Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Các đảng viên lão thành yêu cầu cách chức người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia Trung Quốc

Các đảng viên lão thành yêu cầu cách chức người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia Trung Quốc

Ветераны партии просят снять шефа госбезопасности Китая

Nguồn: BBC.Russian và Newsland.ru

Kichbu posted on 18.05.2012

 

 

Новость на Newsland: Ветераны партии просят снять шефа госбезопасности Китая

 

 

Các bài liên quan:

Ø     Đảng viên lão thành đề nghị cách chức ông Chu Vĩnh Khang?

Ø     “Ông hoàng an ninh” Chu Vĩnh Khang

Ø     Nội dung bức thư của các đảng viên lão thành gửi Trung ương Đảng và ông Hồ Cẩm Đào (Tiếng Anh-Business Insider). 

Một nhóm các đảng viên lão thành của  đảng cộng sản Trung Quốc đã gửi thư đến chủ tịch CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào yêu cầu cách chức tất cả các vị trí của người đứng đầu an ninh quốc gia của Chu Vĩnh Khang.

Ủy viên Ủy ban thường vụ Bộ chính trị Ủy ban trung ương Đảng CS Trung Quốc, bí thư Ủy ban pháp chính của UB TW Đảng CS Trung Quốc Chu Vĩnh Khang được xem là một trong những chính trị gia ảnh hưởng nhất của Trung Quốc.

Trong thư ngỏ, các đảng viên lão thành đã cáo buộc ông liên quan băng nhóm trong nội bộ đảng mà băng nhóm này đặt ra mục đích khôi phục chủ nghĩa Mao ở trung Quốc.

Tương lai của Chu Vĩnh Khang được đặt thành vấn đề sau khi một chính khách có ảnh hưởng khác, cựu ủy viên Bộ chính trị Bạc Hy Lai, người lãnh đạo tổ chức đảng tại trung tâm công nghiệp lớn của Trung Khánh, bị gạt bỏ khỏi chính quyền.

Những thông điệp tương tự của các đảng viên lão thành là điều hiếm hoi trong sinh hoạt chính trị ở Trung Quốc.

Trong bức thư có lời kêu gọi tổng bí thư Đảng CS Trung Quốc loại bỏ Chu khỏi các chức vụ lãnh đạo cảnh sát, tòa án và tình báo.

Các đảng viên lão thành của đảng

Một số trong số những tác giả của bức thư là các đảng viên lão thành, những người đã gia nhập đảng cộng sản trước năm 1949, khi những người đảng viên cộng sản tuyên bố khai sinh Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Tất cả những người ký tên biết nhau, nhưng không giữ những chức vụ quan trong nào.

Tuy nhiên một trong những tác giả của bức thư Jui Juntsin thông báo cho phóng viên BBC rằng họ đã nhận được hàng trăm cú điện thoại ủng hộ và một số với những lời đe dọa.

Jui Jutsin, người đã từng giữ chức vụ quan trọng trong tổ chức đảng của thành phố Chzaotun tỉnh Vân Nam nói rằng Chu Vĩnh Khang cần loại bỏ vì ủng hộ Bạc Hy Lai đã thất sủng.

Đầu tháng tư, Bạc Hy Lai đã bị đưa ra khỏi thành phần của Bộ chính trị Đảng CS Trung Quốc và mất chức bí thư đảng thành phố Trùng Khánh, nơi ông đã tiến hành chiến dịch hồi sinh lòng say  mê đối với thời đại cầm quyền của Mao Trạch Đông.


“Bạc Hy Lai đã thừa nhận rằng được sự ủng hộ của Chu Vĩnh Khang. Người này đã giúp ông xác lập các mối liên hệ với các ban ngành khác nhau của Ủy ban trung ương”, - Jui Juntsin nói.

Sự nguy hiểm của chủ nghĩa Mao

Trong bức thư có nội dung cảnh báo về mối nguy hiểm hồi phục chủ nghĩa Mao ở Trung Quốc.

Trong thư nhấn mạnh rằng CHND Trung Hoa đang đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng nhất như nạn tham nhũng và bất bình đẳng trong thu nhập mà chúng không thể giải quyết được nếu không tiến hành các cải cách chính trị.

Những tin đồn về việc loại bỏ Chu Vĩnh Khang đã xuất hiện ở Pekin vài tuần trước đây. Nhưng về việc này cho đến nay không có những bình luận chính thức, tuy nhiên trong đảng rõ ràng đang tiến hành cuộc tranh luận về vấn đề này.

 

Các đảng viên lão thành cũng kêu gọi loại bỏ Lưu Vân Sơn khỏi chức vụ trưởng Ban tuyên truyền của Ủy ban TW Đảng CS Trung Quốc.

Cho đến nay có tin cho rằng tại đại hội 18 của Đảng CS Trung Quốc sắp đến trong năm nay Lưu Vân Sơn sẽ có chức vụ quan trọng hơn trong ban lãnh đạo đảng.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter