Thứ Tư, 24 tháng 6, 2009

Obama lần đầu tiên đệ đơn kiện Trung Quốc tại WTO

24.06.2009, 11:31:04

Барак Обама. Фото ©AFP

Барак Обама. Фото ©AFP

Obama lần đầu tiên đệ đơn kiện Trung Quốc tại WTO

Обама впервые пожаловался на Китай в ВТО

Kichbu theo http://lenta.ru/news/2009/06/24/complaint/

Kichbu 

Chính quyền Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện tại WTO đầu tiên kể từ khi Obama được bầu làm tổng thống Mỹ đối với những hành động của Trung Quốc. Hãng  AFP đưa tin. Những người Mỹ cáo buộc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu nguyên liệu, nói riêng, bauxite và kẽm. Theo ý kiến của Hoa Kỳ và EU, điều này đã mang lại đặc quyền cho các nhà sản xuất Trung Quốc một cách bất công.

Những người Mỹ tuyên bố rằng Trung Quốc hạn chế xuất khẩu nguyên liệu đã gây thiệt hại cho ngành sản xuất hóa chất và luyện kim Hoa Kỳ, trong khi những ngành này đang gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đối với các công ty Trung Quốc, những nguyên liệu này, ngược lại, trở nên rẻ hơn và dễ mua hơn.

Tại Hoa Kỳ chính quyền Obama đang bị chỉ trích vì chính sách thương mại quá mềm dẻo trong quan hệ với Trung Quốc. Trong khi đó một trong những khẩu hiệu trước bầu cử của Obama là tăng cường đấu tranh với chính sách buôn bán của CHND Trung Hoa. Tuy nhiên loại trừ những cuộc tranh cãi về tỷ giá đồng dollar và nhân dân tệ cuối tháng một, chính quyền vẫn không đưa ra được những yêu sách thương mại nào đối với Trung Quốc.

Như hãng tin cho hay, chính phủ Trung Quốc đã phổ biến trong các giới chức địa phương chỉ thị, trong đó yêu cầu khi mua các sản phẩm trong khuôn khổ chương trình kích cầu kinh tế 600 tỷ phải mua những hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc. Về phía mình,  Hoa Kỳ đã nhiều lần bị phê phán ở nước ngoài vì điều khoản “ Hãy mua hàng Mỹ” trong kế hoạch kích cầu nền kinh tế trong nước của mình.

Hiện nay, Trung Quốc là một trong những bạn hàng lớn nhất của Hoa Kỳ, trong năm 2008 gần 17 phần trăm hàng nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc  -  nhà cung cấp tín dụng lớn nhất của Hoa Kỳ đang nắm những trái phiếu quốc gia có tổng số hơn 750 tỷ dollars.--Kichbu--

--------------

Обама впервые пожаловался на Китай в ВТО

Администрация США подала первую с момента избрания президентом Барака Обамы жалобу в ВТО на действия Китая. Об этом сообщает AFP. Американцы обвинили КНР в ограничении экспорта сырья, в частности, бокситов и цинка. По мнению США и ЕС, это несправедливо дает преимущества китайским производителям.

Американцы заявили, что, ограничив экспорт сырья, китайцы вредят металлургическим и химическим производствам в США, которые и так сильно пострадали от глобального экономического кризиса. Для китайских компаний эти материалы, наоборот, становятся дешевле и доступнее.

В США администрация Обамы подверглась критике за слишком мягкую торговую политику в отношении Китая. Между тем, одним из предвыборных лозунгов Обамы было ужесточение борьбы с торговой политикой КНР. Однако за исключением споров о курсе доллара и юаня в конце января, администрация не предъявляла к КНР никаких торговых претензий.

Как отмечает агентство, китайское правительство распространило среди местных властей директиву, в которой требует при закупках продукции в рамках 600-миллиардного плана стимулирования экономики приобретать произведенные в Китае товары. В свою очередь, США неоднократно подвергались критике из-за рубежа за параграф "Покупай американское" в собственном плане поддержки национальной экономики.

Сейчас Китай является одним из крупнейших торговых партнеров США, на него в 2008 году приходилось около 17 процентов всего американского импорта. Кроме того, Китай - крупнейший кредитор США, владеющий американскими гособлигациями на сумму более 750 миллиардов долларов.

Ссылки по теме
- ЕС и США пожалуются на Китай в ВТО - Lenta.ru, 11.06.2009
- Американские сталелитейщики пожаловались властям на китайские компании - Lenta.ru, 09.04.2009
- Мексика и США начали новую торговую войну - Lenta.ru, 17.03.2009

Сайты по теме
- ВТО


21 nhận xét:

  1. Cứ tưởng về zoài, ai ngờ nán lại post ông Obama này lên :)

    Trả lờiXóa
  2. Hết giờ roài, Kubi với Zun vẫn còn ngồi đây là sao?

    Trả lờiXóa
  3. Hờ hờ, chờ nhau về chung cho vui ^__^

    Trả lờiXóa
  4. Người Việt Nam mua hàng Việt Nam..?

    Trả lờiXóa
  5. Obama đang kiện Tung Của mờ???

    Trả lờiXóa
  6. "Hiện nay, trung Quốc là một trong những bạn hàng lớn nhất của Hoa Kỳ". Dzậy mà Ô-3-má vẫn kiện hen?
    Ngày mai Kubi đệ đơn kiện Zun lên Multi :))

    Trả lờiXóa
  7. đúng là trâu bò húc nhau thật. nhưng cũng phải công nhận bọn Tàu cộng khôn nứt mắt!!!

    Trả lờiXóa
  8. Có website nào để ký tên ủng hộ Ô-3-ma ko nhỉ? :)

    Trả lờiXóa
  9. PetroChina завершила покупку 45,51% акций Singapore Petroleum

    23.06.2009 г.
    Kichbu theo http://www.chinanews.ru/economy/1303-23062009.html
    Kichbu

    Thượng Hải, 23 tháng sáu. (ChinaNews.ru). Tổng công ty khai thác dầu khí Trung Quốc PetroChina đã kết thúc vụ mua bán 45,51% cổ phiếu của hãng Singapore Petroleum của Singapore với giá 1 tỷ dollars Hoa Kỳ.
    Tiếp theo sau đó, nhà khổng lồ Trung Quốc dự định đạt được khả năng mua lại tất cả những cổ phiếu còn lại ở các cổ đông và nó hứa hẹn sẽ trở thành hãng lớn nhất trong lĩnh vực khai thác dầu mỏ ở Châu Á.
    Theo như các nhà phân tích nhận xét, hiện nay chính phủ CHND Trung Hoa bằng mọi cách khuyến khích sự bành trướng của các công ty trong nước trong quá trình liên doanh và thu hút các nhà máy sản xuất năng lượng và nguyên liệu ở nước ngoài bởi khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã làm cho các tài nguyên ở nước ngoài ngày càng rẻ hơn đáng kể.
    Trước đây nhà khai thác dầu khí khổng lồ Trung Quốc cũng đã thông báo về dự định đầu tư 1,4 tỷ dollars vào việc mua 50% cổ phiếu của hãng “MangistauMunaiGaz” của Kazakhstan.--Kichbu--

    Trả lờiXóa
  10. 86 triệu dân VN tưng bừng nhảy múa mừng ông Nguyễn Tấn Dũng kiện Tàu vụ cấm đánh cá ở biển đông. Tui cũng sướng như điên vung tay múa chân làm bà xã kêu oai oái ...hóa ra mình nằm mơ..hhuhuhu.

    Trả lờiXóa
  11. Chúc mơ ước của bulukhin sớm trở thành hiện thực..:)

    Trả lờiXóa
  12. Chúc mơ ước của Kinie cũng sớm trở thành hiện thực ..:)

    Trả lờiXóa
  13. Ông nào cũng muốn bán hàng của mình, kể cả trong nước mình và bán ra nước ngòai. Thế là tranh chấp tùm lum, kiện tụng ì xèo. Đánh nhau không được, phải kiện thôi.

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter