Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2012

CHND Trung Hoa: cuộc đấu đá nội bộ đảng hay sự suy giảm kiểm duyệt?

CHND Trung Hoa: cuộc đấu đá nội bộ đảng hay sự suy giảm kiểm duyệt?

КНР борьба внутри партии или ослабление цензуры?

Nguồn: newsland.ru

Kichbu post on 04.03.2012

.

Sáng 21 tháng hai, những người sử Trung Quốc sử dụng mạng internet phát hiện ra rằng trong trang Baidu xuất hiện hai khái niệm mà chúng trong suốt thời gian nhiều năm đã bị cơ quan kiểm duyệt của các chính quyền CHND Trung Hoa  ngăn chặn. Nhiều người cho rằng đây không phải dấu hiệu giảm bớt kiểm duyệt từ phía dảng cộng sản, mà đúng hơn, minh chứng của cuộc đấu đá nội bộ đảng đã bắt đầu - sự xuất hiện các thuật ngữ này hiện nay trở thành có lợi cho một trong hai phe phái đảng tranh đua, và sau đó chúng lại bị phong tỏa.

Những thuật ngữ này có ý nghĩa gì? Hai kết hợp từ nhạy cảm về chính trị: "Chzao Tszyan" (Triệu Tử Dương) và "Ngày 4 tháng sáu". Những người Trung Quốc đã quen rằng bách khoa Baidu cùng với trang tìm kiếm Baidu đang bị kiểm duyệt khốc liệt. Nhưng bây giờ, khi tìm hai khái niệm này thấy có hơn một triệu kết quả.

Triệu Tử Dương giữ chức vụ thủ tướng CHND Trung Hoa từ 1980 đến 1987 và tổng bí thư Ủy ban trung ương đảng cộng sản từ 1987 đến 1989. Ông là nhà cải cách nổi tiếng, đã thực hiện  thời kỳ chuyển biến của Trung Quốc đến nền kinh tế thị trường và tiến hành cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Ông đã bị phế truất khỏi chức vụ vì ủng hộ sinh viên tại quảng trường Thiên An Môn vào năm 1989. Tầng lớp thanh niên đã kêu gọi cải cách dân chủ. Triệu đã phát biểu trước đám đông sinh viên trước khi cuộc thảm sát đẫm máu bắt đầu. Đây là lần cuối cùng ông xuất hiện trước công chúng - phần còn lại của cuộc đời mình ông bị quản thúc tại gia và chết vào năm 2005.

Ở Trung Quốc cuộc thảm sát trên quảng trường Thiên An Môn - khi các cuộc biểu tình chống đối của sinh viên bị đàn áp bởi xe tăng - thường được gọi là sự kiện "Ngày 4 tháng sáu", và chính quyền cấm nhắc về nó.

Sự xuất hiện hai khái niệm bị cấm đoán này trong các trang tìm kiếm tức thì gây nên cơn bão tranh luận trên Internet Trung Quốc. Chẳng hạn, một trong những bài viết về đề tài này trên Sina Weibo chỉ sau vài giờ  "đã được đăng lại" hơn hai nghìn lần. Trong thời gian đó, một bài đã có được hơn 500 lời bình.

Pu Fei từ Trung tâm bảo vệ nhân quyền Tyanvan nói rằng sự xuất hiện những từ nhạy cảm về chính trị trên Internet không có nghĩa là giảm bớt hoặc là kiểm duyệt chấm dứt.

(Pu Fei, Trung tâm bảo vệ nhân quyền Tyanvan):

"Đây chỉ là sự điều chỉnh của họ. Tôi nghĩ, những khái niệm này sẽ lại bị kiểm duyệt. Như lịch sử cho thấy, cuộc đấu đá tranh giành quyền lực bên trong đảng cộng sản dữ dội bao nhiêu, thì đảng sẽ kiểm soát đất nước mạnh mẽ bấy nhiêu".

Cựu phóng viên của kênh truyền hình Shaanxi TV Ma Syaomin cũng cho rằng đây là kết quả của cuộc đấu tranh nội bộ.

(Ma Syaomin, cựu phóng viên của Shaanxi TV):

"Đại hội lần thứ 18 của đảng sắp diễn ra, và một số đại diện của chính quyền, có thể, cần áp dụng một loạt các biện pháp cụ thể và sử dụng Internet để trấn áp một số người khác. Người ta cho rằng Bo Silai, Van Lityun và Tszyan Tszemin trở thành đích ngắm. Nói riêng, Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo chỉ muốn làm những đảng phái khác mất đi sức mạnh. Nói chung, đây là biểu hiện của cuộc đấu tranh nội bộ của đảng cộng sản Trung Quốc".

Trung Quốc - đất nước, nới có rất nhiều những người sử dụng Internet, nhưng  nó cũng bị kiểm soát ngặt nghèo. Chính quyền đã đưa vào nhiều dịch vụ để thực hiện kiểm duyệt thông tin. Trong số các biện pháp đó - hệ thống kiểm soát "Lá chắn vàng". Nó phong tỏa đường dẫn đến các website không phù hợp cho chính quyền, bao gồm các trang điện tử về nhân quyền và dân chủ. Trong khi đó những người thành thạo Internet đang tiếp tục nghĩ ra các phương pháp khác nhau để mọi người có thể vượt qua hệ thống này.

3 nhận xét:

  1. Không phải là "Giang Trạch Dân" mà là " Triệu Tử Dương ". Sai lầm chết người!
    Ông Kichbu nên cẩn thận!!!

    F 361

    Trả lờiXóa
  2. Để chắc chắn, lần sau Kichbu sẽ phiên âm. Chết người như chơi!..
    Cám ơn bác..:)

    Trả lờiXóa
  3. Kichbu cáo lỗi cùng các bạn, xin đính chính lại la thủ tướng Triệu Tử Dương

    Xem: http://vi.wikipedia.org/wiki/Tri%E1%BB%87u_T%E1%BB%AD_D%C6%B0%C6%A1ng

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter