Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2009

Iran: phóng viên tạp chí Newsweek bị bắt

22.06.2009, 03:00:54

Мазияр Бахари. Фото Newsweek

Maziar Bahari-Мазияр Бахари. Фото Newsweek

В Иране задержан журналист Newsweek

Kichbu theo http://www.lenta.ru/news/2009/06/22/newsweek/

Kichbu

Website
- Tổ chức “Các phóng viên không biên giới"

Phóng viên tạp chí Newseek, quốc tịch Canada đã bị giới chức Iran bắt giữ hôm chủ nhật, hãng  Agence France-Presse dẫn theo tuyên bố của tòa soạn đưa tin.

Như các cộng sự của Maziar Bahari nói, nhà báo này đã sống ở Iran mười năm gần đây và hợp tác tốt với tất cả các tổ chức hành chính của Iran, còn các phóng sự của ông luôn nổi bật bởi “tính trung thực và cẩn trọng”. Lãnh đạo tạp chí ‘kiên quyết lên án” việc bắt giữ nhà báo và kêu gọi chính quyền Iran trả tự do cho nhà báo ngay lập tức. “Việc bắt giữ các nhà báo không vi phamk bất kỳ lỗi gì là hành động vi phạm quyền tự do báo chí ở Iran”, trong tuyên bố ( заявлении ) nhấn mạnh.

Đồng thời hãng Associated Press  đưa tin rằng từ 14 tháng sáu ở Iran đã có không ít hơn 23 nhà báo và blogger địa phương đã bị bắt. Tổ chức “Các nhà báo không biên giới” đã công bố ( Xem danh sách tại đây: опубликовала ) danh tính của các nhà báo và blogger, và yêu cầu cộng động quốc tế chấm dứt quan tâm đến tình hình ở Iran.

Nhắc lại rằng, trước đây hôm chủ nhật, giới chức Iran đã buộc phóng viên BBC John Leune phải rời đất nước này trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Một quyết định như thế đã được phê chuẩn liên quan đến việc nhà báo này dường như ủng hộ những người tham gia bạo loạn. Như các phương tiện thông tin đại chúng ở Iran cho hay, các hãng radio-truyền hình quốc gia của Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đang theo đuổi hai mục tiêu - “thổi phòng những mâu thuẫn liên sắc tộc và thúc đẩy quá trình sụp đổ của Iran”.

Theo BBC News thông báo, trong một tuần rưỡi nay ở Iran đã xuất hiện những gián đoạn trong việc thu tín hiệu của BBC Persian. Theo các thông tin chính thức, tổng thống hiện hành Mahmud Ahmadinedzad đã giành được chiến thắng, nhưng những người ủng hộ đối thủ cạnh tranh Mir-Hosein Musavi của ông tuyên bố kết quả bỏ phiếu gian dối. Do các vụ bạo loạn chính quyền nước này đã cấm các nhà báo nước ngoài đưa tin về các sự kiện khi chưa được Bộ nội vụ Iran cho phép và tăng cường đàn áp các cơ quan báo chí địa phương.--Kichbu--

----------

В Иране задержан журналист Newsweek

Репортер журнала Newsweek, имеющий гражданство Канады, был в воскресенье задержан иранскими властями, сообщает Agence France-Presse со ссылкой на заявление редакции.

Как сообщили коллеги Мазияра Бахари (Maziar Bahari), он проживал в Иране последние десять лет, успешно сотрудничал со всеми иранскими администрациями, а его репортажи всегда отличались "честностью и взвешенностью". Редакция Newsweek "решительно осудила" задержание журналиста и призвала иранские власти немедленно его освободить. "Захват ни в чем не виновных журналистов является нарушением права свободы прессы в Иране", - подчеркивается в заявлении.

Между тем агентство Associated Press сообщает, что всего с 14 июня в Иране были задержаны не менее 23 местных журналистов и блогеров. Организация "Репортеры без границ" опубликовала их имена и потребовала от международного сообщества прекратить игнорировать положение в Иране.

Напомним, ранее в воскресенье власти Ирана потребовали, чтобы корреспондент BBC Джон Лайни (John Leyne) покинул страну в течение 24 часов. Такое решение было принято в связи с тем, что журналист якобы поддерживает участников беспорядков. Как полагают в иранском МИД, государственные телерадиокомпании Великобритании и США преследуют две цели - "раздувать межэтнические противоречия и способствовать развалу Ирана".

Как сообщает BBC News, в последние полторы недели в Иране появились перебои в приеме сигнала BBC Persian. Чтобы справиться с этими сложностями, британская вещательная корпорация увеличила над регионом количество спутников, передающих программы на фарси.

Волнения в Иране начались после объявления результатов президентских выборов, состоявшихся 12 июня 2009 года. По официальным данным, победу одержал действующий президент Махмуд Ахмадинеджад, однако сторонники его главного соперника Мир-Хосейна Мусави заявили о фальсификации итогов голосования. В связи с беспорядками власти страны запретили иностранным журналистам освещать акции, не санкционированные иранским МВД, и усилили давление на местные СМИ.

Ссылки по теме
- Iran asks BBC reporter to leave - BBC News, 21.06.2009
- Репортера BBC выслали из Ирана - Lenta.ru, 21.06.2009
- Тегеран запретил иностранным журналистам освещать акции протеста - Lenta.ru, 16.06.2009
- В Иране закрыта газета соперника Ахмадинеджада - Lenta.ru, 15.06.2009
- В Иране пропал журналист немецкой телекомпании - Lenta.ru, 15.06.2009
- В Иране арестованы голландские журналисты - Lenta.ru, 14.06.2009

Сайты по теме
- Репортеры без границ


28 nhận xét:

  1. Hê, hê...đó là 'chuyện nội bộ của Iran', phóng viên đừng đưa tin 'lung tung' (đúng sự thật :). Cái mòi tiêu diệt phóng viên, kiểm soát thông tin giống VN, Trung Quốc :)

    Trả lờiXóa
  2. Định vào giựt tem với SM, ai ngờ ..

    Trả lờiXóa
  3. Nhà Báo cũng là chiến sĩ. Chiến trường lúc nào cũng có hy sinh. Đôi khi giá quá đắt.

    Trả lờiXóa
  4. Hy sinh cũng được nhưng đừng chết...

    Trả lờiXóa
  5. Để mình xóa đi comment để zuncon bóc tem kichbu nhá ? :)

    Trả lờiXóa
  6. Thà hy sinh quyết không chịu chết...

    Trả lờiXóa
  7. Cạnh tranh lành mạnh trong tình iu..:)

    Trả lờiXóa
  8. Cạnh tranh lành mạnh trong việc giựt tem :))

    Trả lờiXóa
  9. Bắt ai hông bắt, bắt phóng viên đẹp giai..:)

    Trả lờiXóa
  10. Đẹp giai bằng 70% so với SM.

    Trả lờiXóa
  11. Ai đẹp giai bằng 70% chú nhà báo Newsweek coi chừng cũng bị Zunie bắt..

    Trả lờiXóa
  12. Zun chỉ bắt người xấu giai thui :))

    Trả lờiXóa
  13. Ai xấu giai như SM sẽ bị bắt. Chạy thôi !

    Trả lờiXóa
  14. Bắt 30% số còn lại thì lấy chi cho măm rứa hè...

    Trả lờiXóa
  15. SM chạy nhanh quá, chỉ kịp tóm nhầm mấy cọng lông đuôi :))

    Trả lờiXóa
  16. Để kiểm lại xem..Vẫn đủ nguyên mà. Chắc chụp nhầm của Ku ròi, he he...

    Trả lờiXóa
  17. Không phải đâu, nó mới mọc lên nên SM đếm thấy đủ đấy =))

    Trả lờiXóa
  18. Các sợi đều bằng nhau không có sợi dài sợi ngắn, không thấy cái nào lún phún cả.

    Trả lờiXóa
  19. Vậy là nó bị đột biến oài, cẩn thận nhé SM

    Trả lờiXóa
  20. Cái đột biến này lây qua mạng đó nha, Zun cẩn thận.

    Trả lờiXóa
  21. Hèn chi, bình thường Zun chưn thấp chưn cao, giờ chưn nào cũng bằng nhau cả. Kinie nhìn lại bàn tay xem còn ngón dài ngón ngắn hem, hay là bị cào bằng cả roài ... Haizzzz ... Phải cách ly SM thôi ..

    Trả lờiXóa
  22. Mới 11 giờ đã đói bụng là sao nhỉ ? Tại 888 nhiều quá ?

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter