Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Bình luận: Philippines cần chấm dứt các mánh khóe hèn hạ

Bình luận: Philippines cần chấm dứt các mánh khóe hèn hạ

Комментарий: Филиппинам стоит прекратить мелкие уловки

2012-05-08 09:14:33

Nguồn: russian.news.cn

Kichbu posted on 08.05.2012

Pekin, 7 tháng năm (Tân Hoa Xã) – Đã gần một tháng trôi qua kể từ khi Philippines gây những đụng độ tại khu vực biển đảo Huanyan của Trung Quốc. Trong suốt tời gian đó Philippines đã thực hiện hết những mánh lới hẹn hạ này đến những trò khác. Thoạt đầu Philippines tăng số lượng tàu cảnh sát biển tại khu vực này, sau đó yêu cầu trọng tài quốc tế, và sau đó kêu gọi Hoa Kỳ giúp đ, yêu cầu các nước láng giềng ủng hộ, còn bây giờ làm rùm beng chuyện liên quan đến việc đổi tên đảo  Huanyan.

Mánh lới của Philippines nhằm đ giành được chủ quyền đối với một phần lãnh thổ của nước khác bằng việc đổi tên nó còn vụng về hơn nữa.

Cuối tuần qua bộ trưởng ngoại giao Philippines Albert del Rozario trong thời gian hội đàm với tổng thư ký LHQ Pan Kee Moon tại New York đã thông báo: “Việc giữ vững ổn định tại khu vực biển có ý nghĩa kinh tế, chính trị và chiến lược này là vô cùng quan trọng”. Tuy nhiên tất cả những mánh khóe tiểu nhân của phía Philippine trên thực tế nhằm tạo ra khu vực bầu không khí căng thẳng và không tạo nên sự ổn định biển Nam-Trung Quốc, và điều này hoàn toàn đi ngược lại với tuyên bố này.

Qua những mánh khóe này không khó khăn gì đ kết luận rằng Philippines thiếu cả niềm tin, cả tầm nhìn xa trong rộng. Tạo nên ấn tượng rằng Philippines thường xuyên gây rùm beng đ giữ thể diện cho một số chính khách.

Tuy vậy sự phát triển tình hình trong tháng gần đây khẳng định rằng không hẳn người lớn tiếng hơn tất cả đều đúng, và không thể giải quyết bất kỳ những vấn đ nào bằng scandal. Theo lời của báo South China Morning Post”, những mưu đ tranh cãi chủ quyền bằng sức mạnh là vô cùng nguy hiểm.

Đối với Philippines việc rút ngay lập tức toàn bộ các con tàu khỏi vùng biển của đảo Huanyan nhằm khôi phục đó tình hình hòa bình và bình yên là rõ ràng, hiện thực và thông minh, đây là biện pháp duy nhất đ giải quyết đụng đ xung quanh đảo Huanyan. Một số phương tiện truyền thông của Philippines đã ý thức được điều này. Một trong các website của Philippines trong những ngày qua đã công bố bài viết, theo đó thấy rằng hợp tác hòa bình đối với Philippines và các nước liên quan là có lợi hơn cuộc xung đột trường kỳ.

Những mưu toan chiếm lãnh thổ của nước khác là không khôn ngoan, bởi vậy việc tiếp tục các trò ma mãnh mà chúng gây nên những cuộc tranh cãi mới sẽ vô ích. Mặt khác, tiếp tục gây căng thẳng và thổi phòng vấn đ bằng những mánh lới hèn hạ khác nhau không những chỉ tăng thêm khó khăn đ giải quyết vấn đ, mà còn không thể làm lay chuyển quyết tâm và ý chí của Trung Quốc bảo vệ chủ quyền đối với vùng lãnh thổ ngàn đời của mình.

Cành thêm nhiều trò mánh lới hèn hạ, càng ít lợi ích đ giải quyết vấn đ và cuối cùng sẽ làm phức tạp hóa tình hình của chính các nhà lãnh đạo Philippines.

Vì chính bản thân mình và vì những nước khác, các nhà lãnh đạo Philippines cần phải suy nghĩ rõ ràng là phải chấm dứt những trò hèn hạ này.

Bài bình luận này của Tân Hoa Xã, các bạn đọc tham khảo.- Kichbu-

Đọc thêm:

Trung Quốc bắt đầu kế hoạch “thâu tóm” biển Đông (VOV). – Giàn khoan TQ sắp hoạt động ở Biển Đông (TTXVN/ VNN). – Rồng đang ra biển hút dầu! China’s 1st deep-water rig to drill in South Sea (China Daily). – China Begins Deepwater Drilling In South China Sea (IBT).- Ảnh: Giàn khoan nước sâu khổng lồ được TQ triển khai trên Biển Đông (GDVN).  - Chưa rõ số phận tàu TQ xâm nhập VN (BBC) -  Philippines trục xuất sáu công dân Trung Quốc (TP).- Biển Đông: Những nguy hiểm ngấm ngầm [*] (TCPT). Dịch từ bài: The South China Sea: Shoal mates (Economist). – Philippines vừa trục xuất sáu công dân Trung Quốc  (TTXVN).

Nguồn tin: anhbasam

Tin cập nhật ngày 10.09.2012 ( anhbasam)

 

- Thật trớ trêu khi đưa lãnh thổ của một nước chủ quyền lên Toà án Quốc tế phán xử (CRI). BTV: Trung Quốc rất giỏi cái trò đánh lận con đen. Lãnh thổ, lãnh hải của nước khác, nhận vơ hết vào, nói là của mình, là “chủ quyền không thể tranh cãi”. Nhưng điều khôi hài ở chỗ, lúc nào TQ cũng nói họ có “chủ quyền không thể tranh cãi”, nghĩa là tự cho mình có đầy đủ bằng chứng, lý lẽ, nhưng lại không dám đưa vấn đề ra Tòa án Quốc tế phân xử. Mời xem lại bài phân tích của GS Carl Thayer để hiểu thêm vì sao TQ sợ Tòa án Quốc tế. - CCTV “nhỡ mồm:” Philippines thuộc lãnh thổ TQ (TTXVN).  – Trung Quốc mong Phi-li-pin không tiếp tục làm tổn hại quan hệ hai nước (CRI).

- Trung Quốc cảnh báo Philippines vụ tranh chấp biển đảo: Philippines warned over island dispute (China Daily). – Ngày 11-5, biểu tình phản đối Trung Quốc ở Philippines (PLTP).  – Người Philippines ‘sẽ biểu tình chống TQ’  (BBC). – Trung Quốc cảnh báo công dân của họ trước cuộc biểu tình của Manila vào thứ sáu: China warns citizens ahead of Manila protest on Friday (Reuters).  – Đứng lên chống lại Trung Quốc hay quỳ gối van xin họ rủ lòng thương: Stand up to China or kneel and beg for mercy (Inquirer). – Philippines : Hoa Kỳ cam kết bảo vệ nếu bị tấn công tại Biển Đông (RFI). – Mỹ hứa bảo vệ Philippine khỏi cuộc tấn công ở Biển Đông (VnMedia).

6 nhận xét:

  1. Những đứa tiểu nhân thì lúc nào cũng nghĩ người khác là tiểu nhân như nó...

    Trả lờiXóa
  2. Giàn khoan giếng nước sâu đầu tiên của Trung Quốc bắt đầu hoạt động ở biển Nam-Trung Quốc
    (Photo)

    Первая китайская глубоководная буревая платформа начнет работы в Южно-Китайском море
    09:58.08/05/2012

    http://russian.people.com.cn/31518/7810793.html?urlpage=0

    Trả lờiXóa
  3. Các nước bị TQ chiếm và lăm le chiếm biển đảo hãy đoàn kết, liên kiết lại thì may ra mới khiến TQ chùn tay và bớt tham lam.

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam bị Trung Quốc gọi là côn đồ. Philippines bị Trung Quốc nói là hèn hạ. Nếu nói về chính mình, báo Trung Quốc sẽ dùng từ gì nhỉ ?

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter