Расследование крушения "Боинга" начнется только весной
Anton Lyadov
Kichbu theo: vesti.ru
Điều tra vụ tai nạn máy bay
"Boing" của
Malaysia tại Ucraina cho
đến nay, thực tế vẫn chưa bắt đầu. Các chuyên gia không thể nối lại công việc tại
hiện trường của thảm họa.
Hà Lan - đứng đầu hoạt động điều tra quốc tế
- nhìn chung nói rằng
cuộc điều tra tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn chỉ có
thể bắt đầu vào mùa xuân. Vậy tại sao vẫn cứ tiếp tục cáo buộc lực lượng dân quân?
Trong bài viết của tạp chí Đức không có một từ nào về việc
rằng các chuyên gia, những người đã đưa ra kết luận ai và tại sao bắn hạ
"Boing", cũng không có mặt tại hiện trường vụ tai nạn. Họ không nhìn
thấy các bằng chứng thực tế - những
mảnh vỡ của máy bay, không thăm dò nhân chứng, không nhận được thông tin về
việc bố trí các tổ hợp tên ửa "Buk" của Ucraina, không
đưa ra được các dữ liệu kiểm tra khách quan, nhưng vẫn cứ kết luận.
"Các lực
lượng dân quân thân Nga đã thu được tại một trong
những căn cứ của Ucraina tổ hợp "Buk" và vào ngày 17 tháng Bảy đã bắn
tên lửa phát nổ gần chiếc máy bay
của Malaysia với 298 hành khách trên đó".
Một chi tiết quan trọng - tác giả của câu này
- phóng viên dường như đã kể lại báo cáo. Chỉ một câu được trích lại đúng từng từ trong báo cáo
mật từ bài báo của tạp chí: "Đó là các lực lượng
ly khai thân Nga". Những vấn
đề còn lại - những kết luận của các nhà báo mà họ nghiên cứu trong gần hai tuần - bản thân báo cáo đã được công bố vào ngày 8 tháng Mười. Lập luận chính để quy cho lực lượng dân quân liên quan đến
thảm kịch - vài bức ảnh nào đó, theo các phóng viên
khẳng định, hoàn toàn chứng minh
tội lỗi của họ. Và chính các bức ảnh lại không được đính
kèm. Tại sao?
"Lực lượng dân quân không có
khả năng kỹ thuật để chiếm "Buk",
khả năng kỹ thuật để bắn hạ máy bay", - phó thủ tướng của CHND
Donetsk Andrei Purgin cho hay.
Điều quan trọng là phải hiểu tổ
hợp "Buk" nói chung là như thế nào. Hệ thống
tên lửa phòng không này - vũ khí phòng không mạnh nhất. Được
sử dụng để tiêu diệt tên lửa đạn đạo, cũng như máy bay chiến thuật và
chiến lược. Tầm bắn - 35 km. Chiều cao mà nó có
thể tiêu diệt được mục tiêu - 22 km. Để triển khai nó đúng tiêu
chuẩn cần không chỉ bệ phóng, mà còn ba phương
tiện hỗ trợ - modul chỉ huy, radar phát hiện và máy nạp điện mà lực lượng dân quân không có và chưa bao giờ từng có.
Hơn nữa, để triển khai "Buk" đúng chuẩn đòi hỏi phải có
16 binh sĩ được đào tạo chuyên nghiệp.
Trong báo cáo của Đức tại sao đó
không có một từ nào về việc rằng chính quân đội Ucraina có đúng những "Buk"
đó, và chính vào ngày 17 tháng Bảy - vào ngày xảy ra thảm kịch - trung đoàn tên lửa
phòng không 156 tiến hành tập trận ở ngoại ô Donetsk. Người Ucraina cần
"Buk" để làm gì khi lực lượng dân dân không có và không hề có máy bay - người ta lại không
tự đặt ra câu hỏi cho mình. Tuy nhiên, theo một nguồn tin trong bộ quốc phòng Ucraina nói,
rằng các khẩu đội "Buk" vào ngày xảy ra thảm kịch của máy bay họ đã
tiến hành tập luyện: tức là triển khai các tiểu đoàn,
xây dựng các mục tiêu và giả định tiêu diệt chúng bằng tên lửa ZRK "Buk-M1".
Chính vào thời điểm này, nguồn tin cho biết, đã có thể xảy ra nhầm lẫn.
"Tên lửa có thể được phóng do những hành động nhầm lẫn của
người điều hành. Và, như thường lệ, điều này kết thúc một cách đáng buồn", - phó chỉ huy trưởng lực
lượng phòng không của quân đội LB Nga, thiếu tướng dự bị Alexander Tazehulahov nói.
Xác suất nhầm lẫn trong thời gian diễn tập của
quân đội Ucraina, các chuyên gia nhấn mạnh, là rất lớn còn bởi vì rằng trước
khi xảy ra thảm họa không lâu, quân đội bắt đầu tự lực, và không tuân thủ theo công nghệ để cố gắng hiện đại hóa các tổ hợp.
Tình báo Đức cũng quyết im lặng về những bức ảnh do
bộ quốc phòng Nga đưa ra, mà ở đó thấy rõ "Buk" của Ucraina với bệ phóng xoay. Các nhà báo dẫn theo nguồn tin mật cũng nói rằng "Boeing" không thể
bắn hạ bởi máy bay quân sự.
Nhưng các đồng nghiệp của họ từ hãng BBC Anh quốc, ngược
lại với các phóng viên Đức
đã có mặt tại hiện
trường vụ thảm họa, đã tìm thấy được bằng chứng khác.
"Xảy ra hai vụ nổ trên bầu trời, sau đó máy bay bị rơi. Và bên cạnh còn có thêm một máy bay quân sự, tất
cả đã nhìn thấy. Nó rơi xuống thấp hơn", - trong phóng sự nói.
Các chuyên gia-điều tra quốc tế đã không nhìn thấy hoặc không muốn nhìn
thấy tất cả những điều này. Thậm chí họ không đến và không
có ý định đến nơi xảy ra thảm kịch. Viện cớ rằng không thể vì xảy ra giao
tranh. Nhưng trên thực tế khu vực xảy ra thảm họa của máy bay hiện nay như thế nào. Một tháng
rưỡi nay ở đó không diễn ra những trận chiến đáng kể.
Chúng tôi đã ở đây trong một vài giờ, nhưng không thấy ai,
ngoại trừ một vài người dân địa phương.
Câu hỏi còn lại - không hiểu, có ai đó biết điều gì đã xảy ra ở đây với chiếc
máy bay",- nhà báo Graham Phillips nghi hoặc.
Những câu hỏi tại sao phía Ucraina cho đến bây giờ vẫn không cung cấp các dữ liệu về số lượng và vị trí bệ phóng "Buk"
của họ, cũng như băng ghi âm các cuộc trao đổi của các đơn vị phòng không trên mặt đất của Ucraina,
không tìm hiểu cơ quan chỉ huy của cái gọi là chiến dịch chống
khủng bố - cho đến nay cũng không có câu trả lời. Bằng
chứng duy nhất - những mảnh vỡ
của "Boeing" -
trong những tháng bị pháo kích của quân đội Ucraina cũng đã bị hư hỏng nặng, và có vẻ như bây giờ hoàn toàn không
thể xác định được nguyên nhân thực sự của
thảm kịch.
-----
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét