Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2014

Khodorkovsky tuyên bố sẵn sàng trở thành tổng thống Nga

Михаил Ходорковский

Мikhail Khodorkovsky

Photo: Аlexander Yalovoi/"Commersant"

Ходорковский заявил о готовности стать президентом России


Kichbu theo: Lenta.ru

Cựu giám đốc công ty Yukos Mikhail Khodorkovsky nói rằng ông có thể giữ chức vụ tổng thống Nga, nếu như điều đó cần thiết để vượt qua khủng hoảng trong nước. Vào ngày 20 tháng Chín ông tuyên bố về vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn của Le Monde tại lễ kỷ niệm 70 năm của tờ báo.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo, ông giải thích rằng tại thời điểm hiện tại ông không đặt ra nhiệm vụ như thế. Đồng thời, trong trường hợp cần thiết để vượt qua khủng hoảng cải cách hiến pháp, ông sẽ "sẵn sàng nhận về mình một phần công việc". Khodorkovsky cũng cho rằng, cải cách hiến pháp chủ yếu sẽ phân chia lại quyền lực của tổng thống cho hệ thống tư pháp, quốc hội và xã hội dân sự.

 Михаил Ходорковский

Ngoài ra, Khodorkovsky đã tái khởi động dự án "Nước Nga mở". Theo lời ông, là không nói về việc thành lập đảng. Cũng khác với quỹ trước đây được thành lập bởi ban lãnh đạo của Yukos vào năm 2001, "Nước Nga mở" sẽ không đăng ký và sẽ không có văn phòng ở Moscow và ở các khu vực. Như doanh nhân trả lời phỏng vấn báo "Vedomosti", mục đích của tổ chức - giúp đỡ "một phần của xã hội Nga định hướng theo châu Âu".

Công ty dầu mỏ Nga Yukos tồn tại  từ năm 1993 đến năm 2007. Ngày 1 tháng Tám 2006, Yukos tuyên bố phá sản theo yêu cầu của một nhóm các ngân hàng nước ngoài mà công ty còn nợ của họ khoảng 500 triệu dollars. Sau đó, "Rosneft" đã mua lại khoản nợ này". Trong suốt năm 2007, tài sản của công ty đã được bán đấu giá để trang trải các khoản nợ. Ngày 21 tháng Mười một năm 2007, Yukos đã được thanh lý.

Một loạt các nhà quản lý hàng đầu của công ty, trong số đó có Mikhail Khodorkovsky, đã bị xem là tội phạm hình sự và bị kết án với thời gian khác nhau. Năm 2005, Khodorkovsky bị kết án chín năm tù giam vì tội gian lận và trốn thuế. Năm 2010, theo vụ án thứ hai của Yuko, ông đã bị kết án 14 năm tù giam hành vi trộm cắp dầu của công ty. Vào tháng Mười hai năm 2013, Mikhail Khodorkovsky đã được ân xá và trả tự do bởi tổng thống Nga Vladimir Putin.
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter