Thứ Năm, 4 tháng 6, 2009

"Kichbu gian" hay "Việc gian"!?

"KICHBU GIAN" HAY "VIỆC GIANG" !?!
240 magnify

Ảnh minh họa
Nguồn: www.benhvienlaptop.com

"Kichbu gian" hay "Việc giang" !?!

Một blogger chọc dột Kichbu, ý rằng, Ki học tiếng CCCP là vì sau 1975 tiếng Anh đế quốc Mỹ bị ghét. Do là lúc Ki còn nhỏ bằng quả ớt xanh nên chưa biết thương yêu gì. Trời trao tiếng của nào, Ki tôi phải xào tiếng của đó. Học dần tiếng Liên Xô thấy thích, cho đến bây giờ ngửi được một số từ, câu. Ngày nào không chích chiếc vài cái Net.ru là không chịu được...
Nhớ lại, năm 198..., khi còn học ở Liên Xô, một bà GS-TS người Nga gộc ( bây giờ đã mất) khuyên Ki : "Về nước, em (mày) cố gắng mà học tiếng Anh hay tiếng Pháp. Sau này có cơ hội sang London hay Paris, ở đó cánh cửa thế giới sẽ mở ra trước mắt em (mày). Vì từ London, Paris nhìn về Moscow, thấy Moscow...(khó dịch từ này lắm !!!), còn từ Moscow nhìn về Hà Nội, thấy Hà Nội....(không thật tiện nhớ lại !!!)". Kichbu lại đi học tiếng A. tiếng E.
Lại nhớ, năm 198..., Kichbu tình cờ gặp lại một bà PTS (kandidat) Nga gốc Hungary (bây giờ cũng đã qua đời), dạy ở Khoa Dự bị Đại học Sư phạm mang tên Lenin ở Moscow. Bà mời về nhà dùng bữa tối. Trước khi ngồi vào bàn, bà gọi con gái đã lớn đang học tiếng Anh ở một trường Đại học Ngoại ngữ ra chào "Nhân dân Việt Nam" và hỏi: "Tôi nhớ, cách đây vài năm, lương trung bình của công chức Việt Nam mua được 1,5 kg thịt lợn, bây giờ thì thế nào?". Ki đáp: "2,5 kg ạ". Bà tiếp: "Tốt. Các bạn nên nhìn vào người láng giềng phía Bắc ấy mà học tập, đừng nhìn vào chúng tôi". Lời khuyên này đeo đẵng Kichbu suốt nhiều năm. Bà dùng cụm từ "người láng giềng phía Bắc" là do nhạy cảm giữa các nước gì gì đó thời bấy giờ.
Nghĩ lại mà tiếc sao mình không học tiếng Trung. Bây giờ có khi đôi lúc hóa ra lại may. Hay giờ ta rủ nhau đi Hồng binh học tiếng Trung Quốc nhỉ !!!
Là Kichbu em mới nghĩ thế. Xin đừng chụp cho Ki cái mũ lập trường tư tưởng ngôn ngữ không vững vàng, thậm chí gọi là "Kichbu gian" hoặc "Việc giang" gì gì nhé !!!

Kichbu composer
Tags: kichbu | Edit Tags
Saturday July 5, 2008 - 06:18pm (ICT) Edit | Delete

Comments

(13 total) Post a Comment

tinhf hinhf baay giowf thaays kichbu cos tieengs Nga vaf hoangf Sa Truwowngf Sa cos tieengs tauf maf ham
Saturday July 5, 2008 - 08:25pm (ICT) Remove Comment
:D hah, anh đã sinh ra trong 2 buổi giao thời. Hãy đứng vững và sống với thông tin trung thực. Lịch sử sẽ giải quyết mọi đổi thay!
Saturday July 5, 2008 - 08:27pm (ICT) Remove Comment
Cả chữ Nga lẫn chữ Tàu thấy khó nuốt quá! Vậy mà Kichbu và HSTS nói thông viết thạo thấy nể. Cứ biết một ngôn ngữ là biết thêm một tâm hồn. Có trí thông minh đã đành nhưng hẳn nhiên là phải có sự ham thích mới mau tiến bộ. Cả hai thứ này mình đều thua. Nhưng trộm nghĩ, nếu học ngôn ngữ nước nào mà cứ đầu tư suy nghĩ để "câu cơm" dễ dàng thì nhiều phần là không khá và có nguy cơ chịu cảnh "nợ áo cơm phải trả đến hình hài", lậm nữa thì trở thành nô dịch cho chúng nó sai!
Nhưng học ngôn ngữ mà càng thấy hay thấy thấm thía, biết được nhiều điểu về văn chương học thuật, tâm tư tình cảm, lịch sử và văn hóa của dân tộc của ngôn ngữ ấy thì sẽ thấy con người mình lớn lao và có ý nghĩa hơn!
Để được như vậy cũng không ít phải nhờ vào điều kiện sống của nơi mình sinh trưởng, đã được học hành, giáo dục thế nào ở gia đình, học đường và xã hội!...
Sunday July 6, 2008 - 02:28am (NFT) Remove Comment
@ DongA..., Ống k..., vuong...: Cám ơn các bạn đã chia sẽ.
Post bài này, Ki nghĩ, hình như Ki là trí thức trí thực gi đó nên lập trường tư tưởng không vững vàng, không kiên định nên không xây dựng được cho mình cái gọi là Chiến lược dạy và học ngoại ngữ. Quỹ thời gian còn trăm năm nữa liệu có đủ mà học độ 50 ngoại ngữ nữa không đây ?
Saturday July 5, 2008 - 11:17pm (ICT) Remove Comment
Hix, đọc comment của bác DongAthi mà HSTS cảm động quá!
Không ngờ lại được mọi người nhắc đến ở đây!
HSTS không học tiếng Nga nữa đâu, À phải rồi,đọc entru của Mr Do mình thấy nên học tiếng Lào hoặc Kampuchia hay hơn!
Sunday July 6, 2008 - 12:04am (ICT) Remove Comment
Học đi Bu ơi, được cái gì hay cái ấy. Vì khi Bu còn đang đứng trong môi trường sợ cái tiếng "Việc giang", "tư tưởng không vững vàng" thì trong mắt bạn bè thế giới Bu còn phải học nhiều, không chỉ là ngôn ngữ đâu.
Sunday July 6, 2008 - 11:39am (ICT) Remove Comment
Học tiếng Trung Quốc - đúng đấy! 1000 nghìn năm đô hộ giặc Tàu, 100 năm đô hộ giặc Tây, 20 năm nội chiến từng ngày (nhiều người bảo không phải nội chiến, vì có sự can thiệp của Mỹ ở miền nam, nhưng họ cố tình bỏ qua sự giật dây của Tàu, Liên Xô ở miền bắc), thế mà có bao giờ Đảng Cộng Sản VN lên án Tàu đâu, chỉ toàn bài Tây, bài Mỹ thôi.
Nếu học tiếng Anh, tiếng Pháp, bạn chỉ có cơ hội tìm hiểu về tự do dân chủ của các nước tiên tiến, tìm hiểu về nền khoa học kĩ thuật tiên tiến của họ thôi, học được kĩ thuật tiên tiến, vẫn chỉ làm thuê, hoặc có làm ông chủ, vẫn phải nghe lệnh quan.
Nếu bạn học tiếng Tàu, khả năng bạn có một cơ hội làm quan là rất cao. Nhưng phải cố gắng mà hy vọng, không có một cuộc thay đổi nào cả, nếu không ...
Monday July 7, 2008 - 02:52am (PDT) Remove Comment
ông này can đảm, trong thời điểm cộng đồng blogger đang hừng hực không khí chống tàu thế này mà tính học tiếng tàu, không bị gọi là việt gian thì tôi đi đầu xuống đất. kekeke
Monday July 7, 2008 - 06:26am (EDT) Remove Comment
Cộng đồng blogger chống Tàu, nhưng nhà nước VN không chống! Có thể còn ủng hộ!
Monday July 7, 2008 - 03:28am (PDT) Remove Comment
Không thể tưởng tượng ra lúc Kiniechick bằng trái ớt xanh thì trông như thế nào, hế hế ...
Sunday November 2, 2008 - 04:36pm (ICT) Remove Comment
Không thể tưởng tượng ra lúc Kiniechick bằng trái ớt xanh thì trông như thế nào, hế hế ...
Sunday November 2, 2008 - 04:39pm (ICT) Remove Comment
Không thể tưởng tượng ra lúc Kiniechick bằng trái ớt xanh thì trông như thế nào, hế hế ...
Sunday November 2, 2008 - 04:40pm (ICT) Remove Comment
Học tiếng Nga hay mà, thế mới có Zunocka với Kiniechick chứ!
Sunday November 2, 2008 - 04:44pm (ICT) Remove Comment

4 nhận xét:

  1. Cháo gà
    Cơm nắm
    Cháo không người lái
    Phở gì..?

    Trả lờiXóa
  2. Không thể tưởng tượng ra lúc Kiniechick bằng trái ớt xanh thì trông như thế nào, hế hế ...

    Trả lờiXóa
  3. Giừ thì tưởng tượng được òy, hế hế ...

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter