Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

Năm 1962 Hoa Kỳ suýt nữa tấn công hạt nhân vào Liên Xô


США едва не нанесли ядерный удар по СССР в 1962 году
Kichbu theo russian.rt.com


Vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng Caribia đầu những năm 1960s, Hoa Kỳ suýt nữa gây ra chiến tranh thế giới III. Nhưng đại úy Không quân Mỹ đã kịp ngăn chặn nó:  nhận được mệnh lệnh phóng tên lửa với bom nhiệt hạch, một trong số đó nhằm tấn công vào Liên Xô, sĩ quan đã thể hiện sự hiểu biết của mình và không thực hiện nó. Một người tham gia trực tiếp vào các sự kiện kể  lại điều này.

Sĩ quan Không quân Hoa Kỳ John Bordn đã kể lại việc ngăn chặn Chiến tranh thế giới III cho ấn phẩm Bulletin of the Atomic Scientists. Việc này xảy ra vào ngày 28 Tháng Mười năm 1962, vào đỉnh điểm của cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và Liên Xô, tại bốn căn cứ tên lửa bí mật của Mỹ ở đảo Okinawa của Nhật Bản bị chiếm đóng. Tại thời điểm này, mức độ sẵn sàng chiến đấu của binh lính đã được nâng lên mức cao nhất, mức đỏ DEFCON 2 - "trên bờ vực của chiến tranh hạt nhân".

Mệnh lệnh phóng tên lửa Macy B, được trang bị bom nhiệt hạch Mark 28, vào bốn thành phố - Vladivostok, Peking, Bình Nhưỡng và Hà Nội - đại úy William Bassett đã nhận lệnh điều khiển phóng từ một trong những căn cứ đó. Việc kiểm tra mệnh lệnh đã được mã hóa cho thấy tính xác thực của nó. Các sĩ quan điều khiển tại ba căn cứ khác cũng nhận được mệnh lệnh tương tự.

Trong danh sách các mục tiêu Bassett nhận thấy chỉ có một điểm ở Liên Xô, mà tại thời điểm đó là kẻ thù có khả năng nhất của Mỹ. Một sĩ quan từ một căn cứ khác đã  nối thông tin với đại úy, kể rằng trong danh sách của ông cũng chỉ có hai mục tiêu ở Liên Xô. Ngoài ra, mức độ sẵn sàng chiến đấu không được nâng lên đến DEFCON 1 - "một cuộc chiến tranh hạt nhân không thể tránh khỏi", và điều này đã buộc Bassett nghi ngờ vào tính xác thực của các chỉ thị.

Tại thời điểm này, đại úy vẫn quyết định đình chỉ việc chuẩn bị tên lửa để phóng và gọi điện về trung tâm điều khiển, nói rằng không nhận được chỉ dẫn rõ ràng. Thậm chí táo bạo hơn là ra lệnh cho hai người lính bắn một trung úy đã đặt tay lên nút phóng, nếu người đó vẫn cố gắng ấn nút mà không có khẩu lệnh của sĩ quan cấp trên hoặc thông báo chính thức nâng cao cấp độ sẵn sàng chiến đấu.

Cuối cùng, trung tâm chỉ huy đã ra lệnh không được phóng các tên lửa hạt nhân, còn đại úy Bassett đã yêu cầu cấp dưới của mình không được thông báo cho bất kỳ ai về những gì đã xảy ra.

William Bassett mất năm 2011, và đã không kể với bất kỳ ai về việc ngăn ngừa một thảm họa hạt nhân. Năm nay, Không quân Mỹ đã cho phép đồng nghiệp của ông John Bordn thông báo cho công chúng về sự việc. Bây giờ các nhà khoa học và nhà báo đòi chính phủ Mỹ giải mật thông tin chính thức về vụ việc này.
Photo minh họa từ Internet.
-----

1 nhận xét:

  1. Hoa Kỳ mà làm điều đó thì giờ chiến tranh thế giới thứ 3 đã nổ tung cả trái đất này rồi. Nhưng nếu có vũ khí hạt nhận mà lại luôn cấm các quốc gia khác làm điều đó thì đấy là điều mà chúng ta đang cần phản đối quốc gia này

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter