Thứ Tư, 21 tháng 7, 2010

Tổng thư ký “Các nhà báo không biên giới” nói về tình hình tự do ngôn luận...

Ucraina   № 122 от 21.07.2010, СР

“Ucraina đồng nhất chính trị và truyền thống rất lớn”

"В Украине наблюдается большое слияние политики и СМИ"

Kichbu theo http://www.kommersant.ua/doc.html?docId=1463030

K

 

Tổng thư ký “Các nhà báo không biên giới” nói về tình hình tự do ngôn luận tại Ucraina - Генеральный секретарь "Репортеров без границ" рассказал о ситуации со свободой слова в Украине

Các đại diện của tổ chức “Các nhà báo không biên giới” tin rằng ở Ucraina có những chứng cứ của chế độ kiểm duyệt.  Tổng thư ký tổ chức Zdan-Fransua Zdulyar tuyên bố khi trả lời phỏng vấn báo "Коmmеrsant-Ucraina" sau chuyến đi đầu tiên của mình đến đất nước này kể từ khi Victor Yanukovich trở thành tổng thống. Theo ý kiến của ông, người đứng đầu quốc gia cần phải xác định rành mạch quan điểm của mình trong các vấn đề quan hệ của chính quyền và giới truyền thông.

- Ông có những ấn tượng như thế nào từ chuyến đi đến Ucraina - ở đất nước trên thực tế quyền tự do ngôn luận đang bị xâm phạm?

- Vâng, chúng tôi nhận thấy ở Ucraina những dấu hiệu vi phạm tư do ngôn luận. Một số các nhà báo bị hành hung, và không thể biết được kẻ nào đã tấn công họ. Chúng tôi cũng đã ghi nhận được nhiều trường hợp kiểm duyệt ở đài truyền hình, và nói riêng, những trường hợp khi thông tin được phản hồi lại từ phòng thu âm của đài truyền hình, đã bị gỡ ra từ khi xuất bản các tin tức hay là một số đề tài cấm các nhà báo đưa tin. Ở tôi có cảm giác rằng, hiện nay ở Ucraina đã có tình hình khi thông tin mà trong đó có nội dung phê phán/chỉ trích chính quyền hiện hành phải ỉm đi. Chúng tôi không nói về việc kiểm duyệt ở cấp độ tập quyền hay là cái gì đó (vertical) đang kiểm duyệt thông tin, những các nhà báo không được phép tiến hành điều tra khách quan và đưa ra những đề tài nhất định.

-  Ông nói về sự thiếu vắng vertical, trong trường hợp như thế các cuộc xung đột bên trong giới truyền thông gây ra bởi sự không trùng hợp mang tính cục bộ của các quan điểm của các nhà báo và chủ sở hữu?

- Có thể là như vậy, nhưng ở Ucraina nhận thấy rõ sự hợp nhất của chính trị và truyền thông thông qua chủ sở hữu và nhà quản lý truyền thông, và điều này tự bản thân tạo ra những tiền đề cho sự kiểm duyệt. Điều này là không thể tránh khỏi nói chung, nhưng chúng ta cần phân biệt ranh giới giữa thông tin chính trị angari (từ nước ngoài bị Nga hóa-Kichbu không dịch được) và thông tin khách quan, những đề tại không định trước.

- Ông đã có những cuộc gặp gỡ với các đại diện các tổ chức xã hội đang đấu tranh chống sự kiểm duyệt. Nếu khái quát tất cả các cuộc gặp gỡ này, theo ông, các nhà báo Ucraina muốn điều gì?

- Các nhà báo mong muốn làm sao để họ không còn bị hành hung, chấm dứt kiểm duyệt các tài liệu từ phía các nhà quản lý báo chí cũng như từ phía các chính trị gia. Họ muốn tự bản thân mình lựa chọn đề tài cho các bài viết của mình để họ không bị cản trở sử dụng quyền nhà báo đưa ra những thông tin khách quan. Và còn thêm một khao khát nữa – được tiếp cận ột cách rộng rãi thông tin chính thức.

- Ông đã gặp gỡ với các đại biểu nhân dân, các thành viên của ban điều tra các chứng cứ kiểm duyệt của quốc hội, ông thấy hoạt động của họ hiệu quả đến mức độ nào?

- Hiện tại tôi chỉ nhận một điều rằng bên trong ban có những mưu thuẩn chính trị không dung hòa được và điều này làm chúng tôi lo lắng. Các đại diện của phe đối lập có một quan điểm về bản chất của các chứng cứ kiểm duyệt, các đại diện của liên minh – có quan điểm hoàn toàn ngược lại. Tôi nghĩ, họ sẽ rất khó khăn đi đến ý kiến thống nhất. Tôi không tin rằng, trong những điều kiện như vậy hoạt động của họ sẽ có hiệu quả. Tuy nhiên một ban như thế cần thiết bởi vì nó lôi cuốn các chính khách cấp cao vào vấn đề.

- Ông chuẩn bị đưa ra những khuyến nghị như thế nào cho chính quyền Ucraina, cho tổng thống Victor Yanukovich?

- Tôi có thể khuyên tổng thống Yanukovich phân định rạch ròi quan điểm của mình trong các vấn đề quan hệ giữa chính quyền và giới truyền thông. Ông ấy cần phải trả lời phỏng vấn nhiều hơn, ra những tuyên bố chính thức có trọng lượng lớn. Điều đó không có nghĩa là Yanukovich cần phải tự mình tham gia vào việc soạn thảo các đạo luật, các cuộc thẩm định, nhưng tượng trưng tổng thống cần có quan điểm dứt khoát và loại bỏ mọi nghi ngờ dự tính đồng nhất giới truyền thông. Phải làm thế nào đó để không một ai nghi ngờ rằng, tổng thống ủng hộ tự do ngôn luận. Tổng thống cần quan tâm nhiều hơn đối với những người yêu cầu ông ủng hộ tự do ngôn luận ở Ucraina.

- Ông cho rằng tổng thống có thể sẽ không lắng nghe các khuyến nghị của ông?

-  Chúng tôi không quản lý đất nước này và chúng tôi không thể thay đổi tất cả được. Nhưng, tôi nghĩ, tổng thống cần lắng nghe các khuyến nghị của chúng tôi, nếu hình ảnh quốc tế của đất nước quan trọng đối với ông ấy.-Kichbu-

Активисты организации "Стоп цензуре!" в центре Киева. Фото Ярослава Дебелого для "Ленты.Ру"

Hãy Stop Kiểm duyêt! Photo Lenta.Ru

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter