Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2012

Nghị sỹ Azerbaijan yêu cầu tước giải thưởng Nobel của Gorbachev

 

02.03.2012, 20:42:52

Нобелевская лекция Михаила Горбачева. Фото Юрия Абрамочкина из архива РИА Новости

Mikhail Gorbachev. Photo lưu trữ của RIA  Novosti

Nghị sỹ Azerbaijan yêu cầu tước giải thưởng Nobel của Gorbachev

Азербайджанский депутат потребовал отобрать у Горбачева Нобелевку

.

Nguồn: Lenta.ru

Kichbu post on 03.03.2012

.

Nghị sĩ Azerrbaijan Etibar Guseinov yêu cầu tước giải thưởng Nobel của cựu tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev. IA Trend" đưa tin.

.

Nghị sĩ đã gửi yêu cầu này cho chủ tịch Ủy ban giải thưởng Nobel Na Uy  Turbern Yagland, chủ tịch nghị viện Na Uy, và cũng như Vua Thụy Điển Karll XVI Gustav và Vua Na Uy Garold V (các vị vua của Thụy Sĩ và Na Uy đã tham gia vào thủ tục trao giải Nobel).

.

Guseinov khẳng định rằng Gorbachev trong tư cách là cựu lãnh đạo Liên Xô chịu trách nhiệm về những hành động của binh lính Xô Viết ở Bacu vào tháng một 1990, nơi cuộc bạo động chống Liên Xô bị đán áp dã man. Tác giả của đơn khiếu tố cũng quy cựu tổng thổng tội đàn áp các cuộc nổi dậy chống Liên Xô ở các thành phố khác.

.

Theo ý kiến của đại biểu, cựu tổng thống Liên Xô có lỗi trong các tội ác chống loài người và bởi vậy không thể là người sở hữu giải Nobel hòa bình.

.

Trước đó theo thông tin của APA,  tổ chức "Bảo vệ quyền của những người di cư và bắt buộc di cư ở Azerbaijan" đã gửi những yêu sách tương tự đến Ủy ban Nobel. Tổ chức này cũng quy lỗi Gorbachev  vì cuộc xung đột vũ trang giữa AzerbaijanArmenia xảy ra trong những năm cuối cùng tồn tại của Liên Xô và kèm theo việc tách Nagornyi Karbakh khỏi Azerbaijan (ở Bacu cho rằng cuộc xung đột bùng phát do sự dung túng của chính quyền Xô Viết).

.

Mikhail Gorbachev nhận giải thưởng Nobel hòa bình vào cuối năm 1990 - một năm trước khi Liên Xô tan rã.

.

Những mưu tính của Mặt trận Nhân dân Azerbaijan giành chính quyền ở nước cộng hòa xảy ra trước việc đưa quân đội vào Bacu (vì lỗi này những người Azerbaijan đỗ tội cho Gorbachev). Từ cuối năm 1989, những cốt cán của Mặt trận Nhân dân Azerbaijan đối lập đã chiếm được chính quyền tại các quận, lật đổ các bí thư quận ủy. Đầu năm 1990, cuộc bạo động đã đến Bacu. Những thành viên tích cực của phe đối lập đã bắt đầu phong tỏa các đơn vị quân đội đồn trú trong thành phố, dựng thành lũy trên lối vào Bacu. Họ cũng tổ chức cuộc miting quần chúng yêu cầu ban lãnh đạo đảng cộng sản Azerbaijan từ chức. Đã có những kế hoạch chiếm trụ sở của Ủy ban trung ương.

.

Đáp lại, Gorbachev thay mặt đoàn chủ tịch Xô Viết Tối cao Liên Xô ban bố tình trạng khẩn cấp ở Bacu. Quân đội nhận mệnh lệnh giải vây thành phố. Binh lính khi vượt qua thành lũy đã gặp sự phản kháng từ phía những người nổi dậy (những người, theo khẳng định của Bộ Nội vụ Liên Xô, đã được vũ trang bằng vũ khí nóng và "rượu thập cẩm Lomotov"). Cả những người ủng hộ phe đối lập  không vũ trang  muốn ngăn cản đường của binh sĩ và cũng như những người tình cờ rơi vào khu vực chiến sự cũng lọt vào vùng hỏa lực đánh trả. Vì vậy hơn 100 người thiệt mạng (bao gồm những nạn nhân vô tội và binh lính).-Kichbu-

.

Сác đường dẫn theo đề tài
-
Азербайджанский депутат требует лишить Горбачева Нобелевской премии - Тренд, 02.03.2012
-
Азербайджан принял обращение в Комитет Нобелевской премии мира об отмене решения о присвоении Нобелевской премии Михаилу Горбачеву - АПА, 24.01.2012
-
Михаила Горбачева обвинили в геноциде азербайджанского народа – Lenta.ru, 04.02.2003

 

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter