Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011

Quân đội Trung Quốc và Hoa Kỳ - các con quay gió và và những ngọn gió

Quân đội Trung Quốc và Hoa Kỳ - các con quay gió và và những ngọn gió

 

Армии Китая и США - флюгера и ветра

 

Nguồn: russian.people.com.cn

Kichbu post on thứ tư, 13.07.2011

 

 

Trên báo Global Times đã đăng bài xã luận “Quân đội Trung Quốc và Hoa Kỳ - các con quay gió và những ngọn gió”. Toàn văn nội dung bài viết như sau:

 

Các nhà lãnh đạo quân sự cao cấp của CHND Trung Hoa và Hoa Kỳ hôm 11 tháng bảy đã tiến hành gặp gỡ tại Pekin. Trong hệ thống các quan hệ Trung-Mỹ, vai trò của hai quân đội rất tế nhị. Có thể hình dung các tướng lĩnh của hai nước đã nổ lực như thế nào để nghiên cứu các biện pháp chống trả nhau, nếu chỉ một phần nhỏ của những hiểu biết kém cỏi trở thành hiện thực, thì toàn bộ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẽ bị tổn thất.

Việc ngăn chặn những tình huống “tồi tệ nhất” – đó là các nhiệm vụ của các nhà chiến lược quân sự và của quân đội hai quốc gia, và cũng là khâu quan yếu nhất trong quá trình chuyển từ trò chơi chính trị với tổng số bằng không sang hai bên cùng thắng.

Không phụ thuộc vào điều rằng hiện tồn tại bao nhiêu phỏng đoán và  các mối lo ngại ở hai nước với nhau, cần nhận thấy rằng sự thù địch tiềm tàng của hai quốc gia như trước đây mang tính phòng ngừa. Cả Trung Quốc, cả Hoa Kỳ không thể có những bước nhượng bộ chiến lược với nhau trong cuộc cạnh tranh quân sự. Ít nhất, hiện tại “sự chung sống hòa bình trong điều kiện có các vấn đề”, - đó là mong muốn chủ  yếu của hai nước. Sự tin cậy lẫn nhau như vậy tốt hơn sự cạnh tranh đã tồn tại trước đây.

Các quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ mà họ không phải là bạn bè, nhưng cũng không phải là kẻ thù, được xem xét như những quan hệ của “tình hữu nghị giả tạo”. Chúng báo trước điều rằng CHND Trung Hoa và Hoa Kỳ, cuối cùng, sẽ rất phức tạp để che giấu sự chống đối lẫn nhau. Việc tham quan qua lại các căn cứ quân sự của hai nước không thể khắc sâu niềm tin, vai trò của các hoạt động quân sự phối hợp được so sánh với trận đấu bóng rổ của hai quốc gia quân sự.

Dĩ nhiên, các cuộc khủng hoảng trong quan hệ Trung-Mỹ  không lệ thuộc vào các lực lượng quân sự. Cuộc cạnh tranh kinh tế của hai nước, các xung khắc hệ tự tưởng có thể đưa đến sự thù địch về các vấn đề an ninh. Trong các mâu thuẫn với các nước liền kề Trung Quốc va chạm với Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, nếu quân đội của Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ có các bất đồng trực tiếp với nhau, chúng sẽ có tác động hủy diệt không gì so sánh được đối với các quan hệ song phương. Sự đụng độ của các máy bay quân sự của Trung Quốc và Mỹ vào năm 2001 đã làm trậm trọng các xung đột  giữa hai quốc gia. 10 năm trước đây có sự khác biệt đáng kể giữa hai nền kinh tế của hai nước, ngoài ra, sự kiện ngày 11 tháng chín đã làm giảm sự đối đầu giữa hai quốc gia. Nếu giả sử một trường hợp tương tự như vậy xảy ra hôm nay, cả Trung Quốc, cả Hoa Kỳ phản ứng thận trọng hơn 10 năm trước đây.

Như vậy, có thể nói rằng các quan hệ quân sự song phương tốt đẹp được xây dựng trên sự mong muốn của nhân dân hai nước. Trong trường hợp xung đột vũ trang giữa hai quốc gia sẽ có rất nhiều nguyên nhân không hiểu được. Các đại diện quân sự có thể bắt tay nhau, và có thể làm điều này chỉ để cho các photocamera. Quân đội của hai nước đồng thời như là các con quay gió và là những ngọn gió.

 

Các nhà quân sự của hai nước hiểu rõ ràng cái gì  quan trọng nhất. Quân đội của hai quốc gia đang tạo nên dư luận xã hội, đặc biệt quân đội Hoa Kỳ. Trong quá khứ quân đội Hoa Kỳ đã thông tin cho các phương tiện truyền thông có chọn lựa. Hoa Kỳ có không gian rộng lớn để thức đẩy các quan hệ quân sự Trung-Mỹ phát triển theo chiều hướng hiện thực.

Quân đội Trung Quốc mà nó hiện rất hiếm đưa ra thông tin, có thể, đụng chạm với vấn đề khác. Phía Mỹ thường xuyên cáo buộc quân đội Trung Quốc “không minh bạch”, quân đội Trung Quốc không phản đối trở nên cởi mở hơn trong tương lai. Điều này thực hiện dễ dàng hơn cả sự cho phép phía Mỹ tham quan các căn cứ quân sự bí mật của Trung Quốc. Quân đội CHND Trung Hoa “kiềm chế” hơn, điều này về phía mình đối diện với sự hiếu kỳ của phương Tây

Tình hình quốc tế đối với quốc phòng Trung Quốc đang thay đổi, và chất lượng của chính quốc phòng quốc gia đang có những sự thay đổi. Các phương pháp của quân đội Trung Quốc nhằm bảo vệ quốc gia trong tương lại cũng sẽ không còn đơn giản như vậy. Quân đội như trước đây sẽ là quân đội, tuy nhiên, đồng thời nó có thể có nhiều điều mới.  Khi tiếp xúc với chủ tịch Ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ đô đốc Mike Mulen, và với các cơ quan truyền thông phương Tây, quân đội Trung Quốc không còn là quân đội giải phóng nhân dân như trước đây.-Kichbu-

 

Kichbu chuyển ngữ và chưa được hiệu đính. Bạn đọc có thể tham khảo.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter