Thứ Ba, 30 tháng 6, 2009

Chủ nghĩa tư bản không có lỗi trong khủng hoảng

136

Karl Marx, father of communist revolution

Các nhà tài phiệt có lỗi hơn những người khác ?

Капитализм в кризисе не виноват

Tổng hợp báp chí Anh của Dmitry Carpop

Bi-bi-si

Kichbu dịch theo BBC.RUSSIAN.com

Nguồn:

Capitalism - http://news/bbc.co.u/hi/russian/uk/newsid_7679000/7678170.stm

Trong một bài báo của Financial Times (FT) phát đăng thông báo về lời kêu gọi của Ngân hàng tái thiết & phát triển Châu Âu: “ Các chính phủ phương Tây đang đánh liều gây thiệt hại cho chính những viễn cảnh kinh tế của riêng mình, nếu không ủng hộ nhưng nước yếu hơn ở Trung Âu và Đông Âu về mặt kinh tế. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn thế giới gây sức ép nặng nề lên các nước Trung và Đông Âu: trong tuần trước Hungary ddax kêu gọi Ngân hàng Trung ương Châu Âu hỗ trợ, Ucraina đề nghị Quỹ Tiền tệ Quốc tế giúp đỡ. Ở Nga các ngân hàng và các công ty đang gặp phải với những vấn đề khó khăn về cấp phát ngân sách, mặc dù chính phủ đã trích ra trọn gói 180 tỷ dollars để cứu trợ”.

Hiểm họa mới trong thời kỳ hiện nay của cuộc khủng hoảng, FT viết, nằm ở trong những lo ngại, rằng, khi đã mất hết những nguồn tín dụng, các ngân hàng quốc tế sẽ không thể hỗ trợ các chi nhánh và các công ty con ở Đông Âu.

Giám đốc Ngân hàng tái thiết & phát triển Châu Âu - được thành lập nhằm mục đích giúp đỡ các nước cộng sản trước đây - kêu gọi chính phủ các nước phương Tây cần cân nhắc yếu tố này khi xây dựng kế hoạch hỗ trợ các ngân hàng của mình.

Cũng tren trang báo này, Financial Times dẫn ra kết quả của cuộc thăm dò dư luận mới đây, từ đó rút ra kết luận rằng các nhà tài phiệt là những người có lỗi nhiều hơn tất cả trong cuộc khủng hoảng này, chứ không phải là chủ nghĩa tư bản như nó đang hiện hữu như thế. Nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng, theo ý kiến của 80% những người tại Liên minh Châu Âu được phỏng vấn, là ở chỗ “chủ nghiã tư bản bị lạm dụng”, chứ không ở những khiếm khuyết của chính bản thân hệ thống này.

Đồng thời, như Times đã chỉ ra, ở Đức số lượng phát hành “Tư bản” của Karl Marks tăng đột biến. “Trong mùa này, nhà triết học, người đặt ra cho mình nhiệm vụ phát hiện cơ chế vận hành của xã hội hiện đại, đang rất được người đọc ưa chuộng, tương tự như những gam màu chủ đạo trên diến đàn (podium).

Tờ báo nhắc lại rằng cách đây không lâu, người ta đã chụp được bức ảnh tổng thống Pháp Nicolai Sarcozy đang đọc “Tư bản”, còn bộ trưởng tài chính Đức Per Shtainbriuk đã phát biểu trên tinh thần rằng một số luận điểm của Marks không tồi”. Còn Giáo hoàng Benedikt đã ca tụng những khả năng phân tíc tuyệt vời của nhà sáng lập. Tin mới nhất, như Times viết, giám đốc nhà bảo tàng Karl Marks ở Trier...đang thực hiện bộ phim về “Tư bản”. Tác giả của bài viết trên Times đã thể hiện thái độ của mình một cách ngắn gọn: “Từ lâu đã rõ ràng, rằng điều duy nhất mà “Tư bản” thích hợp đó chính là chống đỡ cánh cửa”.

Đồng thời số lượng các công ty Anh đang gặp phải những khó khăn về tài chính, từ đầu năm đã tăng lên gấp đôi, và bây giờ số lượng của chúng, tờ báo viết, chiếm số 4566 “phi thường” ...sẽ sụp đổ vào cuối năm nay và sẽ không trở lại địa hạt tích cực hoàn toàn của mình cho đến trước năm 2011, như báo cáo của Ernt&Young viết.--Kichbu--

Капитализм в кризисе не виноват

Дмитрий Карпов, Русская служба Би-би-си

Больше всех виноваты банкиры?

В другой статье та же Financial Times сообщает о призыве Европейского банка реконструкции и развития: "Западные правительства рискуют нанести ущерб собственным экономическим перспективам, если не поддержат более слабые в экономическом отношении страны Центрального и Восточного блока... Всемирный кредитный кризис оказывает серьезное финансовое давление на страны Центральной и Восточной Европы: на прошлой неделе Венгрия обратилась за поддержкой к Европейскому Центробанку, Украина просит помощь у Международного валютного фонда. В России банки и компании сталкиваются с проблемами с финансированием несмотря на правительственный пакет помощи в 180 миллиардов долларов".

Новая опасность на нынешней стадии финансового кризиса, пишет FT, заключается в опасениях, что, лишенные кредитных источников, международные банки не смогут поддерживать свои отделения и дочерние предприятия в Восточной Европе.

Президент ЕБРД - банка, созданного специально для помощи странам бывшего коммунистического блока - призывает правительства Западной Европы учитывать это обстоятельство, разрабатывая планы поддержки собственных банков.

На этой же полосе Financial Times приводит результаты опроса, из которого следует, что больше всех виноваты в нынешнем кризисе банкиры, но не капитализм как таковой. Главная причина кризиса, по мнению 80% опрошенных жителей Евросоюза, в "злоупотреблениях капитализмом", и не в пороках самой системы.

Между тем, как рассказывает Times, в Германии резко возросли продажи "Капитала" Маркса. "В этом сезоне философ, ставивший своей задачей раскрыть двигательные механизмы современного общества, в моде - подобно царящим на подиумах цветовым гаммам".

Газета напоминает, что недавно за чтением "Капитала" сфотографировали президента Франции Николя Саркози, а германский министр финансов Пэр Штайнбрюк высказался в том смысле, что 'некоторые положения Маркса совсем неплохи'. И Папа Бенедикт похвалил "отменные аналитические способности" основоположника. Последняя новость, как пишет Times, заключается в том, что директор музея Маркса в Трире ... делает кинофильм по "Капиталу". Свое же отношение автор Times выражает коротко: "Давно ясно, что единственное, на что годится "Капитал", это подпирать дверь".

Тем временем число британских компаний, сталкивающихся с финансовыми трудностями, с начала года удвоилось, и теперь их число составляет, как пишет газета, "умопомрачительные" 4566. А Daily Telegraph на первой полосе заявляет, что семейные бюджеты будут ощущать воздействие нынешнего кризиса еще в течение трех лет: "потребительские расходы ... рухнут к концу года и не вернутся в полностью позитивную территорию до 2011 года", как следует из доклада Ernst & Young.



Tags: karl-marks | Edit Tags

Thursday October 23, 2008 - 12:19am (ICT) Edit | Delete

Comments

(4 total) Post a Comment

HIHI, thật là buồn cười vì người ta định tách CNTB với các nhà tài phiệt ra. Các nhà tài phiệt hàng đầu liệu có tồn tại được ở những nước không theo TBCN ?

BBC càng viết càng cho thấy K.MARX quả là có cơ sở khi khẳng định trong Tuyên ngôn của ĐCS: "CNXH bảo thủ hay CNXH-TS: Một bộ phận GCTS tìm cách chữa các căn bệnh XH (hiện nay là khủng hoảng tài chính) cốt để củng cố XHTS.
Trong hạng này, có những nhà KT học, những nhà bác ái, những nhà nhân đạo chủ nghĩa, những người chăm lo cuộc cải thiện đời sống cho GCLĐ, tổ chức việc từ thiện, bảo vệ súc vật, lập ra những hội bài trừ nạn nghiện rượu,…nói tóm lại là đủ loại NHỮNG NHÀ CẢI LƯƠNG HÈN KÉM NHẤT".

Thursday October 23, 2008 - 12:42am (ICT) Remove Comment

Theo em hiểu thì:

K.MARX chỉ đơn thuần đưa ra một tiên đoán dựa trên những đúc kết bản thân. Như là một thầy thuốc bắt bệnh cho bệnh nhân nhưng cũng không ép buộc bệnh nhân đó phải chữa trị theo cách của mình. Bệnh nhân có thể ghét, có thể bất hợp tác, có thể tẩy chay bác sĩ ấy nhưng căn bệnh thì tự nó cứ ngày một trầm trọng.

K.MARX nói CNTB là xấu, nhưng ông cũng không phủ nhận sự tồn tại tất yếu của nó, như PH.ANGHEN khẳng định: không có chiếm hữu nô lệ thì cũng chẳng có phong kiến, không có phong kiến thì cũng chẳng có TBCN, không có TBCN thì cũng chẳng có XHCN.

Người ta thừa nhận rằng chủ nghĩa MARX là thiện chí, rằng XHCN mà MARX vẽ ra là đẹp, là đáng mơ ước. Nhưng chỉ vì đến được nó quá lâu, chỉ vì nhiều người, nhiều quốc gia vận dụng nó sai lầm mà nguyền rủa nó là sao ?

K.MARX đã tiên đoán trước cả những phản ứng dữ dội đối với học thuyết của mình từ lâu rồi, đã biết sẽ có nhiều NHÀ CẢI LƯƠNG HÈN KÉM NHẤT từ lâu rồi. Nhưng K.MARX không quan tâm điều ấy. Vị bác sĩ đưa ra lời khuyên cho bệnh nhân là đáng quý rồi. Việc có nghe hay không và chạy chữa thế nào tùy bệnh nhân mà thôi, bác sĩ sẽ không ép buộc và cũng không thể ép buộc. Bệnh nhân hoàn toàn TỰ GIÁC và được tự do lựa chọn, như người ta TỰ GIÁC tìm đọc TƯ BẢN vậy.

Vì CNCS coi những phản ứng chống lại mình là một quá trình tất yếu theo vận động khách quan không thể tránh khỏi.

Thursday October 23, 2008 - 01:08am (ICT) Remove Comment

Kết luận: Các Mác là nhà Tư Bản học vĩ đại, nhà CNXH học chưa hoàn thiện.

Thursday October 23, 2008 - 08:54am (ICT) Remove Comment

Nước Mỹ là đỉnh cao của thế giới sa hoa và tráng lệ, là đất nước có doanh thu kinh tế, nền giáo dục, hệ thống pháp luật đứng đầu thế giới, có nhiều tỉ phú nhất, nền sản xuất năng động nhất, nhưng cũng là xã hội phân biệt đẳng cấp, phân tầng xã hội rõ nhất. 1 xã hội đồng tiền thống trị, .
Có dân chủ và không phân biệt đối xử với những người nghèo, người da đen, hay người Việt Nam? Chắc chúng ta còn nhớ Mỹ dự báo trước đc cơn bão Katrina ở New Orleans nơi mà chủ yếu là người nghèo, Mỹ đã làm gì? Và giờ đây tình hình ở New Orleans ra sao?
Một xã hội phân biệt đẳng cấp sâu sắc người giàu và người nghèo thì có bao giờ có dân chủ, công bằng hoàn toàn không vậy?
Mỹ có ngoại giao tôn trọng độc lập, chủ quyền và tự quyết của các nước trên thế giới hay không hay là bất chấp mọi thứ vì lợi ích cho những tài phiệt Mỹ?
Có công bằng không khi những người lính Mỹ bị nhiễm chất độc “màu da cam” thì thắng kiện và được bồi thường còn những người dân Việt Nam bị nhiễm chất độc “màu da cam” thì thua kiện?
Có công bằng ko với các vụ Mỹ ép giá, tăng thuế đồ may mặc, cá ba sa, … của Việt Nam nhập sang Mỹ với lý do cạnh tranh “ko lành mạnh” vì giá rẻ.
Và còn nhiều vấn đề khác ta có thể thấy!
Theo các bạn, sau khi Mỹ tấn công IRAC để đem dân chủ, hòa bình và thịnh vượng cho nhân dân IRAC thì giờ đây IRAC có phải là có độc lập, hòa bình và cuộc sống gần như tuyệt đại đa số dân IRAC như thế nào? Chúng ta đều thấy cả.
Việt Nam cần học hỏi những gì là tiến bộ, người yêu nước VN đều mong muốn sự phát triển và ấm no cho tất cả đồng bào, chúng ta phải đấu tranh chống tiêu cực quyết liệt và góp phần xây dựng đất nước, nhưng chúng ta có muốn hình ảnh “nồi da nấu thịt” như ở IRAC ko?

Friday October 24, 2008 - 08:26pm

6 nhận xét:

  1. Chủ Nghĩa thì làm gì phạm lỗi. Chỉ có con người phạm lỗi thôi!!!

    Trả lờiXóa
  2. Suy cho cùng cũng tại vì con người cả thôi...
    Hay Thượng đế? Vì Thượng đế sáng tạo ra con người...

    Trả lờiXóa
  3. Nhưng sao Thượng Đế lại tạo ra người tốt?

    Trả lờiXóa
  4. "Chủ nghĩa" không có tội ? Chỉ cá nhân mới có tội ? Tội " đẻ ra " CNTB.

    Trả lờiXóa
  5. Cũng chỉ tại Kichbu post cả thôi..:)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter