Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

Bài học lịch sử

Bài học lịch sử

Учебник истории

 

.

Nguồn: drugoi

Kichbu post on 04.03.2012

.

 


Vào năm 1988 tại Chile tổ chức trưng cầu dân ý về kéo dài nhiệm kỳ của tổng thống Augusto Pinoche thêm 8 năm nữa. Kết quả của nó đã được định trước. Pinoche đã kiểm soát tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng, phe đối lập bị phân tán, và Pinoche có những lực lượng chính quyền mạnh "điều chỉnh" kết của. Nhưng điều quan trọng, đó là sau 15 năm những người dân Chile đã quen với Pinoche. Ông là thủ lĩnh duy nhất có thể, là biểu tượng của sự ổn định đất nước.

.

Những người ủng hộ Pinoche đe dọa nhân dân rằng thiếu ông, đất nước sẽ bắt đầu hỗn loạn và quay trở lại "những năm 70s đen tối". Nói chung, kết quả trưng cầu dân ý được xem đã quyết định trước và điều lớn nhất mà phe đối lập kỳ vọng - đó là nói về mình và chờ những thời điểm tốt nhất.
.

Để thu hút cử tri, Pinoche đã tuyên bố nâng lương hưu trí và lương của công chức, yêu cầu các doanh nhân hạ giá đối với các sản phẩm ăn uống có giá trị xã hội (bánh mì, sữa, đường), quy định trợ cấp 100% cung cấp nước và kênh mương hóa, hứa trao cho nông dân ruộng đất hiện thuộc sở hữu nhà nước. Một tháng trước cuộc trưng cầu dân ý Pinoche đã cho phe đối lập thời gian tuyên truyền trực tiếp trên truyền hình - toàn bộ phe đối lập đã có được vô khối thời gian.
.

Phe đối lập đã thực hiện quá trình đáp lại: lôi kéo những nhà quảng cáo trẻ và tài năng làm việc và họ đã vạch ra chiến dịch bất ngờ và rất linh hoạt. Thay vì hù dọa dân chúng bằng những hình ảnh khủng khiếp của chế độ độc tài, họ đã thúc đẩy mặt mạnh - niềm vui của cuộc sống trong đất nước dân chủ đổi mới.
.

Ngoài ra, tất cả 15 đảng phái đối lập đã liên kết lại thành mặt trận chung với yêu cầu tiến hành bẩu cử tổng thống trung thực và tự do. Tại cuộc miting cuối cùng trên đại lộ Panamerican tập trung hơn một triệu người  - đây là cuộc biểu dương quân chúng đông đảo nhất trong lịch sử Chile.
.

Cuối cùng, xảy ra điều mà không ai tin được - Pinoche bị thất bại tại cuộc trưng cầu dân ý, ông phải thừa nhận thất bại và từ chức tổng thống. Một năm sau tại cuộc bầu cử mới, người kế nhiệm của Pinoche đã thất bại  thảm hại. Ngày 11 tháng ba năm 1990, nhà nước dân chủ  đứng đầu là Patrisio Eilvin lên cầm quyền. Chế độ độc tài kết thúc. Vào tháng tám năm 2000, Tòa án tối cao của Chile đã tước bỏ quyền nghị sĩ bất khả xâm phạm của Pinoche và sau đó tiến hành điều tra hình sự chống lại ông với hơn 100 chi tiết liên quan đến các vụ giết người, bắt bớ và tra tấn con người.
.

Nhiều nhà đối lập không tin rằng cuộc trưng cầu dân ý năm 1988 có thể thắng lợi và kêu gọi tẩy chay nó. Nếu như nghe lời họ, Pinoche đã có thể thống trị thêm 8 năm nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter