Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Con trai cả của Stalin hy sinh như thế nào

Giải mã những tài liệu về con trai cả của Stalin hy sinh như thế nào

Рассекречены документы о том, как погиб старший сын Сталина

8 мая 2012 г., 23:53

Nguồn: Newsru.com Lenta.ru

Kichbu posted on 09.05.2012 

Яков Джугашвили. Фото с сайта kivis.info

Những tài liệu được giải mã làm sáng tỏ những chi tiết về sự hy sinh của con trai cả của lãnh tụ  Liên Xô Iosif Stalin – Yakov Dzugashvili. Ông bị sát hại tại trại tập trung của Đức ở Zaksenhauzen vào năm 1943 khi không chịu tuân lệnh của lính canh và bản thân tự hô cho lính canh “Bắn đi!”, nhà khoa học chính của  Viện lịch sử quân sự trực thuộc Bộ tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang LB Nga, phó tiến sĩ khoa học lịch sử, Mikhail Zuev kể cho RIA “Novosti”.

Hiện nay các tài liệu lưu trữ làm sáng tỏ vấn đ này đã được giải mã. Theo biên bản hỏi cung thượng úy Yakov Dzugashvili tù binh thấy rằng ngày 16 tháng bảy 1941 tại khu vực Lyasnovo ông bị bắt làm tù binh khi đang giữ chức vụ khẩu đội trưởng trung đoàn pháo 14, thuộc sư đoàn tăng thiết giáp 14”, - nhà sử học nói.

Từ các tài liệu biết rằng Yakov Dzugashvili từ tháng tư đến tháng sáu 1942 đã bị giam tại trại tập trung gần thành phố Gommelburg Nam Bavaria, và sau đó bị chuyển về Zaksenhauzen.

Trong kho lưu trữ hiện đang giữ bản ghi chép báo cáo của thứ trưởng Bộ nội vụ Liên Xô Ivan Serov cho bộ trưởng Bộ nội vụ Sergei Kruglov  ghi ngày 14 tháng chín 1946. Theo đó, trên cơ sở các cuộc hỏi cung của quản trại và chỉ huy tiểu đoàn bảo vệ trại tập trung Zaksenhauzen đã làm sáng tỏ rằng vào tháng ba 1943 Dzugashvili đã bị chuyển đến trại tập trung này và bị biệt giam tại trạiA”, - Zuev kể lại.

Theo lời ông, từ các tài liệu thấy rằng Yakov Dzugashvili đã xử sự tự chủ và kín đáo, cư xử với ban quản trại với chút khi mạn, không hề chuyện trò với ai. Vào cuối năm 1943 Yakov Dzugashvili đang đi dạo gần lán gỗ và bất ngờ từ chối quay trở lại và vượt qua hàng rào dây thép gai.

Sau tiếng gọi của lính canh, Yakov Dzugashvili bắt đầu chữi bới, lột phanh cổ áo va-rơ và hét lên với người lính: “Bắn đi!”. Lính canh đã bắn vào đầu và sát hại Dzugashvili”, - nhà sử học kể.

Cho đến nay tồn tại hai giả thiết về sự hy sinh của Yakov Dzugashvili. Theo một giả thiết, ông hy sinh khi bị bắt làm tù binh, còn theo giả thiết khác – trong một trận đánh.

.

Theo các thông tin của những nguồn công khai, Yakov sinh vào năm 1907. Vào năm 1925 ông cưới cô gái 16 tuổi, nhưng Stalin đã phản đối cuộc hôn nhân này. Yakov đã cố tự sát, nhưng chỉ gây thương tích cho bản thân và sống sót. Sau đó Stalin đã viết trong một bức thư: “Hãy truyền đạt cho Yasha thay tôi rằng nó đã hành động như kẻ côn đồ và kẻ dọa dẫm cầu lợi, từ nay về sau tôi không có và không thể có điều gì chung với nó”.

.

Yakov tốt nghiệp Học viện kỹ thuật cao cấp ở Moscow, và sau đó tốt nghiệp Học viện pháo binh. Vào năm 1936, ông muốn cưới vợ lần thứ hai, nhưng hôn nhân không thành trước khi kết hôn (mặc dù kết quả người vợ bất thành đã sinh con trai Еvgenei Dzugashvili, người mà vào năm 1996 đã trở thành chủ tịch Hội di sản tư tưởng của Gruzia mang tên Iosif Stalin, và vào năm 2001 – tổng bí thư đảng cộng sản mới Gruzia). Cũng vào năm đó Yakov cưới người phụ nữ khác, vào năm 1938 đôi vợ chồng này sinh hạ được một con gái. Yakov ra mặt trận vào ngày 14 tháng sáu 1941.

.

Websit theo đ tài
-
Военная академия Генштаба РФ

2 nhận xét:

  1. Bài liên quan:

    Рассекречены документы о смерти сына Сталина
    (Tiếng Nga)

    http://lenta.ru/news/2012/05/08/jakov/

    Trả lờiXóa
  2. Bài đã được bổ sung thông tin..:)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter