Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự cho một đòn đánh có thể

Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự cho một đòn đánh có thể

Китай наращивает военную мощь для возможного удара

.

Nguồn: inonews.runewsland.ru 

Kichbu post on 09.03.2012

 

 

Chính phủ cộng sản Pekin  vạch kế hoạch tăng chi phí quốc phòng lên 11 phần trăm trong năm nay đến $ 100 tỷ dollars. Vấn đề những toan tính dài hạn của Trung Quốc lại được nêu lên.

.

Kế hoạch mới về chi phi quốc phòng đã hiện ra bây giờ khi các nước láng giềng Châu Á của Trung Quốc đang bất an vì sự quyết liệt đang tăng lên của đất nước trong việc theo đuổi các lợi ích lãnh thổ và khi chính quyền Obama tuyên bố về "cốt lõi" chiến lược ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

. 

Những chi phí mới cho quốc phòng mà chúng được cơ quan lập pháp bù nhìn của Trung Quốc nói đến  tại kỳ họp hàng năm sẽ đẩy ngân sách quốc phòng chính thức của Trung Quốc lên đến 670 tỷ yuan. Con số này tương đương 106 tỷ dollars theo tỷ giá hối đoái 6,3 yuan ăn một dollars. Tổng số tăng lên sẽ là $ 10,6 tỷ.

.

Các nhà phân tích bên ngoài biên giới Trung Quốc nói rằng con số thực chi cho quốc phòng có thể cao hơn nhiều, nếu xếm vào đây các lĩnh vực khác như chi phí cho các chương trình vũ trụ.

.

Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Hoa sau những năm gần đây đã được tăng ngân sách mạnh mẽ và nó đã giúp cho quân đội thực hiện các cải cách quân sự. Quân đội Trung Quốc trong thời gian hiện nay có thể đại diện sức mạnh ở khu vực và thậm chí tại các khu vực xa xôi, như vùng biển Somali, nơi bọn cướp biển tấn công các tàu biển và hải đội Trung Quốc. 

. 

Trung Quốc đã bắt tay vào việc chương trình chế tạo và chế tạo vũ khí hiện đại và phức tạp hơn, trong đó máy bay-tàng hình mới J-20 hiện đã tiến hành bay thử vào năm ngoái. Ngoài ra Trung Quốc đã trang bị cho quân đội hàng không mẫu hạm đầu tiên - hạm tàu thời Liên Xô mua lại của Ucraina và tân trang vào năm 1998.

Ngân sách quốc phòng năm 2011 là  $ 91,5 tỷ dollars tăng 12,7 phần trăm so với ngân sách năm 2010 (($ 78 tỷ).

.

Li Chzaosin, đại diện của cơ quan lập pháp Trung Quốc, được biết Quốc hội nhân dân Trung Quốc, đã bác bỏ tăng đáng kể chi phí quốc phòng. Ông nói rằng "trung Quốc trung thành con đường phát triển hòa bình" và "chính sách quốc phòng mang tính hòa bình".

.

Li Chzaosin nhận xét rằng chi phí quốc phòng của Trung Quốc chiếm 1,28  phần trăm GDP vào năm 2011, và rằng ngân sách quốc phòng của các nước như Hoa Kỳ và Соединенное Королевство (từ Соединенное Королевство này Kichbu không dịch được) vượt quá 2 phần trăm GDP. Hơn thế, một số nguồi tin nước ngoài, như Viện nghiên cứu các vấn đề thế giới quốc tế Stokholm đánh giá chi phí hiện thực cho quốc phòng của Trung Quốc về tỷ lệ phần trăm so với ĐP cao hơn 2 phần trăm. Đa số các nhà phân tích nước ngoài sử dụng cách tiếp cận quy mô lớn hơn trong đánh giá chi phí quốc phòng và xét đến các lĩnh vực như hoạt động vũ trụ.

. 

Một số nhà phân tích dự báo rằng đến trước năm 2015 chi phí quốc phòng của Trung Quốc sẽ vượt những con số phần trăm như vậy ở tất cả 12 nước láng giềng của nó ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

.

Những chi phí kiếu đó hiện đang gây lo ngại ở khu vực, đặc biệt sau khi Trung Quốc trở nên quyết liệt hơn trong các tham vọng về lãnh thổ xa xưa. Tại  vùng biển Nam-Trung Quốc (Việt Nam gọi là Biển Đông - Kichbu) giàu dầu mỏ, Trung Quốc tham gia vào các vụ tranh cãi vì chuỗi các đảo nhỏ, mà Philippines, Việt Nam, Malaisya và Brunei cũng có kỳ vọng.

.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản cũng trở nên xấy đi sau khi vào năm 2010 thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc đã đâm vào tuần tiểu của Nhật Bản tại vùng lãnh hải cách đảo Senkaku (tiếng Nhật Bản) hay Dyaoyudao (tiếng Trung) mà cả hai bên đều tranh giành. 

.

Trung Quốc và Ấn Độ cũng tham gia cuộc tranh cãi biên giới kéo dài về vấn đề Arunachal-Pradesh hiện thuộc về Nam Tây Tạng. 

. 

Một số nước trong khu vực, bao gồm Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam, đã bắt đầu tăng tiềm năng quân sự của mình để đáp lại sự tăng cường chi phí quốc phòng của Trung Quốc. Một số đồng minh lâu nay của Hoa Kỳ, như Philippines, đã bắt đầu yêu cầu sự hiện diện quân sự của Mỹ tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. 

 .

"The Washington Post"
4 tháng ba 2012

---

Bản dịch từ tiếng Nga chưa được hiệu đính. Các bạn đọc tham khảo và nếu có bản tiếng Anh xin giới thiệu giúp và góp ý chỉnh sửa..:)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter