Thứ Năm, 14 tháng 7, 2011

Trung Quốc sẽ đuổi kịp và vượt Hoa Kỳ về tiềm năng quân sự

Trung Quốc đang vượt hơn

Китай идет на обгон

Bảng xếp hạng tiềm năng quân sự của các nước trên thế giới được cập nhật

Tác giả: Polina Spelova

Nguồn: vz.ru

Kichbu post on thứ sau, 15.07.2011

Тренировка резервистов армии Китая<br />

Photo Reuters

 

Về tiềm lực quân sự, Nga hiện chiếm vị trí thứ hai trên thế giới, bảng xếp hạng của GlobalFirePower cho thấy. Tại vị trí thứ nhất – Hoa Kỳ, và vị trí thứ ba – Trung Quốc. Các chuyên gia nói rằng ngay bây giờ có thể mạnh dạn xếp Trung Quốc vào vị trí tứ hai, và thời điểm đó không xa vôi sau các ngọn núi khi Trung Quốc đứng vào hàng thủ lĩnh.

Bảng xếp loại tiềm năng quân sự của các nước trên thế giới của GlobalFirePower  (GFP) được cập nhật, theo đó Nga chiếm vị trí thứ hai, Hoa Kỳ - thứ nhất, và Trung Quốc – thứ ba. Ngoài ra, trong bảng xếp hạng năm 2011 có các nước mới – Ethiopia, Thụy Sỹ, Bỉ, Yemen, Yordan, Algeria, Qatar, Bồ Đào Nha, Phần Lan, Malaysia và Singapore. Trong danh sách xếp hạng chỉ bao gồm 55 nước trên thế giới. (Không có Việt Nam- Xem tại đây-Kichbu).

Khi soạn thảo GFP-bảng xếp hạng, căn cứ 45 tham số tiềm năng quân sự khác nhau của các nước. Bảng xếp hạng xây dựng dưa trên các báo cáo chính thức của bộ quốc phòng Hoa Kỳ, các thông tin của Cục tình báo trung ương, và cũng như các ấn phẩm quân sự công khai và các báo cáo thống kê.

Việc đưa vào danh sách quân đội của 55 nước được đánh giá theo năm nhóm thông số chủ yếu: quân số, số lượng vũ khí của quân đội/bộ binh, không quân, hải quân, ngân sách quốc phòng. Tuy vậy, tiềm lực hạt nhân của các nước trong bảng xếp hạng này không tính đến. Chẳng hạn, quân số - 1,5 triệu người, tổng số trang bị kỹ thuật của bộ binh – 56,3 nghìn đơn vị, không quân – 18,2 nghìn đơn vị, hải quân – 2,4 nghìn đơn vị, và ngân sách quốc phòng khoảng 692 tỷ  dolaars đã giúp Hoa Kỳ chiếm vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng.

Nga vượt Hoa Kỳ hai lần về trang thiết bị kỹ thuật quân sự đối với bộ binh – 91,7 nghìn đơn vị. Tuy nhiên thua về một số thông số khác: quân số - 1,2 triệu người, tổng số trang bị kỹ thuật không quân – 2,7 nghìn đơn vị, hải quân – 233 đơn vị, ngân sách quốc phòng – 56 tỷ dollars.

Trung Quốc chiếm vị trí thứ ba, vượt mặt tất cả về quân số - 2,3 triệu người. Ngân sách quốc phòng cũng rất ấn tượng – 100 tỷ dollars. Các thông số cơ bản: số lượng trang bị quân sự của bộ binh – 22,8 nghìn đơn vị, không quân – 4 nghìn đơn vị, hải quân – 562 đơn vị.

Ngoài ra, trong số các quốc gia thuộc Liên Xô trước đây, trong bảng xếp hạng có Grudia – vị trí 50 và Ucraina – 20.

Quân số của Ucraina là 159 nghìn người, số lượng thiết bị quân sự của bộ binh – 20,8 nghìn đơn vị, không quân – 1 nghìn đơn vị, hải quân – 70 đơn vị, tông ngân sách quốc phòng – 1,2 tỷ dollars.

Grudia có các thông số khiêm tốn hơn nhiều: quân số - 37 nghìn người, số lượng trang bị quân sự của bộ binh – 3,6 nghìn đơn vị, không quân – 654 đơn vị, hải quân – 9 đơn vị, ngân sách quốc phòng – 500 triệu dollars.

“Tôi có thể đưa Trung Quốc lên vị trí thứ hai, và Nga vào vị trí thứ ba. Theo nhiều thông số quân sự Trung Quốc cũng đã ở vị trí thứ nhất. Ngoài ra, Pekin đang  gia tăng mạnh mẽ  các khoản chi phí cho quốc phòng. Trong ý nghĩa này năm ngoái là năm chưa từng có – gia tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc là chỉ 8%. Dễ hiểu tại sao Hoa Kỳ chiếm vị trí thứ nhất – họ có hạm đội khổng lồ và các thành phần công nghệ hợp thành rất mạnh”, - trưởng ban phân tích của Viện phân tích chính trị và quân sự Alexander Khramchikhin bình luận.

Còn liên quan ngân sách quốc phòng, thì bảng xếp hạng, theo ý kiến của ông, phản ánh tình hình không đúng hoàn toàn. “Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc so sánh với những người Mỹ, tất nhiên, ngớ ngẫn, chính Mỹ có ngân sách quốc phòng đạt đến 700 tỷ dollars. Sự thật, khoảng 20% trong số đó chi cho các công ty ở IraqAfghanistan, cộng thêm họ phải gánh những khoản chi khổng lồ nuôi dưỡng binh sỹ, hoàn toàn không thể so sánh với Trung Quốc và với chúng ta. Bởi vậy so sách ở đây không đúng đắn/tế nhị”, - Khrachikhin nhận xét

Đồng thời, chuyên gia dự báo rằng nếu Trung Quốc vẫn còn tiếp tục tăng cường tiềm năng quân sự, thì nó đưổi kịp và vượt Hoa Kỳ và thậm chí, có thể, gây hấn một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Pekin chính thức tuyên bố rằng họ tăng các khoản chi cho quân đội trong năm 2011 lên gần 13%. Cần thấy rằng Trung Quốc bị cáo buộc rằng họ hạ thấp các con số chi phí chính thức cho quốc phòng, trên thực tế, các chi phí đó có thể tối thiểu cao hơn một lần rưỡi, và tối đa – ba lần, - Khramchikhin nói.

Cần nhận thấy rằng ngay cả Nga tiếp theo sẽ tăng các khoản chi phí cho quốc phòng. Nga sẽ chi cho quân đội khoảng 20 tỷ tỷ ruble đến năm 2020.

Trong khuôn khổ của chương trình mục tiêu quốc gia dự kiến hiện đại hóa tất cả các lĩnh vực OPK: chế tạo tên lửa, công nghiệp hàng không quân sự, sản xuất các hệ thống liên lạc, điều khiển, tình báo, vũ khí đạn được, đóng tàu.-Kichbu-

Новость на Newsland: Китай обгоняет Россию по военной мощи

 

2 nhận xét:

  1. Bài liên quan:

    Trung Quốc sẽ vượt Nga về sức mạnh quân sự
    (Tiếng Nga)
    http://www.newsland.ru/news/detail/id/739292/cat/42/

    Trả lờiXóa
  2. Ít nhất TQ cũng vượt Nga về sự hung hăng...!. Điều đó cho thấy, một sự kiện LX thứ hai sắp xảy ra...?

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter