Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

CHND Trung Hoa và Hoa Kỳ “đọ uy tín” tại Biển Đông


КНР и США "меряются авторитетами" в Южно-Китайском море

Kichbu theo: riafan.ru



Tuyên bố đưa ra vào tuần trước rằng Pentagon đã thông báo cho các đồng minh châu Á của mình rằng, sắp đến Hải quân Hoa Kỳ sẽ phái tàu tuần tra đến biển Hoa Nam (Biển Đông-Việt Nam - Kichbu), đã căng thẳng tình hình xung quanh các vùng biển tranh chấp nhất của thế giới.

Dự kiến ​​trong vài ngày tới, các tàu chiến Mỹ đến gần, ít nhất là 12 hải lý, một trong những công trình gây tranh cãi ở Biển Đông. Điều này sẽ xảy lần đầu tiên kể từ năm 2012, Mercedes Paige viết trong bài American Patrols of the South China Sea: How Will China Respond, đăng trên The National Interest. Hãng Thông tấn Liên bang giới thiệu bản dịch với độc giả.

Trung Quốc đã phản ứng với tin tức này và tuyên bố họ "sẽ không cho phép bất cứ nước nào xâm phạm lãnh hải Trung Quốc và không phận tại khu vực quần đảo Trường Sa, dưới chiêu bài bảo vệ tự do hàng hải và hàng không". Nhưng hôm thứ Ba, bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter, khẳng định vị thế của Hoa Kỳ trong khu vực, nói rằng Hoa Kỳ "sẽ bay, bơi, và hoạt động ở đó, nơi mà luật pháp quốc tế cho phép chúng tôi, như chúng tôi đã thực hiện điều này trên toàn thế giới, và Biển Đông không phải là trường hợp ngoại lệ".

Trong thực tế, Biển Đông không phải là trường ngoại lệ. Tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông là hoàn toàn hợp pháp theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Đối với Mỹ và một số đối tác của họ ngày càng cần thiết, phát đi một tín hiệu mạnh mẽ tới Peking, ngụ ý rằng Hoa Kỳ và phần còn lại của khu vực không đồng ý với những bất kỳ tuyên bố đơn phương của Trung Quốc trên biển, với bất kỳ sự hiện thực hóa những tham vọng này bằng quân sự, với bất kỳ sự quân sự hóa nào những hòn đảo của họ.

Tuần tra hàng hải của Mỹ kèm với lời lẽ ngày càng gay găt hơn đặt Peking vào  một tình thế khó khăn. Nếu Hoa Kỳ sẽ thực hiện tuần tra, thì Peking buộc phải đáp lại. Nhưng sự đáp trả phải thế nào để không gây nên thình hình căng thẳng nguy hiểm giữa hai cường quốc, và đồng thời, không thể hiện sự yếu kém mà người dân Trung Quốc với tâm lý chủ nghĩa dân tộc ngày càng tăng không lên án.

Ảnh hưởng của chủ nghĩa dân tộc chủ nghĩa của người dân đối với chính phủ Trung Quốc, chắc chắn, làm cho Hoa Kỳ một sự tạm dừng cần thiết để xem xét những hậu quả của những tuyên bố mạnh mẽ của họ xung quanh Biển Đông. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), để củng cố quyền lực của mình, dựa trên hai trụ cột: tăng trưởng kinh tế và chủ nghĩa dân tộc. Từ đây diễn ra sự tăng cường kỹ lưỡng giáo dục tinh thân yêu nước quy mô lớn. ĐCSTQ tích cực góp phần vào việc tuyên truyền tinh thần yêu nước mà nó hình thành lịch sử lâu dài và vẻ vang của nền văn minh Trung Quốc và sự tồn tại nhục nhã của nó trong tay của các cường quốc thực dân trong "Thế kỷ Bị lụy". ĐCSTQ  khăng khăng nhấn mạnh vai trò của đảng trong những thắng lợi kinh tế của đảng và sự hồi sinh quốc gia của đất nước trong 30 năm qua, và khẳng định bản thân thành công như người bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và là chiến sĩ bảo vệ chính cho các lợi ích cơ bản của Trung Quốc.

Với tình cảm dân tộc chủ nghĩa của người Trung Quốc đối với Biển Đông, bất kỳ hành động Mỹ "cứng rắn" nào của Hoa Kỳ trong khu vực, có thể, gây nên sự cộng hưởng mạnh ở Trung Quốc. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, ĐCSTQ không thể cho phép họ thể hiện sự yếu đuối trước bất kỳ hành động nào từ phía Hoa Kỳ, mà nó có thể được hiểu như là một sự thiếu tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của đất nước.

Điều này có thể dẫn đến một thực tế rằng ĐCSTQ sẽ biểu hiển phản ứng mạnh mẽ, trong một nỗ lực để làm dịu sự phẫn nộ của người dân. Tình hình như vậy đã nhiều lần xảy ra khi ban lãnh đạo Trung Quốc tăng cường các phản ứng ban đầu của họ với các sự cố tương tự để xoa dịu phản ứng trong nước. Mặc dù các trò chơi đang diễn ra ở Biển Đông, sự leo thang nhằm đáp lại sự tuần tra Mỹ, dĩ nhiên, không nằm trong lợi ích chiến lược của Trung Quốc, thậm chí nếu nó sẽ giúp duy trì uy tín của họ trong nước.

Những phát biểu từ lâu của nhà báo Nicholas Kristof rằng chủ nghĩa dân tộc là "lực lượng đặc biệt thú vị ở Trung Quốc, nếu xét đến khả năng của nó không chỉ  duy trì tính hợp pháp của chính phủ, mà còn hủy diệt nó", cho đến nay vẫn còn thích thời.

Đã có rất nhiều ý kiến ​​cho rằng những hành động cứng rắn của Hoa Kỳ sẽ không giải quyết được vấn đề ở Biển Đông. Và đó là sự thật: bất kỳ những bước khiêu khích nào mà Hoa Kỳ sẽ áp dụng, sẽ là nhiên liệu thổi bùng sự căng thẳng nội bộ ở Trung Quốc mà ĐCSTQ sẽ không thể coi thường. Điều này không có nghĩa rằng Mỹ cần từ bỏ kế hoạch tuần tra của họ. Hoa Kỳ cần tiến hành tuần tra trong mọi trường hợp, nhưng họ cần phải làm dịu những lời lẽ và theo đuổi quan điểm rằng  tuần tra là "biện pháp bình thường được chấp thuận bởi luật pháp quốc tế về biển". Hoa Kỳ cũng nên hạn chế các chức năng của các cuộc tuần tra của họ để tránh leo thang hơn nữa tình hình căng thẳng xung quanh chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.

Những biện pháp này theo thời gian sẽ giảm một phần căng thẳng ở Biển Đông sẽ giúp để tránh tình huống khi nó không phải là vì lợi ích của Peking, cũng không phải vì lợi ích của Washington.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter