Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2012

Bình luận: Nga lại nằm ở ngã ba đường

Bình luận: Nga lại nằm ở ngã ba đường

Комментарий: Россия опять на распутье

.

Tác giả: Ingo Manntoifel

Nguồn: dw.de

Kichbu post on 04.03.2012

..

Chiến thắng của Vladimir Putin tại cuộc bầu cử tổng thống là sự việc đã được quyết định. Nhưng Nga sau cuộc bầu cử rõ ràng sẽ  không bình yên. Ingo Manntoifel phân tích những phương án có thể phát triển tiếp theo.

.

Từ thời gian cuộc bầu cử Duma rất gây tranh cãi vào tháng mười hai năm ngoái, Nga bị bao trùm bởi những tâm lý chống đối. Sự phát động chính trị như thế ở đây chưa từng thấy đã rất lâu nay, và vào ngày bầu cử tổng thống tình hình này vẫn còn chưa được giải quyết. Với tỷ lệ lớn xác suất về các kết quả bầu cử vòng một sẽ thông báo rằng thủ tướng Vladimir Putin thu được hơn 50 phần trăm phiếu bầu. Thật ra, tồn tại khả năng về mặt lý thuyết vòng hai. Việc tiến hành vòng hai vào ngày 18 tháng ba có thể sẽ là chiến thắng tượng trưng của phe đối lập. Tuy nhiên sau đó đương kim thủ tướng Nga sẽ được chính thức tuyên bố là người chiến thắng.

.

Một vài tuần sau bầu cử sẽ quyết định

.

Như vậy bản thân việc bỏ phiếu không có ý nghĩa đặc biệt. Sự chờ đợi căng thẳng gây ra bởi cuộc bầu cử này không hề liên quan đến ống ta (Putin) và  với các cuộc biểu tình chống đối được dự tính trước của phe đối lập ngoài hệ thống đang lo ngại gian lận bầu cử. Tình tiết quan trọng sẽ nằm trong mối quan hệ biện chứng qua lại giữa chính quyền và phong trào chống đối rất khó tiên đoán trước trong suốt thời gian vài tuần tiếp theo. Ban lãnh đạo điện Kremlin đứng đầu là Putin sẽ phản ứng như thế nào với sự giảm sút uy tín của mình? Đến lượt mình, bộ phận dân chúng Nga bất mãn sẽ hành xử như thế nào?

.

Có thể có những phương án phát triển các sự kiện khác nhau nhất, chính quyền có thể dùng đến ba phương án hành động, còn những công dân chỉ trích Putin - năm phương án.

.

Kịch  bản lạc quan cho rằng những quyết định đầu tiên và việc sắp xếp lại nhân lực của Vladimir Putin sau bầu cử sẽ báo cho dư luận xã hội rằng ông sẵn sàng nhượng bộ một số đòi hỏi của phe đối lập ngoài hệ thống. Đây có thể là bước ngoặt quy mô lịch sử, mở ra những viễn cảnh mới trước những người dân Nga bất bình. Tuy nhiên tại thời điểm này kịch bản như vậy là ít xảy ra.

.

Đúng hơn, việc lựa chọn sẽ rơi vào một trong hai kịch bản khác hoặc là tập hợp của kịch bản này và kia: các cuộc trấn áp có chủ đích chống những đại diện riêng lẻ của phe đối lập ngoài hệ thống và/hay là mô phỏng các cuộc cải cách. Nó nom như sau: Moscow tuyên bố về những đổi thay bề mặt trong hệ thống Nga, tuy nhiên điều này không thể nào giải quyết được các vấn đề then chốt của Nga như tham nhũng hay là sự yếu kém của các cơ sở pháp luật và dân chủ của nhà nước.

.

Các lối xử sự có thể của tầng lớp trung lưu

.

Trong những điều kiện này, phản ứng của phong trào chống Putin sẽ, có thể, rất đa dạng. Vâng, nó có thể đưa đến những phương án sau đây: tính tích cực, quyết liệt, chán chường, thích ứng, di cư.

.

1.  Tính tích cực. Muốn hy vọng rằng một bộ phận đáng kể phong trào chống Putin sau tuyên bố kết quả bầu cử không buông xuôi, mà tiếp tục hoạt động chính trị tích cực, mà trước hết ở cấp cơ sở, cho dù ở trong những đảng mới hay tổ chức mới  xuất hiện theo mức độ hình thành xã hội công dân.

.

2.  Quyết liệt. Có, vâng, mối nguy hiểm rằng một số đại diện của phong trào chống Putin sẽ có những quan điểm quyết liệt hơn, và trong trường hợp xấu nhất thậm chí thống nhất thành những nhóm khủng bố. Các điều kiện tiên quyết cho điều này đang có ở lực lượng cánh tả cũng như cánh hữu của phong trào chống đối.

.

3.  Chán chường. Điều này hoàn toàn có thể rằng người tham gia phong trào chống đối này hay khác sẽ chán nãn kết quả bầu cử đến mức từ bỏ bất kỳ hoạt động chính trị tiếp theo nào đó và khép bản thân mình lại.

.

4.  Thích nghi. Đồng thời một bộ phận khác những người Nga chán chường, vì không có lối thoát khác, đành cố thích nghi với những hiện thực của đời sống Nga và tìm cho mình lối tiếp cận hai mặt với sinh hoạt xã hội tương lai ở Nga.

.

5.  Di cư. Và đây là nhiều người trong số những người Nga trẻ tuổi được đào tạo tốt, những người xuất hiện rất rộng tại các cuộc miting phản đối lớn, họ muốn xây dựng cuộc đời mình ở nước ngoài. "Sự chảy máu chất xám" như thế đối với đất nước sẽ là cú đánh kép. Đất nước không chỉ mất  chính những người mà nó cần để trở thành quốc gia tự do và dân chủ. Nga sẽ mất đi chính những người mà những người này Nga cần để hiện đại hóa kinh tế và công nghệ. Thiết nghĩ, ban lãnh đạo điện Kremlin sợ điều này hơn tất cả.

Việc tồn tại một khối lượng các kịch bản khác nhau như thế và các lối xử sự chứng minh rằng Nga lần nữa lại nằm ở ngã ba đường. Thêm vào đó, không phải  chính ngày bỏ phiếu, mà là những tuần tiếp sau mới có ý nghĩa quyết định. Chính những tuần sau đó trong mức độ đáng kể  sẽ xác định tương lai của Nga. Trong lịch sử nó, không nghi ngờ gì nữa, sẽ bắt đầu thời đại mới, hãy để cái tên của tổng thống mới lại là Vladimir Putin.

.

Tác giả: Ingo Manntoifel, trưởng ban Đông Âu và biên tập chính ban tiếng Nga của DW

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter