Thứ Hai, 29 tháng 6, 2009

Một phần năm người dân Đức phía Đông luyến tiếc chủ nghĩa xã hội

29.06.2009, 14:05:05

Сохранившийся фрагмент Берлинской стены. Фото пользователя Herraotic с сайта wikipedia.org

Một phần bức tường Berlin được giữ lai - Сохранившийся фрагмент Берлинской стены. Фото пользователя Herraotic с сайта wikipedia.org

Пятая часть восточных немцев признались в тоске по социализму

Kichbu theo http://www.lenta.ru/news/2009/06/29/thwall/

Kichbu 

Mười bảy phần trăm người dân Đông Đức cho rằng họ đã được sống tốt hơn trước khi thống nhất CHLB Đức và CHDC Đức và luyến tiếc về chủ nghĩa xã hội, hãng AFP dẫn theo những kết quả thăm dò do viện nghiên cứu thị trường thành phố Leipsig dành cho tuần báo SUPERillu, đưa tin.

Theo kết quả thăm dò phát hiện ra rằng hơn một nửa dân số của những vùng đất phía Đông của Đức chắc chắn rằng những người dân Tây Đức đối xử với họ như đối xử với công dân hạng hai. 41 phần trăm không nhận thấy một thái độ như vậy.

Hãng AFP đưa tin rằng nạn thất nghiệp ở Đông Đức nhiều gấp hai lần so với ở Tây Đức. Mặc dù vậy, 72 phần trăm những người được hỏi hài lòng với sự thống nhất quốc gia. Tham gia cuộc thăm dò có 1001 người - nguyên nhưng người dân Đông Đức và Berlin.

Cuộc thăm dò cho SUPERillu được tiến hành trước ngày kỷ niệm 20 năm bức tường Berlin sụp đổ. Ngày 9 tháng Mười một 1989 những người dân CHDC Đức đã được phép tham quan tây Berlin và CHLB Đức. Từ ngày đó bắt đầu tính cho quá trình thống nhất nước Đức.--Kichbu--

-----------

Пятая часть восточных немцев признались в тоске по социализму

Семнадцать процентов населения Восточной Германии считают, что им жилось лучше до объединения ФРГ и ГДР и ностальгируют по социализму, сообщает агентство AFP со ссылкой на результаты опроса, проведенный лейпцигским Институтом исследования рынка для немецкого еженедельника SUPERillu.

По результатам опроса выяснилось, что более половины жителей восточных земель Германии уверены, что жители запада относятся к ним как к гражданам второго сорта. Не замечают такого отношения 41 процент граждан.

AFP сообщает, что безработица в Восточной Германии в два раза выше, чем в Западной. Несмотря на это, 72 процента опрошенных довольны воссоединением государства. Отмечается, что в опросе приняли участие 1001 человек – бывшие жители Восточной Германии и Берлина.

Опрос для SUPERillu был проведен к 20-летней годовщине падения Берлинской стены. 9 ноября 1989 года жителям ГДР разрешили посещать западный Берлин и ФРГ. C этой даты можно отсчитывать начало процесса воссоединения Германии.

Ссылки по теме
- Немцы разочарованы результатами объединения страны - Lenta.ru, 02.01.2009

Сайты по теме
- Журнал SUPERillu
- Лейпцигский Институт исследования рынка


18 nhận xét:

  1. Nếu thử thống kê con số so sánh này ở VN thì tỷ lệ bao nhiêu ta???

    Trả lờiXóa
  2. Có ai đứng ra thống kê không. Chắc chả dám đâu!

    Trả lờiXóa
  3. Người Việt Nam có hạng không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. Nở tiếc ơi là tiếc XHCN ở Lào

    Trả lờiXóa
  5. Mẫu thử là 1001 người ở Đông Đức và Berlin. Không tìm thấy thông tin độ tuổi của những người tham gia khảo sát.

    Người dân dù ở đâu, khi đã lớn tuổi cũng ít thích thay đổi, nếu đang ở bên tư bản thì không muốn sang XHCN, và ngược lại, vì phần lớn người cao tuổi không còn năng động và thích ứng với thay đổi xã hội. Trong trường hợp như vậy, dù mẫu thử là 100.000 người thì cũng không nói lên nhiều ý nghĩa, vẫn chưa gọi là khách quan.

    Trả lờiXóa
  6. Những kết quả thăm dò chỉ dành cho - Журнал SUPERillu
    Đọc cho vui..:)

    Trả lờiXóa
  7. Vậy thì cho 1/5 số người ấy nhập quốc tịch vào Việt Nam, hoặc bèo bèo thì Trung Quốc, còn gan dạ hơn thì cho vào Bắc Triều Tiên, Cuba...Ngồi đó tiếc nuối để mà làm gì nhỉ? HÀNH ĐỘNG ĐI !!!

    Trả lờiXóa
  8. Tiếc cái...thẻ đảng, và mấy mươi năm 'phấn đấu' chứ còn gì nữa?...hêhê, quan chức, đảng viên trong 1 quốc gia XHCN thì được nhiều bổng lộc, quyền lợi hơn dân thường, gia cấp công-nông mừ :))

    Trả lờiXóa
  9. Đổi thời, đổi đời, tự dưng thẻ ấy như tờ giấy vụn, xem như vất đi, tiếc hùi hụi ấy chứ. :)) VN mà lâm vào tình trạng ấy, cũng 1/5 tiếc hùi hụi ^_^ Có 1 số người còn nghĩ đó là 'tự sát' (Nguyễn Minh Triết) :)))

    Trả lờiXóa
  10. Nói chung là lãnh đạo cao cấp, chức càng to, thì càng cảm thấy 'mất mát' nhiều nhất, vì phải đối mặt với cái nguy cơ gọi là "VÔ SẢN", sau khi chế độ mới hình thành...hihihi :)) Lãnh đạo cộng sản, sợ vô sản nhất, hơi nghịch lí. Chưa kể là bị trả thù, nhưng ở mấy nước kia lúc chuyển đổi đâu có ai trả thù đâu, có phải là CS đâu mà đi trả thù kiểu 'thanh trừ mấy người chế độ cũ' :>

    Trả lờiXóa
  11. Hãng AFP đưa tin rằng nạn thất nghiệp ở Đông Đức nhiều gấp hai lần so với ở Tây Đức. Mặc dù vậy, 72 phần trăm những người được hỏi hài lòng với sự thống nhất quốc gia.

    Trả lờiXóa
  12. Đông Đức thì dân do sống ở thời XHCN bao năm, thì sự năng động, trình độ lẫn kiến thức đều kém cả...Khi thống nhất, cạnh tranh với Tây Đức trong thị trường tuyển dụng chung của Đức, tất nhiên là thua kém, do đó tỉ lệ thất nghiệp sẽ cao. Nhưng chế độ an sinh XH tốt, nên không có gì phải là không hài lòng :)

    Trả lờiXóa
  13. Có những người được lợi CÁ NHÂN từ xã hội cũ, vì thế họ không dễ dàng đoạn tuyệt với quá khứ...

    Trả lờiXóa
  14. Lãnh đạo đất nước, nhưng không phải ai cũng dám VỨT ĐI CHỦ NGHĨA CÁ NHÂN / CHỦ NGHĨA BÈ NHÓM (số ít), để vì tương lai DÂN TỘC (số đông) ... ^_^

    Trả lờiXóa
  15. Từ việc nhỏ đến việc lớn, một khi hành xử không cho rằng vì quyền lợi của cộng đồng trước tiên nhất, trong đó có mình, thì người ta giám làm tất cả ngược lại..:)

    Trả lờiXóa
  16. Kệ, quyền và lợi vào tay, mình cứ hốt cái đã. Đâu phải lúc nào cờ cũng vào tay :) Cờ đỏ, sao vàng, tha hồ phất (lên). ^_^

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter