Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Nhật Bản yêu cầu Nga đuổi những người Trung Quốc ra khỏi các đảo Kurils

Người thứ ba thừa

Третий лишний

 

Tác giả: Olga Grisenko

Nguồn: vz.ru

Kichbu post on thứ ba, 05.07.2011

.

Nhật Bản yêu cầu Nga đuổi những người Trung Quốc ra khỏi các đảo Kurils

 

Япония не желает, чтобы китайцы выращивали курильскую картошку

Photo: wikipedia.org

Tokyo tìm được cớ mới để chỉ trích Moscow vì các đảo Kurils. Lần này quyết định của các nhà lãnh đạo Nga cho phép các trang trại địa phương thuê người Trung Quốc làm việc đã làm cho những người Nhật Bản phẫn nộ. Việc bố trí những người dân của CHND Trung Hoa trùng với sự căng thẳng  trong cuộc tranh cãi  về lãnh thổ  nội bộ giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Nhật Bản lần này thể hiện sự phẫn nộ của mình liên quan đến các đảo Kurils. Sự bất bình của Tokyo mà nó thường chỉ trích Moscow vì bất kỳ hoạt động kinh tế và chính trị nào tại các “vùng lãnh thổ phía bắc có từ lâu” của Nhật Bản, lần này do sự xuất hiện những người lao động Trung quốc tại đó gây nên.

“Như được biết, các nhà lãnh đạo Nga đã cho phép một trang trại địa phương thuê lực lượng lao động Trung Quốc tại “các vùng lãnh thổ phía bắc”. Điều nàu mâu thuẫn với thái độ tiêu cực của Nhật Bản đối với hoạt động kinh tế với các nước nước khác tại các đảo này”, - ВВС dẫn theo nguồn tin của hãng truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin.

Sáu lao động Trung Quốc đã đến đảo Kunashir trong chủ nhật vừa qua. Tất cả những người lao động này đã được thuê để trồng khoai tây và cà rốt tại một trong những trang trại kinh tế.

Các nhà quan sát đã dự báo rằng sự xuất hiện của những người Trung Quốc tại Kurils sẽ làm căng thẳng các quan hệ giữa Nga và Nhật Bản. “Chính phủ Nhật Bản cho rằng những hành động như vậy sẽ tăng thêm tính chính thống cho chủ quyền của Nga đối với các đảo mà Tokyo có yêu sách về chủ quyền hiện đang bị Nga quản lý”, - hãng truyền hình NHK nhận xét.

Đồng thời, trước đó Moscow đã chính thức cảnh báo Tokyo rằng Nga không loại trừ khả năng mời các công ty nước ngoài đến các đảo hoạt động.

“Nếu các nhà máy của Nhật Bản và tư bản không đến đó, thì cuối cùng tại đó sẽ xuất hiện các công ty đến từ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Brunei”, - đại diện toàn quyền của tổng thống Nga tại vùng Viễn Đông Victor Ishaev nói cuối tuần trước.

Các nhà lãnh đạo Nga đã sẵn sàng nhìn thấy hoạt động kinh doanh của Nhật Bản trên các đảo. Nói riêng, tổng thống Dmitry Medvedev ngay từ năm ngoái đã đề nghị biến vùng lãnh thổ này  thành khu kinh tế chung.

Tuy nhiên hiện ý tưởng này không tạo ra sự nhiệt tình đặc biệt nào từ Nhật Bản. “Còn liên quan đến hợp tác kinh tế tại các vùng lãnh thổ phía bắc thì sao, thì chúng tôi có thể suy nghĩ ở cấp cao, chúng tôi sẽ hợp tác như thế nào mà không gây tổn hại đến vị trí pháp lý của Nhật Bản”, - ngoại trưởng Nhật Bản Seidzy Maehar tuyên bố hồi tháng hai trong thời gian thăm Moscow.

Thú vị là người đứng đầu văn phòng tổng thống LB Nga hiện tại vào thời điểm này đang thăm Nhật Bản Sergei Naryshkin tại cuộc gặp gỡ hôm thứ hai với thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã giải thích rằng các quan hệ của hai nước đang phát triển bình thường. “Đối thoại đang được tiến hành theo tất cả các vấn đề của các quan hệ song phương. Đối thoại đang được tiến hành bền vững. Trong các khuôn khổ này có thể giải quyết tất cả các vấn đề song phương”, - ông nhận xét.

Mặt khác, sự xuất hiện của những người Trung Quốc tại Kurils đối với Nhật Bản trong tình hình căng thẳng của cuộc tranh cãi lãnh thổ giữa Nhật Bản và chính Trung Quốc đặc biệt khó chịu

Hôm thứ hai các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã chính thức yêu cầu Nhật Bản rút tất cả các tàu đánh cá đã đi ra khỏi khu vực lãnh hải sát các đảo Dyaoyuidao mà hai quốc gia đang tranh giành.

“Trung Quốc có chủ quyền không tranh cãi được đối với các đảo Dayoyuidao, mà chúng từ thời xa xưa là lãnh thổ của Trung Quốc”. Bất kỳ những hành động nào của Nhật Bản nhằm tranh chấp chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo này là phi pháp”, - ITAR TASS dẫn lời của đại diện chính thức bộ ngoại giao CHND Trung Hoa Hồng Lỗi.

Nhắc lại, sự căng thẳng gần đây trong quan hệ của hai nước vì các đảo xảy ra  vào tháng chín năm trước, khi các binh lính biên phòng của Nhật Bản đã bắt tàu đánh cá của Trung Quốc với thuyền trưởng và 14 thủy thủ đoàn trên bong.-Kichbu-

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter