Chủ Nhật, 4 tháng 7, 2010

Kazakhstan: cấm các nhà đối lập biểu tình câm về tổng thống Nazarbaev

02.07.2010, 16:08:32

Задержание участников пикета у Байтерека. Кадр телекомпании Stan.TV

Bắt giữ những người canh phòng bên đài tưởng niệm

Kazakhstan: cấm các nhà đối lập im lặng về Nazarbaev

В Астане оппозиционерам запретили молчать о Назарбаеве

                                        Kichbu theo http://lenta.ru/news/2010/07/02/silence/

K

Tại thủ đô Kazakhstan ngày 1 tháng bảy những cốt cán của đảng đối lập “Alga”, những người tổ chức biểu tình chống luật về “thủ lĩnh dân tộc” được thông qua cách đây không lâu, đã bị bắt, hãng "Stаn-ТВ" đưa tin về điều này.

.

Những người đối lập đã dự định đứng im lặng với các biểu ngữ trống trơn (với những tờ giấy vẽ) bên cạnh đài kỷ niệm “Baiterek” ở trung tâm thành phố. Bằng cách đó họ muốn bày tỏ thái độ của mình với đạo luật được thông qua cách đây không lâu, một đạo luật ngoài những điều khác ra quy định trách nhiệm hình sự vì xúc phạm “thủ lĩnh dân tộc” (tước vị này được trao cho tổng thống hiện hành Nursultan Nazarbaev), xuyên tạc các dữ kiện trong tiểu sử của ông cũng như làm hư hỏng những hình ảnh của ông.

.

Ngay khi những người tham gia biểu tình vừa nhận được các biểu ngữ, họ lập tức bị bắt. Những người đối lập đã bị cáo buộc ‘tiến hành lập đội canh phòng chưa được phê chuẩn” và họ bị triệu về đồn cảnh sát. Một vài giờ sau họ được thả tự do.

.

Đồng thời những cốt cán của đảng “Alga”, những người tổ chức các cuộc biểu tình tương tự tại Ust-Kamenogorsk Усть-Каменогорске (trung tâm hành chính của tỉnh Đông-Kazakhstan) và Uralsk Уральске (trung tâm hành chính của tỉnh Tây-Kazakhstan) gặp may hơn. Cảnh sát và “những người mặc áo thường phục” chỉ quan sát những người đứng canh trong im lặng và không cản trở những người đối lập, "Республика" đưa tin. Tại Uralsk “người mặc áo thường phục” chỉ quay video camera cuộc biểu tình chống đối.

.

Luật về “thủ lĩnh dân tộc” trao cho Nazarbaev những đặc quyền bổ sung được quốc hội Kazakhstan thông qua hồi tháng năm. Chính thức tổng thống từ chối phê duyệt luật này, nhưng đồng thời ông không tiến hành thủ tục trả văn bản này cho quốc hội. Kết quả sau đó một thời gian luật này vì sự im lặng đã có hiệu lực.-Kichbu-

 

---

В Астане оппозиционерам запретили молчать о Назарбаеве

В столице Казахстана 1 июля были задержаны активисты оппозиционной партии "Алга", устроившие акцию протеста против принятия недавнего закона о "лидере нации". Об этом сообщает "Стан-ТВ".

Оппозиционеры планировали молча встать с пустыми плакатами (обычными листами ватмана) возле монумента "Байтерек" в центре города. Таким образом они хотели выразить свое отношение к недавно принятому закону, который помимо прочего устанавливает уголовную ответственность за оскорбление "лидера нации" (этот титул был присвоен действующему президентуНурсултану Назарбаеву, искажение фактов его биографии, а также порчу его изображений.

Как только участники акции достали плакаты, их сразу же задержали. Оппозиционеров обвинили в "проведении несанкционированного пикета" и доставили в отделение полиции. Спустя несколько часов они были освобождены.

Между тем другим активистам партии "Алга", которые устроили аналогичные акции в Усть-Каменогорске (административном центре Восточно-Казахстанской области) и Уральске (административном центре Западно-Казахстанской области) повезло больше. Полиция и "люди в штатском", наблюдавшие за молчаливыми пикетами, не стали мешать оппозиционерам, сообщает "Республика". В Уральске "человек в штатском" ограничился тем, что снял акцию протеста на видеокамеру.

Закон о "лидере нации", наделяющий Назарбаева дополнительными привилегиями, был принят парламентом Казахстана в мае. Формально президент отказался подписывать закон, но при этом не исполнил процедуру по возвращению документа в парламент. В результате спустя некоторое время закон по умолчанию вступил в силу.

Ссылки по теме
- Ни слова о лидере нации - Стан-ТВ, 01.07.2010
- Назарбаеву поставят позолоченный памятник – Lenta.ru, 18.06.2010
- Назарбаева назначили лидером нации – Lenta.ru, 15.06.2010
- Депутаты присвоили Назарбаеву статус лидера нации – Lenta.ru, 12.05.2010

6 nhận xét:

  1. im lặng mà cũng bị bắt à ?

    Trả lờiXóa


  2. Một sáng kiến đấu tranh : " Im lặng" nhưng lại thể hiện được rõ cái "Im lặng" đó là gì ?

    Thiết tưởng cũng nên nhắc lại chuyện xưa: Khi ông Gan di (Ấn Độ) vào ngồi trong nhà tù của đế quốc Anh thì cả nước Ấn Độ có phong trào mà trong đó có cả "Im lặng"

    - Im lặng không chào hỏi trả lời người Anh khi ra đường .
    - Không làm thuê cho các chủ người Anh.
    - Không bán hàng và mua hàng với người Anh.
    - Im lặng coi như không có người Anh trên đất nước này.

    Đế quốc Anh khốn đốn vì Im lặng (và cuối cùng đã phải trả độc lập cho Ấn Độ). Nhân dân Ấn sau này gọi cụ Gan Di là ông thánh (Thánh Gan Di)

    Trả lờiXóa
  3. Mọi suy nghĩ của tổng thống đều đúng đắn, mọi hình ảnh của tổng thống đều là đẹp. Vì vậy không có bất kì người nào được phép chê bai tổng thống, hay làm xấu đi hình ảnh của tổng thống. Một quốc gia "Bắc Triều Tiên" ở một nơi khác.

    Trả lờiXóa
  4. botey~.com! Im lặng mà cũng bị bắt???

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter