Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Trang tìm kiếm của CHND Trung Hoa tiết lộ những tin tức về các vụ đàn áp Pháp Luân Công

Trang tìm kiếm của CHND Trung Hoa tiết lộ những tin tức về các vụ đàn áp Pháp Luân Công

Поисковик КНР выдает новости о репрессиях Фалуньгун

Nguồn: ntdtv.ru và newsland.ru

Kichbu posed on 01.06.2012

 

Новость на Newsland: Поисковик КНР выдает новости о репрессиях Фалуньгун

 

Xem thêm:

> Bản đồ tự do báo chí

> Thư ngỏ của lưu học sinh Trung Quốc gửi Hồ Cẩm Đào và Tập Cẩm Bình trước đại hội 18

Kiểm duyệt gắt gao ở Internet Trung Quốc, rất có thể, một lần nữa được nói lỏng. Các nhà phân tích  thấy trong điều này  một bằng chứng tiếp theo rằng trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục cuộc đấu tranh giữa hai phe phái. Một trong số đó tiếp tay để thông tin về các vụ trấn áp nhân dân Trung Quốc do phái kia thực hiện được đưa ra ánh sáng.

Trong những ngày qua, trang tìm kiếm Baidu lớn nhất ở trong nước đã bắt đầu tung ra những tài liệu về các đề tài trước đây bị cấm đoán. Trong đó có những tin tức của kênh truyền hình quốc tế NTD về đề tài truy nã hoạt động tâm linh Pháp Luân Công ở Trung Quốc.

NTD đã 10 năm nay đưa tin về đề tài này – cũng ngần ấy thời gian  các cuộc trấn áp đó kéo dài. Trước đây các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn phong tỏa các phóng sự của NTD. Các trang tìm kiếm hoặc không đưa thông tin nào về đề tài Pháp Luân Công, hoặc đưa ra các bài báo với nội dung tiêu cực.

Bây giờ tình hình, dường như, đang thay đổi. Theo yêu cầu “vụ án tại Pekin đối với phái Giang khát máu”, Baidu đã đưa tin của NTD bằng tiếng Trung Quốc. Trong đó nói về việc quy trách nhiệm đối với những người phạm lỗi trong việc đàn áp Pháp Luân Công mà đảng cộng sản Trung Quốc tiến hành từ năm 1999. Trong số những người đó – cựu chủ tịch CDND Trung Hoa – Giang Trạch Dân

Trang tìm kiếm khac cũng đưa thêm một tin mới của NTD về đề tài tương tự. Trong đó nói về pentition một người bị bắt vì tín ngưỡng của học viên Pháp Công Luân ở tỉnh Hà Bắc mà cách đây không lâu những người nông dân cả làng đã ký tên nhằm bảo vệ.

Giang Trạch Dân đã phóng tay đàn áp những người theo Phap Luân Công khi còn làm chủ tịch CHND Trung Hoa. Ba năm sau khi bắt đầu tiến hành đàn áp, những nhà lãnh đạo chủ chốt của đất nước đã bị thay đổi, nhưng các cuộc trấn áp vẫn còn như trước. Theo các thông tin của các chuyên gia và  những nhà bảo vệ nhân quyền, các đảng viên của đảng phái Giang – trong đó có người đứng đầu Ủy ban pháp chính Chu Vĩnh Khang và cựu bộ trưởng thương mại Bạc Hy Lai đã tiếp tục tham gia các cuộc đàn áp một cách tích cực. Nói thêm, đó các nhà lãnh đạo Trung Quốc hiện nay Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo không bị lôi cuốn trực tiếp vào chiến dịch truy nã Phap Luân Công.

Bây giờ giữa hai phái này – phái Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào - đã diễn ra cuộc đấu tranh giành quyền lực.

Các nhà phân tích về Trung Quốc tin tưởng rằng sự suy giảm kiểm duyệt trên các trang tìm kiếm của Trung Quốc liên quan trực tiếp với cuộc đấu tranh chính trị này.

Wen Chzao, chuyên gia về Trung Quốc của kênh truyền hình NTD:

“Việc thiếu kiểm duyệt tin tức này sẽ kéo dài tương đối lâu. Đề tài này được xem rất nhạy cảm, và trang tìm kiếm bắt đầu phát lộ nó vào thời điểm rất nhạy cảm, bởi vậy không thể xem điều này đơn giản là sự trùng hợp. Điều này có nghĩa rằng trong số các quan chức cao cấp Trung Quốc của đảng cộng sản có những người muốn thực hiện đột phá trong vấn đề Pháp Luân Công,  và đây là yếu tố cốt tử  khu biệt những nhà lãnh đạo này với những người tham gia phái khét máu Chu Vĩnh Khang”.

Xia Xiaoqiao, bình luận vên về Trung Quốc:

“Tôi cho rằng Hồ và Ôn đang kiểm tra dư luận xã hội và mở đường để loại bỏ Chu Vĩnh Khang khỏi chức vụ. Các sự kiện mới đây cũng chỉ ra rằng sự thất bại của Chu không còn bao lâu nữa. Chẳng hạn, ủy viên công tố tỉnh Hà Bắc đã đưa vụ án chống học viên Phap Luân Công trở lại; các đảng viên của tỉnh đảng bộ Vân Nam đã viết thư ngỏ để phế truất  Chu, còn trang tìm kiếm Baidu cách đây không lâu tiết lộ những kết quả về đề tài kêu gọi giải tán Uy ban pháp chính của Ủy ban trung ương đảng cộng sản Trung Quốc”.

Cuộc đấu tranh giữa hai phe phái đã xuất hiện vào tháng hai – sau khi một thành viên của phái Giang, cựu cảnh sát trưởng thành phố Trùng Khánh Wang Litsziun chạy vào đại sứ quán Hoa Kỳ trốn khỏi sếp của mình Bạc Hy Lai và chuyển cho các nhà ngoại giao Mỹ compromat về các tội ác của các đảng viên phái này. Vào tháng ba, trang tìm kiếm Baidu bỗng nhiên bắt đầu đưa những tin tức về sự dính lứu của Wang Litsziun vào việc mổ cắp các bộ phận nội tạng của các học viên Pháp Luân Công. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế trong suốt nhiều năm đã kết tội các thành viên của băng nhóm Giang Trạch Dân.

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter