Thứ Ba, 23 tháng 2, 2010

Nhà bất đồng chính kiến Cuba qua đời vì tuyệt thực

24.02.2010, 03:03:07

Кубинские диссиденты Рене Гомес Мансано (слева), Орландо Сапато и Феликс Бонне объявляют о начале голодовки 11 марта 2003 года. Архивное фото ©AFP

Các nhà bất đồng chính kiến Cuba Rene Gomes Mansano (bên trái), Orlando và Felix Bonne tuyên bố bắt đầu tuyệt thực từ ngày 11 tháng ba 2003 - Кубинские диссиденты Рене Гомес Мансано (слева), Орландо Сапато и Феликс Бонне объявляют о начале голодовки 11 марта 2003 года. Архивное фото ©AFP

Nhà bất đồng chính kiến Cuba qua đời vì tuyệt thực

Кубинский диссидент скончался в результате голодовки

Kichbu theo: http://lenta.ru/news/2010/02/24/zapata/

Kichbu 

Nhà bất đồng chính kiến Orlando Zapata người Cuba đã qua đời vì tuyệt thực mà ông bắt đầu thực hiện tháng mười một 2009. Hãng  Agence France-Presse  đưa tin hôm thứ tư.

.

Theo như tại bệnh viện Havana kể rằng nhà bảo vệ nhân quyền được đưa đến đó từ bệnh viện của nhà tù tại tỉnh Kamaguei do tình trạng sứ khỏe suy sụp, ông chết khoảng gần 13:00 thứ ba theo giờ địa phương (21:00 theo giờ Moscow).

.

Trước khi mất Sapata đã nhịn ăn trong suốt 85 ngày. Ông tuyên bố tuyệt thực để đòi hỏi trả tự do cho những tù nhân chính trị tại Cuba. Nhà bảo vệ nhân quyền đã bị giam cầm từ 2003 cũng đã đòi hỏi được giúp đỡ y tế cần thiết và đảm bảo những điều kiện giam giữ nhân đạo. Tổ chức bảo vệ nhân quyền “Ân xá quốc tế” xem Sapata là tù nhân lương tâm.-Kichbu-

---

Кубинский диссидент скончался в результате голодовки

Кубинский диссидент Орландо Сапата (Orlando Zapata) скончался в результате голодовки, которую начал в ноябре 2009 года. Об этом в среду сообщает Agence France-Presse.

Как рассказали в гаванской больнице, куда правозащитник был доставлен в связи с ухудшением состояния из тюремного госпиталя в провинции Камагуэй, он умер около 13:00 вторника по местному времени (21:00 по московскому).

К моменту смерти Сапата голодал в течение 85 дней. Он объявил голодовку, требуя освободить политических заключенных на Кубе. Правозащитник, находившийся в тюрьме с 2003 года, также требовал оказать ему необходимую медицинскую помощь и обеспечить гуманные условия заключения. Правозащитная организация "Международная амнистия" признала Сапату узником совести.

Ссылки по теме
-
В психиатрической клинике на Кубе от холода погибли 26 пациентов – Lenta.ru, 16.01.2010
-
Власти Кубы арестовали сына знаменитого революционера – Lenta.ru, 30.11.2009
-
Кубинской интернет-журналистке не позволили получить премию в США – Lenta.ru, 14.10.2009
-
Ведущую популярного кубинского блога обвинили в провокации – Lenta.ru, 02.04.2009
-
Госдеп США не захотел обменять кубинских шпионов на политзаключенных – Lenta.ru, 19.12.2008


6 nhận xét:

  1. Tuyệt thực để đấu tranh là biện pháp cự kỳ tiêu cực. Chết là hết..?!

    Trả lờiXóa
  2. Chủ tịch Hội đồng nhà nước Cuba Raul Castro bày tỏ sự tiếc thương liên quan đến cái chết của nhà bất đồng chính kiến Orlando Zapata Tamayo và cáo buộc Hoa Kỳ về vụ việc xảy ra, EI Pais viết.

    Ủy ban châu Âu và Hoa Kỳ đã ra các tuyên bố chính thức, trong đó lên án các hành động của chính phủ Cuba đã không có những nhượng bộ đối với người tuyệt thực. Tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty Interrnational đã tuyên bố rằng cái chết của Sapato chứng minh "tính tàn nhẫn" của chính phủ Cuba. Tổ chức này kêu gọi trả tự do ngay lập tức 54 người mà tổ chức này xem là tù nhân chính trị ra khỏi các nhà tù Cuba.

    Đồng thời, Hoa Kỳ cho rằng số lượng tù chính trị tại Cuba hiện nay là 200 người.

    Sapato là nhà bất đồng chính kiến thứ hai bị chết trong nhà tù do tuyệt thực. Người đầu tiên Pedro Luis Boitel chết 25 tháng năm 1972 tại nhà tù Castillo del Principe sau khi từ chối nhận thức ăn trong 53 ngày.

    http://lenta.ru/news/2010/02/24/lament/

    Trả lờiXóa
  3. Zun chỉ tuyệt thực được 1 ngày :(

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter