Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

Independent: "Mùa đông đen tối nhất" đang chờ đợi một Ucraina thiếu khí đốt và than đá


Independent: Без угля и газа Украину ждет «самая мрачная зима»


Kichbu theo politobzor.net


Do cuộc xung đột đang tiếp diễn ở phía đông nam của Ucraina, hầu như gần một nửa các mỏ than của nước này đã bị đóng cửa, Independent viết. Trong bối cảnh của việc tạm ngừng cung cấp khí đốt của Nga và thiếu các nguồn năng lượng thay thế cho các thành phố lớn của Ucraina, mùa đông sắp tới sẽ có thể là một "rất đen tối", tờ báo cho biết.


Những cánh đồng xung quanh Grabovo và Debalcevo thu hút sự chú ý của toàn thế giới như địa điểm của vụ tai nạn máy bay Malaysia MH-17, The Independent viết. Tuy nhiên, tờ báo của Vương quốc Anh nhấn mạnh, dọc theo con đường dẫn đến những ngôi làng này, có những "nạn nhân khác của cuộc nội chiến Ucraina sẽ gây ảnh hưởng mạnh mẽ đối với nước này trong những tháng sắp tới", -  các mỏ than đã bị đóng cửa.


Cuộc khủng hoảng năng lượng, bắt đầu sau khi ngừng cung cấp khí đốt của Nga đã trở nên tồi tệ liên quan do việc cung cấp than đã cho Ucraina bị  gián đoạn. Bây giờ, tờ báo cho biết, "một mùa đông đen tối nhất" đang chờ đợi đất nước này, bởi vì các thành phố sẽ phải đối mặt không chỉ với sự thiếu hụt sâu sắc nhiên liệu và thực phẩm, mà còn bị pháo kích không kích.
Châu Âu
đã có kinh nghiệm các cuộc xung đột trong mùa đông sau Chiến tranh thế giới II. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, trong khi dân số của Sarajevo nằm trong sự bao vây vào đầu những năm 90 khoảng 430 nghìn người, thì bây giờ chỉ riêng Donetsk hiện có hơn một triệu người sinh sống.


Kiev và Lvov không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các cuộc giao tranh, sẽ nằm ở "tuyến đầu của cuộc đấu tranh với tướng Băng giá". Số lượng người dân  tại các điểm dân cư này đã tăng lên đáng kể do sự di dân nội bộ từ đông-nam đất nước và Crym.


Kiev nhận ra rằng đất nước thiếu một số lượng đáng kể nhiên liệu để sưởi ấm cac sngooi nhà và duy trì hoạt động của các nhà máy trong suốt mùa đông. Trong khi đó, tờ báo cho biết, cuộc khủng hoảng năng lượng kèm với "sự sụp đổ" của nền kinh tế Ucraina,sự suy giảm của nó trong năm nay có thể vượt quá dự kiến ​​7%.


Sau khi Moscow cắt xuất khẩu khí đốt cho đất nước vì khoản nợ của Kiev, chính phủ Ucraina muốn thay thế việc thiếu năng lượng bằng với sự hỗ trợ năng lượng dự phòng từ Ba Lan, Hungary và Slovakia. Tuy nhiên, "Gazprom" xem hoạt động như vậy là "gian lận" và đe dọa sẽ cắt giảm xuất khẩu sang các nước này để họ không có "khí đốt dư thừa" cho Ucraina.


Việc cắt giảm các nguồn dự trữ than đá đối với Kiev là "một cú sốc thực sự", tờ báo khẳng định. Ucraina chiếm vị trí thứ hai ở châu Âu về khai thác than đá, nhưng một nửa trong số 115 mỏ than ở Ucraina đã ngừng hoạt độngcuộc xung đột ở Donbas - việc khai thác than đã đột ngột giảm sút. Theo lời thủ tướng Ucraina Yatsenyuk, thiếu việc cung cấp than đá cho các nhà máy điện, trong nước mùa đông này sẽ nảy sinh những vấn đề với điện và nguồn sưởi ấm.


Theo một số nhà lãnh đạo của lực lượng dân quân ở miền đông Ucraina, các nước cộng hòa Donetsk và Lugansk sẽ tránh được vấn đề này, bởi vì  đường ống dẫn khí đốt của Nga đi qua các khu vực này và giữa các nhà lãnh đạo của các nước cộng hòa và Moscow đã bắt đầu cuộc đàm phán về "năng lượng giá rẻ".  Tuy nhiên, tờ báo kết luận, trong thời gian xung đột, không ai có thể đảm bảo cung cấp đầy đủ. Chẳng hạn, các nhà máy điện ở Donetsk liên tục bị quân đội chính phủ bắn phá, dẫn đến việc cung cấp điện và nước bị gián đoạn, còn các đường ống dẫn là một mục tiêu dễ dàng bị phá hoại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter