Thứ Hai, 8 tháng 2, 2010

Cựu kỹ sư Boing lãnh án 15 năm tù vì tội gián điệp cho Trung Quốc

09.02.2010, 02:20:01

Донфан Чун. Фото с сайта ocregister.com

Dongfan Chung - Донфан Чун. Фото с сайта ocregister.com

Cựu kỹ sư Boing lãnh án 15 năm tù vì tội làm gián điệp cho Trung Quốc

Бывший инженер Boeing получил за шпионаж 15 лет тюрьмы

Kichbu theo: http://lenta.ru/news/2010/02/09/espionage/

Kichbu 

Cựu kỹ sư các hãng Boing và Rockwell International Dongfan Chung đã bị kết án 15 năm tù giam vì làm gián điệp thương mại cho Trung Quốc, hãng Reuters hôm 8 tháng một đưa tin.

.

Theo kết quả của điều tra. Chung 74 tuổi đã làm việc cho các cơ quan tình báo Trung Quốc hơn 30 năm. Trong thời gian đó ông đã lấy được 300 nghìn trang tài liệu mật, trong đó chứa đựng các thông tin về tàu con thoi, các máy bay vận tải quân sự C-17 và tên lửa IV.

.

Trong quá trình xét xử, luật sư biện hộ cho bị cáo đã chứng minh rằng Chung lấy tài liệu không nhằm chuyển cho các quan chức Trung Quốc , mà nhằm mục đích sử dụng cá nhân, tuy nhiên tòa xem biện luận này không xác thực. Như vậy, cựu kỹ sư Boing đã trở thành người đầu tiên ở Hoa Kỳ bị buộc tội theo luật về gián điệp thương mại được phê chuẩn năm 1996.

.

Chung vào làm việc cho Boing năm 1996, khi hãng này mua Rockwell International nơi ông làm việc trước đó. Vị kỹ sư bị thải hồi khỏi Boing vào năm 2002. Rõ rằng rằng Chung đã bắt đầu làm việc cho các cơ quan tình báo Trung Quốc gần như ngay sau khi bắt đầu làm việc ở Rockwell. Sau thất bại của tàu con thoi “Columbia” năm 2003 ông trở lại làm việc cho Boing với tư cách là chuyên gia tư vấn và chỉ mãi đến năm 2006 mới hoàn toàn rời khỏi hãng này.

.

Chung rơi vào tầm ngắm của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong quá trình điều tra một vụ gián điệp Trung Quốc khác – Chi Mak, kẻ bị kết án 24 năm tù vì có âm mưu cấu kết chuyển giao cho các quan chức Trung Quốc các công nghệ phòng thủ của Mỹ. Theo thông tin của cơ quan điều tra, vợ ông, sau này bị kết án 3 năm, cũng như cháu dâu và cháu trai cũng bị buộc tội làm gián điệp.-Kichbu-

---

Бывший инженер Boeing получил за шпионаж 15 лет тюрьмы

Бывший сотрудник компаний Boeing и Rockwell International Донфан Чун (Dongfan Chung) приговорен к 15 годам тюремного заключения за коммерческий шпионаж в пользу Китая. Об этом 8 февраля сообщает Reuters.

По данным следствия, 74-летний Чун работал на китайские спецслужбы более 30 лет. За это время он сумел украсть 300 тысяч страниц секретных документов, в которых содержались данные о шаттлах, военно-транспортных самолетах C-17 и ракетах Delta IV.

В ходе судебного разбирательства адвокат обвиняемого пытался доказать, что Чун крал бумаги не для передачи их китайским властям, а для собственного пользования, однако суд признал эту версию несостоятельной. Таким образом, бывший инженер Boeing стал первым в США человеком, осужденным по закону о коммерческом шпионаже, принятом в 1996 году.

Чун попал в компанию Boeing в 1996 году, когда она купила Rockwell International, в которой он работал. Из Boeing инженер уволился в 2002 году. Известно, что на контакт с китайскими спецслужбами Чун вышел почти сразу же после начала работы в Rockwell. После крушения шаттла "Колумбия" в 2003 году он вернулся в Boeing в качестве консультанта и окончательно ушел из компании лишь в 2006 году.

В поле зрения правоохранительных органов Чун попал в ходе расследования дела другого китайского шпиона - Чи Мака (Chi Mak), осужденного на 24 года по обвинению в заговоре с целью передачи китайским властям американских оборонных технологий. По информации следствия, в шпионаж также были вовлечены его жена, позже осужденная на 3 года, а также невестка и племянник.

Ссылки по теме
-
Ex-Boeing engineer gets 15 years in spy case - Reuters, 8.02.2010
-
Китаец признан виновным в краже космических секретов США – Lenta.ru, 16.07.2009
-
Китаянка созналась в шпионаже против США – Lenta.ru, 29.05.2008
-
Китай отверг американские обвинения в шпионаже – Lenta.ru, 14.02.2008
-
В США арестованы четыре китайских шпиона – Lenta.ru, 11.02.2008


6 nhận xét:

  1. ước gì VN có nhiều nhiều ông thế này thì hay biết mấy nhỉ :D

    Trả lờiXóa
  2. Không có gián điệp thì Việt Nam đã không tồn tại được từ 4000 năm nay rồi. Bất cứ nước nào trên thế giới cũng có đội ngũ gián điệp. Phân biệt rõ gián điệp và phản gián nhé em :))

    Trả lờiXóa
  3. Còn gián điệp 2 mang thì là gì?

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter