Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Hãy cẩn thận trọng, giới blog!

Hãy cẩn thận trọng, giới blog!

Осторожно, блогосфера!

Tác giả: Gennadi Belovolov

Nguồn: ruskline.ru và newsland.ru

Kichbu posted on 23.05.2012

Kichbu đôi lời: Không hẳn những gì tác giả nêu ra ở đây đều đúng. Các bạn đọc tham khảo.

 Новость на Newsland: Осторожно, блогосфера!

Nhìn thẳng vào các sự việc, cần công nhận rằng trong khong gian xã hội của chúng ta đã xuất hiện hình thức quyền lực mới – vô hình nhất, khó nhận thấy nhất và không vươn tới được nhất đối với những hình thức chấn chỉnh nào đó của nó – đó là quyền lực của giới blog. Hiện nay chúng ta đang trải qua thời kỳ mà nó diễn ra với phương châm “Tất cả quyền lực thuộc về giới blog!”. Nhiều sự kiện của những năm gần đây xảy ra không thiếu sự ảnh hưởng hay là sự tác động trực tiếp của quyền lực này. Chúng ta trở thành nhân chứng của  các cuộc cách mạng và các thảm họa xã hội khác nhau ở các quốc gia khác nhau và chúng xảy ra bất ngờ đến mức đối với tất cả những gì xảy ra rằng các quy luật của chủ nghĩa duy vật lịch sử đã hoàn toàn bị chặn đứng và xóa bỏ.

Quyền lực của giới blog mà nó xuất hiện trước mắt chúng ta, thoạt đầu, có vẻ như không thay mặt cho một điều gì nghiêm túc. Việc tiến hành glog trong giới blog đã không được xem thoạt đầu như phương tiện ảnh hưởng đối với tình hình chính trị trong nước, nhưng hoàn toàn bất ngờ hóa ra rằng giới blog có thể ảnh hưởng đến các sự kiện không ít hơn, và trong những quan hệ nào đó thậm chí lớn hơn các hình thức quyền lực khác. Ít nhất, các phương tiện truyền thông đại chúng, ngoại trừ không lẽ truyền hình, đang nhượng bộ giới blog. Hóa ra rằng giới blog đủ sức mạnh để tổ chức các cuộc biểu tình quần chúng, cho đến tổ chức các cuộc cách mạng. Ở chúng ta, nước Nga, lạy Chúa, hiện tại chưa xảy ra cách mạng blog, nhưng ở một số nước nó đã được thực hiện thành công.

Như vậy, có thể nói rằng ngay trước mắt chúng ta một thời đại mới đang đến và xuất hiện câu hỏi tất cả những điều mới lạ này cần đánh giá như thế nào. Mới nhìn qua, các bloggers – đó là những người bình thường nhất, những người ngồi trước computer trong căn phòng của mình, hay là nằm trên divan với notbook trên giường, soạn toàn bộ các ý kiến và những nhận xét và nó (toàn bộ các ý kiến…) biến thành những hình thức chính trị nào đó, biến ý kiến đời thường thành tồn tại chính trị. Nhưng với tất cả sự rõ ràng của tính dân chủ của hình thức tác động này, dĩ nhiên, chúng ta cần nhận thấy rằng  nó đang chịu kiểm duyệt và đạo diễn nhất định. Nếu xem ai là người ở trong danh sách hàng đầu (top)  của những blogger được đọc nhiều nhất, thì chúng ta sẽ thấy rằng đó là một số và những khuôn mặt tương đối nổi tiếng và tương đối angasy (ангажированные лица—từ trong tiếng Nga).

Do đó, tôi có cảm giác rằng các vùng ảnh hưởng hậu trường đang thể hiện trên internet. Một số trung tâm ảnh hưởng được hình thành, xung quanh chúng tạo ra cấu trúc của các blogger mà thứ hạng của họ, chắc là, được định quá cao một cách giả tạo và như vậy gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội. Hơn nữa thấy rõ rằng những bloggers-top là những người mang hệ tư tưởng đối lập tự do. Tại sao những người theo đuổi những quan điểm chính trị khác không lọt vào các danh sách này, trong những danh sách này không có những nhà hoạt động chính trị nổi tiếng – đó là tất cả “những người của mình”. Rõ ràng rằng một người nào đó đã đánh giá mức độ ảnh hưởng của internet và thắng yên con ngựa này đúng lúc. Có ấn tượng rằng công cụ tác động này nhằm thúc đẩy những tư tưởng nhất định. Thường thường những đề tài hoàn toàn nhất định và không quan trọng được thảo luận bởi những người này, trong khi đó những đề tài  thực tế quan trọng – bị im lặng. Cuối cùng, nếu xem thế giới bằng mắt của giới blog, thì bức tranh sẽ trở nên bị xuyên tạc thảm hại, còn người chịu ảnh hưởng của giới blog, sẽ tiếp nhận hiện thực xung quanh không tương ứng. Liên quan đến vấn đề này cần đưa xây dựng lời kêu gọi như thế này: “Hãy cẩn thận, giới blog!”. Chính để tiếp nhận thông tin từ các bloggers và không trở thành nạn nhân của sự quyến rũ và rửa não, cần tự mình đứng vững trên các quan điểm của thế giới quan yêu nước đạo chính thống.


Đặc điểm quyền lực của giới blog còn nằm ở chỗ rằng nó thực tế không chịu trách nhiệm báo cáo. Ai  điều hành vũ hội trong đó, chúng ta không nhìn thấy. Sự quản lý thuộc về người nào, ai cầm lái điều hành lĩnh vực này, cũng không biết. Và những yếu tố bí ẫn này , dĩ nhiên, buộc phải thận trọng với giới này, nhưng, đồng thời, cũng không được xuôi tay. Những người theo đạo chính thống đã chiếm chính một chỗ nhỏ nào đó trong khong gian bao la này, và chúng ta cần thừa nhận rằng tồn tại hiện tượng internet chủ nghĩa yêu nước của đạo chính thống mà nó mang lại cho chúng ta, những người theo đạo chính thống, khả năng giao tiếp với nhau như thế nào cũng như trình bày những ý kiến và suy nghĩ của mình ra sao. Internet hóa ra là công cụ thuyết giáo đặc biệt. Và nếu nhận thức nó như thế và tuân theo những giáo huấn của Chúa, thì chúng ta cần đi đến kết luận về sự cần thiết mở rộng ảnh hưởng của chúng ta trên internet, tăng cường chứng cứ niềm tin của chúng ta.

Rõ ràng rằng quyền lực của giới blog sẽ còn mạnh lên. Hiện tại không có các biện pháp chống lại nó. “Các cuộc đàn áp” blogger không thể được đặt ra, không thể kiểm duyệt được. Còn ngắt provider, các quan chức có thể quyết định chỉ trong thời điểm nghiêm trọng nhất. Bởi vậy quyền lực mới này đang đặt ra những vấn đề hoàn toàn mới. Xuyên qua các biên giới và các dân tộc, giới blog phá vỡ khái niệm quốc tịch, và nó không cần những hình thức tập hợp trước đây ở hình thức các đảng chính trị và thay thế chúng bằng các cộng đồng trạng huống, để giải quyết một vấn đề cấp bách nào đó và tạo ra những thách thức hoàn toàn mới. Bởi thế các chính khách của chúng ta cần suy nghĩ cẩn trọng về vai trò tác động ngày càng tăng của các cộng đồng-internet, mà các cộng đồng này trong thời gian sắp đến có thể có ảnh hưởng hơn các đảng chính trị.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter