Hơn 600 triệu người dùng Facebook ở tuổi từ 15 đến 35 liên tục post lên mạng
hình ảnh và thông báo mình đang làm gì với ai ở đâu. (Hình minh họa: Pew Research
Center)
Kichbu theo nguoi-viet.com
WESTMINSTER, Calif (NV) – Với hơn 830 triệu người dùng đăng nhập
(log in), tạo ra hàng trăm triệu 'statuses' và 4.5 tỷ 'Likes' mỗi ngày,
ảnh hưởng của Facebook là điều không thể chối cãi.
Kể từ khi ra đời năm
2004, Facebook tiếp tục phát triển với một tốc độ kinh ngạc, kết nối hàng triệu
người khắp nơi. Hiện với hơn 1.23 tỷ người mở tài khoản (account) tính đến cuối
năm 2013, Facebook là trang mạng xã hội lớn nhất thế giới.
Một nghiên cứu của
Pew Research Center cho biết khoảng 62% người có thói quen vào Facebook mỗi
ngày thường xuyên post hình và tường trình trên trang Facebook cá nhân là mình
đang làm gì ở đâu, với ai. Thêm vào đó, biết bao nhiêu trang Facebook của các
thương mại hiện cũng đang tích cực quảng cáo dịch vụ và sản phẩm của mình.
Thật khó mà tránh
được sự xâm lăng của Facebook. Vẫn theo Pew Research
Center, hiện 7.5 triệu
nút “Like” của Facebook nằm trên khắp các trang mạng khác.
Như vậy Facebook
gây ảnh hưởng lớn thì hẳn rồi, nhưng trang mạng khổng lồ này đang tạo một ảnh
hưởng tốt hay xấu? Câu trả lời còn tùy kinh nghiệm riêng của mỗi người.
Niềm vui
và nỗi thất vọng
Em Dũng Q. Nguyễn,
19 tuổi, nhà ở Torrance, là một người ái mộ Facebook, cho biết dù đã có
Facebook account từ mấy năm nay, nhưng em chỉ dùng nó để liên lạc với bạn bè
cùng trường, và phải đến khi chuẩn bị vào đại học ở University of
Washington ở Seattle năm đầu tiên, em mới thấy sự lợi ích thực sự của trang
mạng xã hội khổng lồ này.
Dũng kể: “Em post
thử một vài status để tìm bạn cùng là sinh viên năm thứ nhất, ai ngờ nhờ đó tìm
được mấy người bạn cùng từ vùng Nam Cali, mừng quá!”
Dũng cũng cho biết
nhờ những comments và chat qua lại với mấy bạn mới trong mấy tháng hè, mà cảm
thấy an tâm khi biết mình ít ra cũng đã từng “giao tiếp” với một số sinh viên
mới ở đây, dù chỉ trong thế giới ảo.
“Cả những sinh
viên năm thứ hai, thứ ba cũng sốt sắng trả lời những thắc mắc của em nữa.” Dũng
khoe.
Ông Duy M. Trần,
nhà ở Huntington Beach, nói ông rất “mê” chức năng nhóm (group) của Facebook,
cho biết ông có một nhóm bạn cuối tuần chơi đá banh với nhau.
“Nhờ Facebook, cả
nhóm liên lạc với nhau rất dễ dàng, muốn rủ nhau đi giờ nào, chỉ cần viết
status, rồi nhấn một cái là cả bọn được thông báo. Tuyệt vời!”
Còn bà Thục Trần,
dân cư Costa Mesa chia sẻ "niềm vui không thể tả" là nhờ Facebook mà
bà tìm lại được một người bạn thân từ thuở còn học chung với nhau suốt 7 năm ở
trường nữ trung học Gia Long.
"Sau 75 tụi
tôi mất liên lạc, tìm hoài không được, đứa này nghĩ thầm rằng chắc đứa kia vượt
biên chết rồi. Tình cờ gặp nhau trên Facebook, thật mừng hết lớn. Biết Hồng
Nhung (bạn của bà) nó ở mãi bên Đan Mạch, tôi nhất định đòi ông xã cho đi thăm
bạn một chuyến cho thỏa lòng." Bà tâm sự.
Nhưng không phải
ai cũng có những kinh nghiệm tốt với Facebook.
Với bà Hạnh Lê
(tên đã được đổi theo yêu cầu) thì thế giới Facebook những ngày này là một thế
giới “buồn và thất vọng.”
“Khi chị Phương,
một người bạn gái rất thân, gửi tôi một text message riêng, yêu cầu
hãy “unfriend” ông xã của chị ấy, thì tôi biết là Facebook vô tình đã tạo
vấn đề.” Bà Hạnh tâm sự, rồi kể: "Vợ chồng Phương và tôi cùng ở trong một
nhóm bạn đọc và phê bình sách. Ông xã của Phương chăm đọc sách hơn, và hay post
những phê bình sách, mà tôi thì chăm “Like” status của mọi người, hễ cứ ai post
gì thì cũng "Like” tuốt."
"Ai ngờ đâu vì những cái "Like" này mà tôi gặp rắc rối!' Bà Hạnh cho biết đến khi gặp bạn gái để hỏi tại sao ra nông nỗi, thì được nghe người bạn tả oán:
"Ai ngờ đâu vì những cái "Like" này mà tôi gặp rắc rối!' Bà Hạnh cho biết đến khi gặp bạn gái để hỏi tại sao ra nông nỗi, thì được nghe người bạn tả oán:
“Tao nghi ông xã tao ổng không những nghiền... Facebook mà còn... mê mày. Ông
dạo này tối tối cứ ăn cơm xong là chạy tuốt vào phòng làm việc, post status lên
rồi ngồi chờ. Việc nhà không thèm để mắt đến. Tao để ý thấy đến khi nào thấy
mày “Like” rồi thì ổng mới yên tâm. Rồi khi được “Like” rồi thì lại miệt mài
ngồi comment thêm nữa, đúng là con nghiện. Thôi mày thương tao thì unfriend ổng
giùm, để giúp cho ổng chữa bệnh.”
"Thật là cười
ra nước mắt!" Bà Hạnh nói, rồi cho biết suy nghĩ mãi, chẳng biết
unfriend thì phải giải thích với chồng bạn làm sao bây giờ, bà đành quyết định
tạm "đóng cửa cái tài khoản Facebook đang gặp nạn" đó.
Bệnh
nghiền Facebook
Nghiền Facebook là
một hiện tượng có thật. Tiến Sĩ Larry D. Rosen, giáo sư tâm lý học tại
California State University, Dominguez Hills nói
“Mặc dù trung bình một người Mỹ mỗi ngày dùng Facebook khoảng 40 phút, những người
nghiền nặng vào đây (Facebook) ít nhất là một lần mỗi 15 phút, hoặc nếu
thiếu Facebook, thì thấy người bần thần khó chịu. Thói quen này tạo
ra nhiều hệ quả tiêu cực.”
Người nghiền
Facebook, trừ khi bị người nhà kêu ca, khó có thể tự mình đóng trang mạng
xã hội này lại. (Hình minh họa: Pew
Research Center)
Tiến Sĩ Rosen cho
rằng những người quá nghiền Facebook bị đẩy vào một thế giới ảo, và ngày
càng xa rời cuộc sống thực sự của họ, khiến việc làm bị sao nhãng, và những mối
quan hệ thực trở nên hời hợt, lỏng lẻo.
Với giới trẻ,
những là những em ở tuổi teen, việc dành quá nhiều thời gian cho Facebook, vẫn
theo Tiến Sĩ Rosen, có thể ít nhiều khiến các em phát triển khuynh hướng “nghĩ
đến cái tôi” nhiều quá, nhất là những em “lúc nào cũng bận rộn sharing với thế
giới mình đang làm gì, với ai, ở đâu.”
“Ngoài việc mất
quá nhiều thì giờ cho Facebook, không còn thì giờ để học hay làm bài tập, trẻ
con bị nghiền Facebook lâu dần có thể có những dấu hiệu rối loạn tâm lý khác,
trong đó có việc thích chỉ trích xã hội và đôi khi cường điệu thái quá.” Ông
Rosen nói.
Làm sao để
biết mình hay người thân bị bệnh nghiền Facebook?
Ký giả Michael
Poh, một blogger chuyên phân tích về các mạng xã hội, liệt kê và phân tích
những dấu hiệu tiêu biểu của con bệnh, chẳng hạn:
Share lung
tung: Ở vào thời điểm mà nhiều cư dân mạng quan tâm về vấn
việc bảo vệ đời sống riêng tư, việc người nghiền Facebook tự nguyện chia sẻ
những bí mật sâu thẳm nhất về đời sống của họ với hàng trăm có khi hàng ngàn
người là hiện tượng khá ngạc nhiên. Có lẽ những người này nghiền được quần
chúng ái mộ hay công nhận, ký giả Poh nhận xét.
Liên tục vào
Facebook: Thói quen này thông dụng
hơn với những người mà công việc đòi hỏi họ suốt ngày phải ngồi trước máy vi tính.
Họ thường xuyên mở nhiều màn ảnh trên máy, và cứ mỗi vài phút lại vào Facebook
để xem có ai cập nhật tin tức gì hay comments gì mới không, để nhất nút “Like”,
“share” hay comment lại.
Quá quan tâm về
trang của mình: Nhiều người nghiền cứ lâu lâu phải moi óc tìm xem có gì là lạ,
ngộ nghĩnh, buồn cười, hay độc đáo để post lên trang Facebook, tag bạn bè vào
cho họ xem, và khi đã post lên rồi, thì hồi hộp đợi chờ xem đã có được mấy
người vào “Like”, hay để lại comment. Khi đã có người comment rồi thì lập tức
comment lại, và họ cứ đắm đuối trong cái vòng luẩn quẩn này, không thoát ra
được.
Ào ạt Add
Friend: Nhiều người lúc nào cũng tìm
cách Add Friend như chạy đua xem ai có nhiều Facebook friends nhất, như thể
những “friends” mà họ chưa bao giờ gặp hay sẽ chẳng bao giờ gặp ở ngoài đời là
những tấm huy chương treo trên tường nhà của họ.
Sao nhãng tình
thân thực sự: Khi bị nghiền lâu, con
bệnh vô hình chung đánh đổi những tình thân thực ngoài đời với bạn bè trong thế
giới ảo, và trở thành thoải mái hơn với những tin nhắn, hình ảnh, comment và
“like” của người khác thay vì giao tiếp và chuyện trò với bạn bè thật, và đây
là lúc mà phẩm chất đời sống của họ bắt đầu trên đà đi xuống, theo Tiến Sĩ
Rosen.
Làm
sao để chữa bệnh?
Với những ai muốn
chữa bệnh nghiền Facebook, ký giả Michael Poh chỉ nhắn gửi hai chữ ngắn
gọn “chừng mực.”
Còn Tiến Sĩ Larry
D. Rosen thì đưa ra những đề nghị kỹ hơn như tắt internet khi không cần, không
cài Facebook app vào điện thoại di động, đi chơi thể thao, tham gia nhiều hoạt
động ngoài trời với bạn bè, người thân, và nhất là luôn nhắc nhở chính
mình câu “thuốc bổ và thuốc độc chỉ khác nhau ở cái liều”.
Xem thêm:
- Diễn văn tuyên chiến với IS của TT Obama (MTG). - Trung Quốc: Rùng
mình cảnh làm hàng trăm tấn dầu ăn bẩn từ chất thải nhà bếp, dầu nhờn
(VTC). - Sài Gòn thời loạn xạ tên hàng quán (NV).
-----
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét