Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

Tây Tạng - dịch tự thiêu

Tây Tạng - dịch tự thiêu

Тибет - эпидемия самосожжений

 

Vasili Golovnin phóng viên, Tokyo

Nguồnecho.msk.ru

Kichbu post on 10.03.2012

 

 

 

 

Ngày xưa tôi là phóng viên ở Delhi và có lần tôi ngạc nhiên với mẫu tin nhỏ xíu lãnh đạm mà tôi tình cờ đọc được trên một trong những tờ báo nổi tiếng của Ấn Độ: bảo là, ở tại điểm dân cư như thế xảy ra các vụ bạo loạn, đám đông đổ ra đường, cảnh sát nổ súng, bốn người bị chết.

 

 

754062

 

Các tu sĩ tự thiêu. Từ site "Bảo vệ Tây Tạng"

.

Và đó là tất cả, không một  lời bình luận, một thông báo sự kiện buồn tẻ và không gây nên phản ứng xã hội nào. Tôi lúc bấy giờ tưởng tượng sống động rằng  nếu sự kiện tương tự xảy ra, chẳng hạn, ở Bỉ hoặc Nhật Bản, thì dư luận sẽ bùng lên dữ dội như thế nào. Nhưng, hỡi ôi, mạng sống của con người khắp nơi có giá khác nhau.

.

Điều này lần nữa khẳng định rõ nét những gì xảy ra hiện nay trong thế giới Tây Tạng ít được biết đến và kỳ dị, cái thế giới mà vào ngày 10 tháng ba sẽ kỷ niệm thường niên cuộc khởi nghĩa năm 1959 chống ách thống trị của Trung Quốc.
.
Lúc bấy giờ dưới sự đàn áp của nó, quân đội của đồng chí Mao đã tiêu diệt nhiều nghìn hay là hàng chục nghìn người, và thủ lĩnh tinh thần của khu vực Dalai-Lama đã chạy sang Ấn Độ láng giềng. Ở đó đã thành lập chính phủ lưu vong, còn sau đó được nhận giải Nobel hòa bình.

.

Và như thế, ở Tây Tậng bây giờ xảy ra dịch tự thiêu mà những người chỉ có khả năng tuyên bố về sự chống đối của mình chống những nhà cầm quyền Trung Quốc thực hiện.

.

Trường hợp mới đây kiểu này ghi nhận được xảy ra ngày 5 tháng ba ở huyện Aba tỉnh Sychuan tại địa điểm sinh sống đông đúc của những người dân Tây Tạng. Chàng thanh niên 19 tuổi tên là Dorzi đã tẩm xăng, phóng hỏa và như ngọn đuốc sống lao vào trụ sở của chính quyền địa phương. Các tu sĩ của tu viện lamai tọa lạc ở đó cam đoan rằng chàng thanh niên tự sát đã hô những khẩu hiệu chống những nhà cầm quyền Trung Quốc. Cảnh sát đã mang thi thể của Dorzi đi đâu họ không cho biết.
.

Trước đó đã xảy ra thêm hai vụ tự thiêu của người Tây Tạng.

.

Chỉ trong một năm, như khẳng định, đã ghi nhận được 25 ý đồ như thế. Từ tháng hai năm 2009 - 26 vụ. Ít nhất 18 người chết. Đa số - các tu sĩ Phật giáo.

.
 
Tây Tạng thực tế đã bị cắt rời khỏi thế giới bên ngoài, báo chí Trung Quốc không đưa tin về những gì xảy ra ở đó.

.

Phóng viên báo Nhật Bản "Asahi", chẳng hạn, cách đấy không lâu đã cố đi đến các điểm xảy ra các vụ tự thiêu nhiều hơn cả, nhưng ông đã bị cảnh sát bắt , khám xét và trả ngược trở lại.

.

Lái xe của người Nhật Bản được lệnh gọi điện thoại từ trạm điện thoại của thành phố bên cạnh để thiết bị xác định số cho biết - người nước ngoài đã rời xa.
.
Trong những buổi tiếp xúc với các phóng viên nước ngoài, các quan chức Trung Quốc thừa nhận các sự kiện tự thiêu.

.

Tuy nhiên họ nói rằng những cựu tù nhân hình sự hoặc những kẻ lười nhác nào đó, mà những người này, nói rằng, khó tìm thấy cho mình một vị trí trong thế giới hiện đại mới tự nguyện chết như vậy. Và khẳng định rằng dịch bệnh tự sát chính trị lây lan gây nên bởi Dalai Lama gieo rắc từ bên ngoài và không được đa số người dân Tây Tạng ủng hộ.

.

Có thể cứ cho là như thế.

.
Sự thống trị thực dân Trung Quốc đã mang đến Tây Tạng cả những con đường hiện đại, cả những ngôi nhà hiện đại và khả năng có được học vấn hiện đại (bằng tiếng Trung Quốc) là một thực tế. Tuy nhiên những người  tự thiêu muốn sống theo cách của mình: với sự giữ gìn toàn vẹn nền văn hóa Phật giáo huyền bí, họ chống lại sự đồng hóa, không muốn trở thành người Trung Quốc. Cuộc xung đột này sẽ không tắt - cho đến khi mà Tây Tạng sẽ không bị Trung Quốc hóa hoàn toàn.
.

Ở phương Tây như trước đây thương tiếc những người Tây Tạng, và ở trung tâm của Tokyo bên một trong những ga tàu điện ngầm có bức hình Free Tibet (Tự do cho Tây Tạng). Tuy nhiên cãi nhau với một Trung Quốc hùng mạnh và có ảnh hưởng vì nhóm nhỏ các nhà sư-nhà thần bí tự thiêu không ai muốn. Giá cuộc sống của họ, hỡi ôi, thật nhỏ bé.



 

 754063

1 nhận xét:

  1. Tibet - Translation of self-immolation
    Тибет - эпидемия самосожжений
    THANKS FOR THIS POST
    TOM PREMO - NGUYÊN MINH TÂM - TT

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter