Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012

Bảng xếp hạng các nước phụ nữ sống tốt nhất

Bảng xếp hạng các nước phụ nữ sống tốt nhất

Рейтинг стран, где хорошо быть женщиной


Nguồn: newsru.com

Kichbu post on 09.03.2012

 

Новость на Newsland: Рейтинг стран, где хорошо быть женщиной

Khi chúng ta nghĩ về các nước mà ở đó người phụ nữ sống tốt nhất, thì trong đầu thường xuất hiện Bắc Âu. Tuy nhiên trong bảng xếp hạng bình đẳng giới ở 135 nước trong năm 2011 do Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) xác lập có một số nước đứng đầu bất ngờ, InoPressa dẫn theo Foreign Policy viết.

Dưới đây là năm nước thủ lĩnh bình đẳng giới “bất ngờ”:

Philippinese

Philippines không chỉ chiếm vị trí thứ tám trong bảng xếp hạng của WEF nói chung, nhưng đứng đầu danh sách từ góc độ “tiếp cận học vấn” và bảo vệ sức khỏe và sống được”. Còn trong tuần này thượng viện quốc gia này đã thông qua dự án luật nhằm chống lại phân biệt gender (giới) tại nơi làm việc.

Tây Ban Nha

Cựu thủ tướng Tây Ban Nha, đất nước chiếm vị trí 12 trong danh sách, Hose Luis Rodriges người trị vì từ năm 2004 đến 2011, tự hào tuyên bố mình là nhà bình quyền và đã đưa những quyền của phụ nữ trở thành một trong những ưu tiên của chính phủ. Vào đầu nhiệm kỳ thứ hai của ông vào năm 2008 nội các của ông bao gồm chín phụ nữ và tám đàn ông.

Nam Phi/Lesoto

Cộng hòa Nam Phi và Lesoto trở thành hai quốc gia Nam Phi nằm vào nhóm 20 nước đứng đầu. Nghị viện CH Nam Phi có 45% phụ nữ, và hai đại diện nữ của CH Nam Phi lọt vào danh sách của Forbes.

Lesoto chiếm vị trí cao hơn CH Nam Phi từ giác độ bình đẳng giới – ở đó không có sự khác biệt giữa nam giới và phụ nữ trong lĩnh vực giáo dục và bảo vệ sức khỏe. Nhưng trong khi đó tuổi thọ trung bình của đất nước này chỉ 47 tuổi.

Latvia

Theo số liệu năm 2010, phụ nữ chiếm 71% số sinh viên tốt ngiệp đại học, 50% các quan tòa của Tòa án tối cao, 45% các nhà nghiên cứu khoa học. Vaira Vike-Freiberga trở thành người phụ nữ-tổng thống đầu tiên của đất nước.

Cuba

Cuba chiếm vị trí 20 trong bảng xếp hạng – vị trí cao nhất trong số các nước Nam Mỹ và khu vực Caribe. Ở đó tỷ lệ phần trăm phụ nữ trong lĩnh vực nghề nghiệp kỹ thuật (60%), trong quốc hội (43%), và trong lĩnh vực giáo dục rất đáng kể.

Thấy rằng, theo chỉ số bình đẳng giới do tổ chức xã hội quốc tế Social Watch bình soạn, Nga chiếm vị trí 31 trong bảng xếp hạng trong danh sách 154 quốc gia, nằm giữa Slovenia và Israel.

Chỉ số này biểu thị sự khác biệt giữa nam giới và phụ nữ trong các lĩnh vực như giáo dục (số lượng học sinh ở tất cả các cấp), kinh tế (thu nhập và việc làm) và việc mở rộng các khả năng chính trịn (việc làm có chuyên môn cao, số lượng thành viên trong nghị viện và các chức vụ lãnh đạo cao cấp).

Đồng thời, trong số những nước kể trên, tất cả trừ Lesoto đã vượt Nga ngay cả về bảng phân loại này

Hiện không một nước nào trên thế giới có thể đạt được điểm tối đa 90 về bình đẳng giới. Sát với điểm tối đa là các nước Bắc Âu – Na Uy (89), Phần Lan (88), Thụy Điển (87), Đan Mạch (84), và cũng như New Zealand (82), Mongolia (81) và Tây Ban Nha (81). Khép lại danh sách này là các nước Afghanistan (15), Yemen (24), Chad (25), Niger (26) và Cộng Hòa Công (29).

Mặc dù có thu nhập cao, nhưng Hoa Kỳ(72) chỉ chiếm vị trí 50 trong bảng xếp hạng. Còn Nhật Bản (57), Thổ Nhĩ Kỳ (45) và Saudi Arabia (37) như thế nào, thì sự bất bình đẳng chính trị, kinh tế - xã hội của phụ nữ hóa ra thực không thể dung thứ được và điều này đã đẩy các nước này xuống vị trí hàng trăm thứ hai.

---

Việt Nam chiếm vị trí thứ bao nhiêu trong bảng xếp hạng, xin các bạn xem The 2011 Gender Equity Index theo link http://www.socialwatch.org/node/14367

  

21 nhận xét:

  1. Huhuhu 8.3 ơi ... Tìm mãi mới thấy VN !!! :((

    Trả lờiXóa
  2. Bây giờ Kichbu ngại chúc chị em ngày 8.3 lăm. Nghe nó sên sến thế nào đó..

    Trả lờiXóa
  3. VN cao hơn bao nhiêu là nước

    Trả lờiXóa
  4. kichbu

    kichbu wrote today at 10:08 AM, edited today at 10:08 AM
    Bây giờ Kichbu ngại chứ chị em ngày 8.3 lăm. Nghe nó sên sến thế nào đó..


    Nó giống sự ủi an hơn là chúc mừng nên thôi thì ...cứ chúc cho em nhỏ nó mừng !!!:))

    Trả lờiXóa
  5. Gió xin bài này về thả ở cái notes mới của mình nhá anh kichbu

    Trả lờiXóa
  6. Xin chị Gió cứ tự nhiên thổi..:)

    Trả lờiXóa
  7. Những người nghiên cứu chắc không đọc báo Việt?

    Trả lờiXóa
  8. cohuynh

    cohuynh wrote today at 11:34 AM
    Những người nghiên cứu chắc không đọc báo Việt?


    Nếu đọc thì làm gì VN ở hạng ý hử !!!:((((

    Trả lờiXóa
  9. Hi hi..VN mình chỉ thua Mỹ có 8 bậc, cao hơn Ý , Singapour và Trung Quốc:) Những nước Bắc Âu có thứ hạng cao, có thể có ảnh hưởng của tôn giáo. Theo Hồi Giáo, Khổng giáo thì phụ nữ ...không thể nào bình đẵng được.

    Trả lờiXóa
  10. kichbu@: "sên sến" là sao nhỉ?:)

    Trả lờiXóa
  11. Xin cái bài này về nhà nhé kichbu:)

    Trả lờiXóa
  12. @linalol: Nói điều hay ho mà làm chẳng được gì..!
    Chúc mãi cũng tự ngượng...

    Trả lờiXóa
  13. Ơ! Thế bạn có cho đem bài về nhà giới thiệu không vậy?

    Trả lờiXóa
  14. @linalol: Cứ tự nhiên mà..:)

    Trả lờiXóa
  15. Chị em đừng buồn, VN chưa đến nõi tệ quá .để phải sang Phi sống đâu.

    Trả lờiXóa
  16. Mỗi lần đọc lại là thấy lắm lỗi của cậu đánh máy. ..:)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter