Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011

Dalai-lama: “Tất cả chúng ta đều là con người”

“Tất cả chúng ta đều là con người”

«Все мы люди»

Dalai-lama, cựu thủ lĩnh và thủ lĩnh tinh thần của Tây Tạng

Nguồn: vz.ruVoice of America

Kichbu post on thứ hai, 18.07.2011

Chủ nghĩa Marxism rất hấp dẫn đối với tôi. Một thời tôi thậm chí muốn liên minh với đảng cộng sản Trung Quốc! Mặt kinh tế của học thuyết này hấp dẫn tôi. Đó là luồng gió đầu tiên. Sau đó, tất nhiên, vào giữa những năm 50s, tình hình đã thay đổi. Tôi chán chường vô cùng tính giả nhân giả nghĩa: chính phủ Trung Quốc nói điều gì đó tốt đẹp, những lại làm hoàn toàn khác. Và cuối những năm 50 có quá nhiều áp lực. Thành thử hiện tại tôi thực sự tôn trọng và khâm phục nền dân chủ và tự do.

Tất cả chúng ta đều là con người. Thậm chí ngay chính với những người Trung Quốc cũng đơn giản không đủ cái ăn và nhà ở. Tất cả chúng ta đều là con người. Chúng ta còn cần điều gì đó, chúng ta cần những giá trị nào đó khác. Thủ tướng Ấn Độ trong chuyến đi thăm của mình đến Washington nhận xét rằng nền kinh tế Ấn Độ lạc hậu so với nền kinh tế của CHND Trung Hoa. Nhưng Ấn Độ có cái gì đó khác, Ấn Độ có những giá trị nào đó khác: dân chủ, tự do, thượng tôn pháp luật, minh bạch, tự do ngôn luận, tự do báo chí – tất cả những vấn đề này Trung Quốc không có. Và tất cả những điều liệt kê trên – đó là những nguyên tắc cốt yếu của bản chất con người. Thậm chí chính bản thân thủ tướng Ôn có lần nói rằng Trung Quốc về kinh tế phát triển, nhưng hiện nay đã đến lúc cho những cải cách chính trị cần thiết. Và ông đã công khai nói điều đó. Vâng ngay ở Trung Quốc nhiều người đã nói về tự do trong tương lai.

 

Trong thời đại ngày nay ở các nước trọng vật chất mọi người có tất cả, thậm chí các tỷ phú, tỷ tỷ phú, thừa nhận rằng họ thiếu cái gì đó. Và chúng ta thấy nạn tham nhũng đang tràn lan và phổ biến, - điều này cho thấy rõ ràng sự thiếu hụt những nguyên tắc đạo đức.

Khi bức tường Berlin biến mất, thế giới bát đầu chứng kiến rằng hệ thống độc tài không có tương lai. Chính thế giới thuộc về loài người, và mỗi đất nước thuộc về các công dân của nó, chứ không thuộc về  bất kỳ đảng nào, ông vua nào hoặc thủ lĩnh tinh thần nào.  Và Trung Quốc cũng như vậy, thuộc về các công dân của mình. Do đó con đường tốt nhất để quản lý đất đai này và những con người – đó là sự quản lý của chính những con người hành chức trong hệ thống dân chủ. Đó là phương pháp tốt nhất. Bởi vậy trong tương lai toàn thế giới buộc phải trở nên công khai hơn, và điều này sẽ diễn ra bằng con đường dân chủ.

Trong sự can thiệp vào Iraq, Afghanistan có động cơ thật sự xác đáng. Tôi biết cựu tổng thống Bush, ông ấy là người tốt. Và các động cơ của ông ấy, tôi biết, là tốt đẹp. Nhưng các biện pháp để đạt được mục đích đã tạo ra quá nhiều vấn đề.-Kichbu-

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter