất nước phải đối mặt với nhiều vấn đề kinh tế và xã hội.

Đáng ngạc hơn rằng nhà lãnh đạo mới Kim Jong Un dành nhiều quan tâm tạo điều kiện cho thể thao và nghỉ dưỡng.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông đã mở một công viên nước và nơi biểu diễn cá heo, các khu vui chơi, mời đội bóng rổ Mỹ  giao hữu, và bây giờ mở khu nghỉ dưỡng trượt tuyết.

Du khách kể rằng chỉ có thể đến được khu nghỉ dưỡng trên đèo Masik sau khi vượt qua một trạm kiểm soát, và qua  ba lần đi lên bằng cáp treo.

Nhưng tại ngay khu nghỉ dưỡng tất cả thật rộng rãi - ở đất nước có ít người biết trượt tuyết. Hình thức thể thao này dành cho giới tinh hoa.

Nhưng không chỉ thế - các nhà chức trách hy vọng sẽ thu hút khách du lịch nước ngoài đến khu nghỉ dưỡng. Bởi vậy, ở đây khắp nơi bắt gặp những dòng chữ bằng tiếng Anh, bia rượu được bán trong các quán bar, có thể đi thang máy bằng thẻ thông minh.

Jin Lee là một trong những nhà báo nước ngoài đầu tiên đến thăm khu nghỉ dưỡng. Cô từng làm việc ở CHDCND Triều Tiên và quyết định quay bộ phim này.

"Khu nghỉ mát này được đầu tư rất nhiều tiền. Điều làm tôi kinh ngạc là nó được xây dựng kỹ lưỡng, những xây dựng nó chỉ mất đúng 10 tháng", - cô nói.

Những biện pháp trừng phạt quốc tế đối với CHDCND Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân của họ đã không ngăn chặn được việc cung cấp trang thiết bị nước ngoài phức tạp cho khu nghỉ dưỡng.

Các công ty Thụy Sĩ đã bị cấm cung cấp thang máy và các thiết bị khác cho khu nghỉ dưỡng ở Bắc Triều Tiên vì lý do này. Nhưng Jin Lee và du khách khác nhìn thấy ở đó có thiết bị kỹ thuật của các công ty quốc tế nổi tiếng.

Công ty du lịch Uritours quảng cáo khu nghỉ dưỡng như một điểm đến cho du khách có kinh nghiệm. Giám đốc công ty Andrea Lee nói rằng cô nhận thức được sự phức tạp trong việc thu hút người nước ngoài đến đây, khi tính đến tiếng tăm quốc tế của Bắc Triều Tiên.

"Đây là một cách tuyệt vời để làm quen với những người dân địa phương, và đối với những người dân Bắc Triều Tiên đây là cơ hội để tiếp xúc với người nước ngoài. Ở đất nước này rất khó kết bạn, nhưng môn thể thao này vượt qua mọi ranh giới", - cô nói.

Jin Lee đồng ý rằng khu dưỡng mát trượt tuyết mang lại cho người nước ngoài sự tự do bất thường trong giao tiếp với người  Triều Tiên.

"Thông thường ở Bắc Triều Tiên là rất khó nói chuyện tự do với người dân địa phương, nhưng trong trường hợp này tôi đã bị truy hỏi", - cô nói.

"Họ đợi chúng tôi ở mọi ngõ ngách và phủ đầy những câu hỏi rằng tôi đã học trượt tuyết ở đâu, làm thế nào trượt tuyết được và vân vân… Lần đầu tiên những công dân của đất nước này đã đưa ra cho tôi những câu hỏi như vậy, chứ không phải tôi hỏi họ".

Hàn Quốc từ lâu đã xây dựng những khu nghỉ dưỡng núi tương tự với hy vọng thu hút khách du lịch và thúc đẩy sự phát triển các môn thể thao mùa đông.

Tính độc đáo của Bắc Triều Tiên trong lĩnh vực này chính là ở sự tách biệt của nó - đó là gần như đóng cửa đối với du lịch quốc tế. Nhiều người thắc mắc rằng "ngoại giao thể thao" theo đuổi mục đích như thế nào - mở cửa với thế giới bên ngoài hoặc chỉ là sự tài trợ của chế độ Stalin của nó.

CHDCND Triều Tiên đang tích cực tham gia vào các sự kiện thể thao quốc tế. Các vận động viên của họ không được tuyển chọn để tham gia Thế vận hội Mùa đông ở Sochi, nhưng đại diện của đất nước tại IOC đã bày tỏ mong muốn tổ chức tại khu nghỉ dưỡng các cuộc thi trượt tuyết quốc tế trên núi tại khu nghỉ dưỡng Masik.

Tuy nhiên, Thế vận hội mùa đông năm 2018 sẽ không tiến hành ở đó - nó sẽ tổ chức tại Hàn Quốc.

Xem thêm:
- Ngoại trưởng Mỹ công du Hàn Quốc để bàn về hạt nhân Bắc Triều Tiên (RFI).- Mỹ không chấp nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân (Tin tức). - Mỹ-Nam Triều Tiên vẫn tiến hành cuộc tập trận chung (VOA).

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter