Thứ Năm, 25 tháng 6, 2009

Tại sao gọi Cộng hòa - Con Voi, Dân chủ - Con Lừa ?

 
333 magnify

Tại sao ở Mỹ những người cộng hòa - những con voi, còn những người dân chủ - những con lừa?

Почему в Америке республиканцы - слоны, а демократы - ослы?

Kichbu dịch theo http://www.izvestia.ru/world/article3121872/

Malor Sturua (Minneapolis)

Мэлор Стуруа (Миннеаполис)

Những người Mỹ thường viết, đương nhiên, “đảng con voi-партия слона” ngụ ý là đảng của những người cộng hòa, và đảng của những “con lừa-партия осла” là đảng của những người dân chủ. Vậy những cái tên nhạo này bắt nguồn từ đâu vậy? Ai là người cha đỡ đầu của những đảng này và tại sao?

БаракPhoto (c) AFP

Những tên gọi của các con vật người Mỹ nhận được một cách ngẫu nhiên từ họa sỹ vẽ biếm họa vĩ đại Tomas Hast. Con Lừa - donkey, nó cũng là Jackass (từ cuối cùng có nghĩa là “thằng ngốc” hay là “kẻ ba hoa”, lần đầu tiên xuất hiện trên các trang của tạp chí “Harpers” ngày 15 tháng một năm 1870. Hast mô tả một con lừa đá hậu một con sư tử đã chết. Bức biếm họa này đã trở thành lời bình chính trị độc mồm độc miệng hàng ngày. Bất ngờ cựu bộ trưởng quốc phòng trong chính phủ của Linkoln Advin M. Stanton qua đời. Nỗi buồn của các nhà dân chủ mà vì sự sự giảo quyệt của nó mà người ta đã gọi nó là copperead - “đầu mật”, điều này có nghĩa cũng là “kẻ phản bội - người ủng hộ bí ẫn của những người miền nam”, đã trờ nên làm vấy bẩn ký ức của bộ trưởng. Bức biếm họa của Hast có tựa đề là “Con lừa còn sống dọa con sư tử đã chết”. Tên gọi đó dường như nói ngược lại rằng con lừa sống tốt hơn con sư tử đã chết.

Барак Обама в Форт-Коллинсе. Фото ©AFPBóng ma của " Chủ nghĩa xã hội " đang bò khắp nước Mỹ đe dọa cựu binh ở Việt Nam - McCain cáo buộc Obama có thiện cảm với CNXH. Theo: http://www.izvestia.ru/world/article3121708

Hast cũng đã đưa con voi vào ngôn ngữ chính trị Mỹ. Việc này xảy ra có phần muộn hơn - ngày 7 tháng mười một năm 1874 và cũng trên các trang của tạp chí “harpers uikli”. Bức tranh biếm họa xuất hiện ba ngày sau khi những người dân chủ lần đầu tiên sau cuộc nội chiến đã chiếm được đa số đại diện trong quốc hội USA. Người cộng hòa Hast đã chế nhạo những người đồng đảng của mình, sau khi mô tả họ dưới dạng con voi đang bị sa lầy trong một cái hố và đang sợ hãi vì một con lừa đội lốt sư tử đe dọa nó. Vai trò của con lừa trong bức biếm họa thuộc về tờ New York Gerald” viết rằng tổng thống-người cộng hòa tướng Sam Grant - đây là Sezar hiện đại đang đạt nhiệm kỳ thứ ba. Sam Grant, nhân tiện nói thêm, rất khâm phục Hast. Sau khi dành được chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1868, Grant tuyên bố: “ Có hai thứ đã giúp việc lựa chọn của tôi: thanh kiếm Sheridan và cây bút chì của Tomas Hast”.

Vì khách quan mà nhớ lại rằng Tomas Hast - cũng không phải là người đầu tiên mô tả những nhà dân chủ là những con lừa, còn những người cộng hòa là những con voi. Con lừa đã xuất hiện trong tư cách là biểu trưng ngay từ năm 1828 trong quá trình tiến hành chiến dịch bầu cử của đảng Cộng Hòa. Những người dân chủ "công nhận" con lừa là biểu tượng của mình, mặc dù nó không chính thức; nhưng dù sao đi nữa thì nó cũng là con lừa. Bởi thế, “những tên nhạo” này của Hast dành cho các đảng đã trải qua một ngữ cảnh lịch sử khởi đầu của mình như vậy. Và chúng đã trở thành biểu trưng của các đảng.

Trong cuộc bầu cử năm 2008 con lừa dân chủ - Barak Obama, cho thấy đang vượt qua trong chặng đua trực tiếp con voi dân chủ mà McCain đang bị đe dọa chòng chềnh lảo đảo trong đó.--Kichbu--

--------

Почему в Америке республиканцы - слоны, а демократы - ослы?

Американцы часто пишут, как само собой разумеющееся, "партия слона", подразумевая республиканцев, и "партия осла", имея в виду демократов. Откуда пошли эти клички? Кто был крестным отцом этих партий и почему?

Имена животных американские партии получили с легкой руки великого карикатуриста Томаса Нэста. Осел - donkey, он же jackass (последнее означает также "дурак" или "болван"), впервые появился на страницах журнала "Харперс уикли" 15 января 1870 года. Нэст изобразил осла лягающим мертвого льва. Эта карикатура была злободневным политическим комментарием. Неожиданно скончался бывший военный министр в правительстве Линкольна Эдвин М. Стэнтон. Печать демократов, которую за ее коварство называли copperhead - "медноголовый", что означало также "предатель - тайный сторонник южан", стала поливать грязью память министра. Карикатура Нэста имела заглавие "Живой осел лягает мертвого льва". Заголовок как бы выворачивал наизнанку поговорку, гласящую, что живой осел лучше мертвого льва.

Слона в словарный обиход американской политики тоже ввел Нэст. Произошло это несколько позже - 7 ноября 1874 года - и тоже на страницах "Харперс уикли". Карикатура появилась спустя три дня после того, как демократы впервые после гражданской войны завоевали большинство в палате представителей конгресса США. Истовый республиканец Нэст высмеял своих однопартийцев, изобразив их в виде слона, топающего в яму и спасающегося от лягающего его осла в львиной шкуре. Роль осла в карикатуре отводилась газете "Нью-Йорк Геральд", писавшей о том, что президент-республиканец генерал Улисс Грант - это современный Цезарь, добивающийся третьего президентского срока. Сам Грант, кстати, восхищался Нэстом. Победив на президентских выборах 1868 года, Грант заявил: "Две вещи помогли моему избранию: меч Шеридана и карандаш Томаса Нэста".

Справедливости ради нужно упомянуть, что Томас Нэст - не первый, кто изобразил демократов ослами, а республиканцев - слонами. Осел появился в качестве популярного символа еще в 1828 году в ходе президентской кампании Эндрю Джексона. Впрочем, художник вряд ли знал об этом.

Нэст часто прибегал к использованию этих двух символов, что сделало их общенациональными. Сегодня слон стал официальным символом Республиканской партии. Демократы "признают" осла в качестве своего символа, хотя и неофициально: как-никак, это все-таки осел. Таким образом, "клички", которые Нэст дал этим партиям, пережили свой первоначальный исторический контекст. И стали их эмблемой.

На президентских выборах 2008 года демократический осел, оседланный Бараком Обамой, явно обходит на финишной прямой республиканского слона, на котором угрожающе покачивается Джон Маккейн.

15:03 23.10.08

Comments

(9 total) Post a Comment

Chà, Đg ở Vn gọi là...con gì? Nhỉ? :)

Wednesday October 29, 2008 - 09:03am (ICT) Remove Comment

Con gì cũng chỉ là tên gọi, thực chất là gì mới là cái đáng quan tâm. Điều này, ta có thể học người Mỹ, họ chẳng ngán gì, mà lại còn thích thú tiếp nhận biểu trưng của đảng vốn không phải do đảng sáng tạo ra.

Wednesday October 29, 2008 - 12:56pm (ICT) Remove Comment

Đúng đấy, Obama - Đảng Dân chủ, chỉ được cái hót hay, nhìn mặt như một tay đánh golf, cứ thấy cái Micro là lao vào hát, giật Mic.

Wednesday October 29, 2008 - 01:04pm (ICT) Remove Comment

thx...entry rat thu vi

Wednesday October 29, 2008 - 05:47pm (ICT) Remove Comment

Vấn đề không phải con lừa hay con voi, mà là anh đang ở đâu! Ai cũng có thể trở thành kẻ mạnh nếu anh đứng đúng chỗ: thiên thời - địa lợi - nhân hòa

Dù sao, thời thế tạo anh hùng!

Wednesday October 29, 2008 - 09:22pm (ICT) Remove Comment

Báo cáo: Khủng bố đã về để lập đảng Con Zun!

Wednesday October 29, 2008 - 09:27pm (ICT) Remove Comment

"Bóng ma của " Chủ nghĩa xã hội " đang bò khắp nước Mỹ đe dọa cựu binh ở Việt Nam - McCain cáo buộc Obama có thiện cảm với CNXH." - thế mà mấy nhà "bình loạn đủ thứ" trên x-cà lại kêu gọi k nên bỏ phiếu cho Mccain, vì ông này thân CSVN, đã từng chịu ơn CSVN.... đúng là thời đại internet, người người làm báo, nhà nhà đưa tin, chả biết đằng nào mà lần.

Thursday October 30, 2008 - 06:10am (EDT) Remove Comment

"McCain cáo buộc Obama có thiện cảm với CNXH." - thế mà mấy nhà "bình loạn đủ thứ" trên x-cà lại kêu gọi k nên bỏ phiếu cho Mccain, vì ông này thân CSVN, đã từng chịu ơn CSVN.... đúng là thời đại internet, người người làm báo, nhà nhà đưa tin, chả biết đằng nào mà lần.

Thursday October 30, 2008 - 06:14am (EDT) Remove Comment

mạng chuối quá ;D

Thursday October 30, 2008 - 06:17am (EDT) Remove Comment

21 nhận xét:

  1. Bài này TNT giựt tem bên 360. Sang đây cũng giựt tem là seo, là seo, là seo ????

    Trả lờiXóa
  2. Cứ theo tinh thần của Zun con, cứ giựt trước cái tem đã, rồi đọc sau :) Đọc xong người khác xí phần tem thì sao...híhí :D

    Trả lờiXóa
  3. Giống như ngừoi ta cúng, mình giựt thì cứ giựt nhanh thôi, chứ suy nghĩ coi cái nào ăn ngon, cái nào mình chưa có rồi mới giựt thì chỉ còn lại cái....mâm thôi :)

    Trả lờiXóa
  4. Người ta phát huy cái tốt, không nên phát huy cái xấu xí, huhu ...

    Trả lờiXóa
  5. Có mỗi cái thú vui tao nhã này thôi mà cũng bị vùi dập nữa ..

    Trả lờiXóa
  6. Tại do người hay phát huy, hay phát triển, tốt họ phát cũng nhanh, mà xấu cũng phát không ai bằng :)

    Trả lờiXóa
  7. Tại do người hay phát huy, hay phát triển, tốt họ phát cũng nhanh, mà xấu cũng phát không ai bằng :)

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là con người dễ dàng thích nghi với những thói hư tật xấu hơn là những điều tử tế mà .. Haizzzz

    Trả lờiXóa
  9. Bỏ được rượu thì nghiện cafe ôm...
    Xiền mất tật tiềm năng mang...Gay thật!

    Trả lờiXóa
  10. Nghiện blog thoai là được roài Kinie

    Trả lờiXóa
  11. Ừh, như nghiện 'bóc tem' của Zun, rất lành mạnh, lại đỡ tốn tiền :)

    Trả lờiXóa
  12. Tiền net, tiền điện, tiền khấu hao máy móc thiết bị ...

    Trả lờiXóa
  13. Đỡ tốn tiền, chứ có phải ko tốn tiền đâu? :) Đỡ hơn nghiện rượu, nghiện café ôm như Kichbu ^_^

    Trả lờiXóa
  14. Chưa hết, còn nghiện đủ thứ...
    Hông tiện minh bạch được...:)

    Trả lờiXóa
  15. Thấy Kichbu khai báo 2 cái nghiện đó ... ^_^

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter