Thứ Ba, 17 tháng 11, 2009

Thay thế "Thượng đế" trong quốc ca Nga

17.11.2009, 17:48:40

Борис Кашин. Фото с сайта kprf.ru

Boris Kashin - Борис Кашин. Фото с сайта kprf.ru

Thay thế “Thượng đ ế” trong quốc ca Nga

Nghị sỹ đảng CS LB Nga thay từ “Thượng đế” trong quốc ca LB Nga

Депутат от КПРФ нашел замену "Богу" в гимне РФ

Kichbu theo http://lenta.ru/news/2009/11/17/anthem/

Kichbu  

Nghị sỹ của Đảng CS LB Nga ông Boris Kashin trình Duma quốc gia dự luật, theo đó trong ca từ ( текста ) của quốc ca LB Ng phải loại bỏ từ “Thượng đế”, hãng  "Интерфакс" đưa tin.

.

Kashin nhắc nhớ lại rằng Hiến pháp Nga -  nhà nước công dân, và tong đất nước không một tôn giáo nào có thể được xác lập trong tư cách là một tôn giáo quốc gia hay bắt buộc. Theo lời của nghị sỹ, nhiều công dân không theo bất kỳ một tín ngưỡng nào và xem mình là những người vô thần, bởi vậy các ca từ “Đất nước thân yêu được bảo vệ bởi Thượng đế” mâu thuẩn với thế giới quan của họ.

.

Kashin đề xuất thay từ “Thượng đế” bằng từ “của chúng ta”. Như vậy, điệp khúc thứ hai của quốc ca sẽ kết thúc bằng những từ “Tổ quốc chỉ có một trên thế giới này! Tổ quốc như thế/ Đất nước thân yêu được bào vệ bởi chúng ta!”
Одна ты на свете! Одна ты такая -Хранимая Богом родная земля!
. (Kichbu tạm dịch)

.

Việc loại bỏ từ “Thượng đế” ra khỏi ca từ của quốc ca Nga người ta đã có ý định từ lâu, rất sớm tước đây, ca từ quốc ca Nga do Sergei Mikhalkov, người đã từng tham gia xây dựng hai lần bản thảo quốc ca Liên bang các nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa (CCCP), viết. Đạo luật khẳng định quốc ca Nga với những ca từ của Mikhakov đã được tổng thống đất nước phê duyệt năm 2001. Kichbu -

 

Нотная страница Государственного гимна России, иллюстрация с сайта kremlin.ru

 

Нотная страница Государственного гимна России, иллюстрация с сайта kremlin.ru

----

Депутат от КПРФ нашел замену "Богу" в гимне РФ

Депутат от КПРФ Борис Кашин внес в Госдуму законопроект, согласно которому из текста государственного гимна РФ предлагается убрать слово "Бог", сообщает "Интерфакс".

Кашин напомнил, что по Конституции Россия - светское государство, и в стране никакая религия не может устанавливаться в качестве государственной или обязательной. По словам депутата, многие граждане не исповедуют никакой религии вообще и считают себя атеистами, поэтому слова гимна "хранимая Богом родная земля" входят в противоречие с их мировоззрением.

Кашин предложил заменить слово "Богом" в этой строке словом "нами". Тогда второй куплет гимна будет заканчиваться словами "Одна ты на свете! Одна ты такая // Хранимая нами родная земля!".

Против предложения депутата-коммуниста уже выступили в РПЦ. Руководитель службы коммуникации синодального отдела внешних церковных связей Георгий Завершинский заявил, что, выступая против присутствия слова "Бог" в тексте гимна, Кашин исключает "из центра внимания россиян то, что Бог оберегает нашу страну и имеет над ней свой промысел".

Убрать слово "Бог" из государственного гимна пытались и раньше; в частности, с подобной инициативой выступал руководитель Атеистического общества Москвы Александр Никонов.

Текст гимна России написал Сергей Михалков, принимавший также участие в создании двух версий гимна СССР. Закон, утверждающий гимн России со словами Михалкова, был подписан президентом страны в 2001 году.

Ссылки по теме
- Правозащитники помогут атеистам судиться за слово из российского гимна – Lenta.ru, 09.11.2005

Сайты по теме
- КПРФ
- Госдума

13 nhận xét:

  1. Bình đẳng hơn cho những người vô thần hay loại bỏ dần ảnh hưởng của tôn giáo dưới tên một vị Thượng đế mơ hồ để thay thế bằng những quyền lực thế tục hiện hữu?

    Trả lờiXóa
  2. @ drvoland: làm gì có Thượng đế mơ hồ..

    Trả lờiXóa
  3. Thượng đế là một khái niệm chung thuộc về thế giới thần thánh. Thiên Chúa Giáo có Chúa trời(God), Đạo Hồi có Allah, Đạo Phật có Phật tổ...Thượng đế là một danh từ chung của tôn giáo, nó phân biệt với các vị chúa trời trong các tôn giáo nhất thần. Nếu quốc ca Nga mà thay từ thượng đế bằng Chúa trời(God) thì người Nga là Thiên chúa giáo, thay bằng Allah họ là hồi giáo, thay bằng Phật tổ họ thành Phật giáo, khi để từ " Thượng đế" thì người ta biết họ tin ở tôn giáo, nhưng không thấy rõ đó là tôn giáo nào^^

    Trả lờiXóa
  4. @drovan:Kichbu thấy người Nga đi lễ Nhà thờ. Kichbu đến đó, các bạn Nga khuyên mày đừng đến đó. Nhân viên an ninh bắt.
    Kichbu cũng chỉ muốn nghe và họ làm lễ thôi mà. Để tiếng Nga cổ..

    Trả lờiXóa
  5. Nhà thờ Thiên chúa giáo ở khắp nơi ở Nga . Mà ai theo tín ngưỡng nào thì có sao đâu nhỉ..

    Trả lờiXóa
  6. Chẳng ai khẳng định được chắc chắn vật chất có trước hay ý thức (thượng đế) có trước.

    Vậy thì việc kết luận : thượng đế mơ hồ không thể xem là thuyết phục được.

    Trong trường hợp ý thức thực sự tồn tại vĩnh cửu (có thượng đế, và người ta vẫn còn lại linh hồn sau khi chết) thì thượng đế khi đó không phải là mơ hồ, mà là có thực. Nói mơ hồ nghĩa là đã xác định không tồn tại thượng đế.

    Vậy thì, khi đã biết thượng đế là có thực thì vấn đề còn lại là xác định xem thượng đế là ai : Thánh Alla, hay Phật, hay Chúa.

    Trong trường hợp chứng minh được ý thức không tồn tại vĩnh cửu, và người ta không có linh hồn (ý thức) sau khi chết thì lúc đó mới nói được thượng đế là mơ hồ.

    Trả lờiXóa
  7. Thật ra, người ta cấm đưa "thượng đế" hay các biểu tượng tôn giáo vào trường học, nhưng có ai phủ nhận được rằng tượng HCM, Mao, Lê Nin tồn tại ở nhiều nơi, trong đó có những nơi mà sự tồn tại của những bức tượng như vậy là niềm vui của vài người, và có thể là sự khó chịu của nhiều người khác. Ngày xưa trong tất cả các lớp học có ảnh bác Hồ.

    Trong trường hợp này, có khác gì là tôn giáo đâu nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  8. Đất nước được bảo vệ bởi Chúng ta hay Thượng đế hoặc là ai đó...:)

    Trả lờiXóa
  9. Quốc ca VN mở đầu:"Vùng lên nhân dân Việt nam anh hùng..." Vùng lên bao nhiêu lần rồi chẳng đc cái quái j. Thay từ nào đây?

    Trả lờiXóa
  10. Đất nước này là Đất Nước của nhân dân ...
    Đất nước của nhân dân, của ca dao thần thoại.

    Trả lờiXóa
  11. Các khoa học gia nhất trí với nhau rằng quả đất cùng vô số hành tinh được hình thành sau vu nổ Big bang cách này 15 tỷ năm. Cứ truy ngược mãi thì ai sinh ra cái đầu tiên để có cái sau nó ? Cứ cho đầu tiên là thượng đế, vậy thì ai tạo ra thượng đế. Cho nên bỏ chữ thượng đế đi mà thay vào đó chữ chúng ta cũng là phải. Mặc dầu Bu tui chẳng khoái gì cái ĐCS liên bang Nga

    Trả lờiXóa
  12. Hãy để "Thượng đế" yên vị trong nhà thờ, còn quốc ca thì không nên có thượng đế.

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter