Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Belarus như một tỉnh của Trung Quốc ở phương Tây


Новость на Newsland: Беларусь. В долгах как в шелках

Беларусь как провинция Китая на западе


Kichbu theo: newsby.org

Trong khi Nga đang "chiến đấu" Ukraine, Trung Quốc khai thác "vùng sân sau" của ở Trung và Đông Âu, cũng như ở Trung Á.

Nga đã dành thời gian cuối năm cho cuộc chiến chống lại EU để kiểm soát  Ucraina. Nhưng, có lẽ, điện Kremlin đã phải chú ý nhiều hơn đến biên giới phía nam của nó? Theo ý kiến của Business New Europe, Trung Quốc gần đây đã mua gần như hầu hết "vùng sân sau của Nga" ở Trung và Đông Âu, cũng như ở Trung Á, Business New Europe có uy tín viết. (bản dịch - InoTV).

Vào tháng Chín, Tập Cận Bình đã cần gặp gỡ với Vladimir Putin để ký một hợp đồng lớn xây dựng đường ống dẫn khí từ Siberia đến Trung Quốc phía tây bắc. Nhưng thay vì đi thẳng đến Nga, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã công du khắp Trung Á. "Điều này giống như chuyến đi đến của ông già Noel: trên đường đi của mình, Tập đã ban phát những hợp đồng hàng tỷ đô la",  - tờ báo mô tả.

Hai tháng sau, đến cả thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường - cũng thực hiện hàng loạt chuyến thăm Trung và Đông Âu. "Các thủ tướng của 16 nước châu Âu đang phát triển đã kính cẩn xếp hàng với chiếc mũ xin của bố thí, và cơn mưa vàng bắt đầu".

"Rõ ràng rằng Trung Quốc đang ráo riết mở rộng về phía tây và cố gắng chi nhiều dollars tích lũy được của mình trước khi một điều gì đó tồi tệ sẽ xảy ra với đồng ngoại tệ của họ" - Business New Europe lập luận. Tuy nhiên, Nga không phàn nàn về tất cả các thỏa thuận này, bởi vì nó - "một trong những người tham gia lớn nhất của lễ hội này. Đầu tư của Trung Quốc vào Nga trong giai đoạn này tăng 685%. Chủ đề của ngày - không phải là liệu Ucraina trở thành một chư hầu mới của OAO "Liên Xô" của Nga hay không, mà là Nga sẽ trở thành một trong nhiều nước cung cấp nguyên nhiên liệu cho Trung Quốc".

Trong năm mới đã xuất hiện thông tin rằng những lời hứa hẹn của Tập và Lý bắt đầu trở thành hiện thực. hai thể hiện của họ, tờ báo nhận xét: nguyên liệu, đặc biệt là hydrocarbon, chủ yếu được hiện thực hóa ở Đông Âu và Trung Á, và các dự án cơ sở hạ tầng tập trung ở Trung Đông Nam châu Âu.

Tại Turkmenistan, Trung Quốc tham gia vào việc khai thác mỏ khí đốt khổng lồ Galkinish với trữ lượng 1,3 nghìn tỷ mét khối ("khối lượng này đủ cho các nhu cầu của Trung Quốc trong nhiều năm"), và cũng như xây dựng các xe lửa. Ở Mông Cổ, Pekin đang khai thác mỏ dầu Tamsag, và Ulan-Bator gần đây đã quyết định xây dựng đường ống dẫn dầu sang Trung Quốc. " Các đường ống dẫn khí - tương tự địa chính trị của cuộc hôn nhân, bởi vì xây dựng chúng tốn kém và không thể  ngăn chúng hoạt động sau khi kết thúc" - tờ báo nhấn mạnh.

Nếu nền kinh tế Mông Cổ ngày càng gắn liền với Trung Quốc, thì tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đã chứng tỏ mình là một " bậc thầy của ngoại giao quốc tế ": ông tăng cường quan hệ kinh tế với Trung Quốc, mà không gây ra sự phẫn nộ của Moscow. Trung Quốc đã sở hữu một phần tư sản lượng dầu khai thác trong nước, và trong kế hoạch của họ - đầu tư 8 tỷ dollars vào khai thác than.

Tiền của Trung Quốc đã đổ vào xây dựng sa lộ từ phía bắc đến phía nam của Kyrgyzstan, còn 488 doanh nghiệp Trung Quốc - một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào nền kinh tế của Uzbek. Cuối năm ngoái, Pekin Tashkent đã ký 20 hiệp định song phương. Trong số đó, tờ báo nêu lên hai việc: về xây dựng đường hầm đường sắt từ thung lũng Ferghana của Uzbek nối mạng đường sắt chính trong nước, cũng như kế hoạch đầu tư của Trung Quốc vào công ty dệt may lớn nhất của thung lũng Ferghana - công ty "Bobur".

 Новость на Newsland: Беларусь как провинция Китая на западе

Romania và Belarus - hai bàn đạp sản xuất chủ yếu của Trung Quốc ở châu Âu. Với Romania đã đạt được một thỏa thuận về liên doanh xây dựng đường sắt cao tốc, đồng thời Trung Quốc cũng sẽ tham gia vào việc xây dựng một lò phản ứng hạt nhân tại Cernavoda. Cách Minsk không xa, đang xây dựng một khu công nghiệp, và Belarus và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong những năm 2014-2018ss.

Trong danh sách các kế hoạch của Trung Quốc - đầu tư xây dựng đường cao tốc "Biển Đen" ở Bulgaria, cũng như một loạt hợp đồng với Ucraina. Thật ra, phía Ukraina sau đó được gọi chúng là "những thỏa thuận" - tức là, các văn bản không hỗ trợ bằng tiền, trong bài báo giải thích thêm. Nhưng Pekin và Kiev có ý định hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt - khí hóa than, tờ báo bổ sung.
*Bản dịch chưa được biên tập - Kichbu.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter