Thứ Hai, 12 tháng 4, 2010

Đa số người Nga sẳn sàng đánh đổi dân chủ lấy trật tự

12.04.2010, 15:47:35

Архивное фото с сайта kremlin.ru

Photo lưu trử từ site kremlin.ru - Архивное фото с сайта kremlin.ru

Đa số người Nga sẳn sàng đánh đổi dân chủ lấy trật tự

Большинство россиян готовы променять демократию на порядок

Kichbu theo http://lenta.ru/news/2010/04/12/democracy/

Kichbu

Trung tâm Nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga tiến hành thăm dò nhằm xác định những khái niệm "TRẬT TỰ" và "DÂN CHỦ" có nghĩa như thế nào đối với người Nga, giá trị nào trong hai giá trị đó quan trọng hơn đối với người Nga, và đất nước Nga sẽ hướng về đâu: xích lại gần với phương Tây hay là giử một khoảng cách nào đó với nó.

.

Đối với đa số người dân Nga trật tự trong nước quan trọng hơn dân chủ, các số liệu (данные) do Trung tâm Nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga trong quá trình thăm dò thu được chứng minh điều này.

.

72 phần trăm những người được hỏi ưa thích trật tự hơn dân chủ. 16 phần trăm người Nga muốn nền dân chủ  hơn trật tự.

.

Như Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga nhận xét, trong 10 năm trở lại đây số lượng người ủng hộ trật tự giảm xuống - vào năm 2000 vì trật tự có 75 phần trăm số người được hỏi. Số lượng người ủng hộ dân chủ, ngược lại, tăng thêm từ 11 phần trăm.

.

Đa số người Nga hiểu trật tự là sự ổn định kinh tế và chính trị của đất nước. Tiếp theo là sự bảo đảm an sinh cho những tầng lớp nghèo khổ, chấm dứt cuộc  tranh dành quyền lực, khả năng của mỗi người thực hiện các quyền của mình và pháp luật được tuân thủ nghiêm khắc.

.

Phần lớn những người được hỏi hiểu dân chủ như là tự do ngôn luận, báo chí và tự do tôn giáo. Tiếp theo là sự phồn thịnh kinh tế của đất nước. 11 phần trăm số người được hỏi xem khái niệm này như “lời nói rỗng tuếch”.-Kichbu-

 

Cuộc thăm dò dư luận do Trung tâm Nghiên cứu xã hội toàn Nga tiến hành 9-11 tháng một 2010 với sự tham gia của 1600 người tại 140 điểm dân cư ở 42 tỉnh, khu vực và các nước cộng hòa của Nga. Sai số thống kê không vượt quá 3,4%.

---

Большинство россиян готовы променять демократию на порядок

Для большинства россиян порядок в стране важнее демократии, свидетельствуют данные, полученные ВЦИОМом в ходе опроса.

Порядок демократии предпочли 72 процента респондентов. За демократию в отсутствие порядка выступают 16 процентов россиян.

Как отмечает ВЦИОМ, за последние 10 лет количество выступающих исключительно за порядок снизилось - в 2000 году за него выступали 75 процентов опрошенных. Количество сторонников демократии, напротив, увеличилось с 11 процентов.

Под порядком большинство россиян понимают политическую и экономическую стабильность страны. Далее идет социальная защита малоимущих слоев, прекращение борьбы властей, возможность для каждого реализовать свои права и строгое соблюдение законов.

Демократию большая часть опрошенных граждан определяет как свободу слова, печати и вероисповедания. Вторым по популярности определением демократии является экономическое процветание страны. 11 процентов опрошенных охарактеризовали это понятие как "пустая болтовня".

Ссылки по теме
- Четыре процента граждан признали Россию демократической страной – Lenta.ru, 15.10.2009

Сайты по теме
- ВЦИОМ


10 nhận xét:

  1. Đổi dân chủ lấy dân củ

    Trả lờiXóa
  2. đúng là cần trật tự thật ấy vì dân chủ mà không có trật tự thì lộn xộn hổ đốn rồi cũng chẳng tài nào mà quản lý dc

    Trả lờiXóa
  3. Mình tin những người Nga này. Họ là những người sống ở cả 2 thời kỳ cộng sản và tư bản, hẳn sẽ là những người hiểu rõ sự lựa chọn nào là tốt nhất cho đất nước của họ...

    Dĩ nhiên ở đó có thể trật tự là hay và dân chủ là dở, nhưng điều đó chưa chắc đã đúng với VN, vì "mỗi cây mỗi hoa..."

    Trả lờiXóa
  4. Đôi khi vì trật tự, có thể áp dụng biện pháp xiết chặt dân chủ, để sau khi có trật tự, dân chủ sẽ phát triển hơn

    Trả lờiXóa
  5. Trung tâm Nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga tiến hành thăm dò nhằm xác định những khái niệm "TRẬT TỰ" và "DÂN CHỦ" có nghĩa như thế nào đối với người Nga, giá trị nào trong hai giá trị đó quan trọng hơn đối với người Nga, và đất nước Nga sẽ hướng về đâu: xích lại gần với phương Tây hay là giử một khoảng cách nào đó với nó.-Kichbu-
    Nguồn:http://wciom.ru/novosti/press-vypuski/press-vypusk/single/13394.html

    Trả lờiXóa
  6. E noi Kichbu dung buon e nha!

    Theo e số liệu điều tra này kh có cơ sở! Và trước hết là nó hơi vớ vẩn!

    Trước tiên phải trả lời câu hỏi dân chủ thực sự là gì ?

    Theo e khuyết điểm lớn nhất của Dân chủ là nó chưa thực sự Dân chủ hơn mà thôi!

    Trả lờiXóa
  7. Để bàn về vấn đề này rất rộng và có nhiều khía cạnh để nói lắm! e kh có nhiều time!

    Bài này có khá nhiều mâu thuẫn và chủ quan của người viết!

    Dân chủ thực sự thì chắc chắn nó phải kèm theo trật tự! Dân chủ đc biểu quyết theo chiều hướng số đông! Số đông chắc chắn sẽ thix một nền chính trị ổn định, một thể chế chính trị tốt "do dân và vì dân". Kh có nội chiến, kh có bạo loạn!
    Kh nên nhầm lẫn giữa một thể chế chính trị chưa hoàn hảo với vấn đề dân chủ - điều này là một sự đánh đồng - nhầm lẫn hết sức đáng tiếc!

    Trả lờiXóa
  8. @ Calla Xinh: Kichbu hông có gì để buồn. Post lên để mọi người tham khảo thông tin đa chiều..:)

    Trả lờiXóa
  9. "Cái nầy có lý với tính cách Nga".
    Đây là lời bình của bác http:/anhbasam.com

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter